Tạo động lực cho Hòa Vang phát triển bền vững, mang tầm vóc của một đô thị sinh thái giàu bản sắc

.

ĐNO - Các cấp ủy, các ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị và nhân dân thành phố cần tiếp tục hợp lực, đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hòa Vang trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy huyện Hòa Vang nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung ngày càng phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VĂN HOÀNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VĂN HOÀNG

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh như vậy khi phát biểu kết luận hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 19-3-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố vào ngày 3-7.-2023

6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận và biểu dương những đóng góp hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các hội quần chúng, các doanh nghiệp và nhân dân trong Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hòa Vang từ năm 2012 đến nay.

Từ khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc từ công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương, thay đổi nhận thức, đến cụ thể hóa thành những hành động thiết thực, hiệu quả.

“Nhờ đó, sau 10 năm, chúng ta thấy rõ những kết quả đáng ghi nhận, đó là: diện mạo nông thôn huyện Hòa Vang đã có những đổi thay mạnh mẽ; kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư khang trang, đồng bộ, hiện đại; môi trường nông thôn ngày càng sạch đẹp; hình thành được nhiều vùng sản xuất chuyên canh, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; các giá trị văn hóa đặc sắc trên địa bàn huyện được bảo tồn, giữ gìn, phát huy...”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Đến nay, huyện Hòa Vang đã có 11/11 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; 5/11 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Huyện Hòa Vang được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2015...

Những kết quả đạt được là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực, cố gắng vượt bậc, sự đoàn kết, đồng lòng, vào cuộc tích cực và quyết tâm cao độ của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn thành phố. Đây cũng là bài học quý để thành phố vận dụng tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 7-7-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng và phát triển huyện Hòa Vang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025 huyện Hòa Vang có 100% xã (11/11 xã) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và ít nhất 3 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu xây dựng huyện Hòa Vang trở thành thị xã; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 85 triệu đồng/người/năm...

Để đạt được những mục tiêu nói trên là nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hòa Vang và cũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 8 từ trái sang) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 7 từ trái sang) tặng bằng khen cho cho các tập thể. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 8 từ trái sang) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 7 từ trái sang) tặng Bằng khen cho cho các tập thể. Ảnh: VĂN HOÀNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị cấp ủy các cấp, các ngành và đặc biệt là Huyện ủy Hòa Vang tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các địa phương, đơn vị cần làm tốt công tác tuyên truyền, truyền thông các chủ trương, cơ chế, chính sách của thành phố về thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới để người dân, doanh nghiệp tiếp cận đầy đủ, kịp thời, hiểu rõ và cùng tham gia đầu tư, chung sức xây dựng nông thôn mới; triển khai sâu rộng và thiết thực phong trào thi đua “Thành phố Đà Nẵng chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025” nhằm cổ vũ, động viên và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng và nhân dân về xây dựng nông thôn mới.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan khẩn trương rà soát Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ để thực hiện có hiệu quả trên địa bàn thành phố; phân công các sở, ban, ngành chủ động triển khai các giải pháp và hướng dẫn huyện Hòa Vang rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình và giải pháp thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn huy động, ưu tiên nguồn lực từ ngân sách địa phương để bảo đảm vốn đầu tư thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch trên tinh thần tập trung đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, có chính sách, giải pháp đột phá và ưu tiên nguồn lực hỗ trợ hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo hướng đô thị trên địa bàn các xã và bảo đảm điều kiện để huyện Hòa Vang xây dựng hoàn thành đạt chuẩn đô thị loại 4.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan hoàn thiện quy hoạch phân khu, nhất là các phân khu liên quan đến Hòa Vang, tạo điều kiện thúc đẩy xúc tiến đầu tư và các dự án trên địa bàn huyện.

Đảng đoàn HĐND thành phố phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND thành phố rà soát, đánh giá tổng thể việc cụ thể hóa, tính hiệu quả các cơ chế, chính sách đã được ban hành liên quan đến việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian vừa qua và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp với thực tiễn để tạo động lực cho huyện Hòa Vang phát triển một cách bền vững, mang tầm vóc của một đô thị sinh thái giàu bản sắc.

Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang cần thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tính chủ động, tinh thần tự lực, tự cường trong triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ và của thành phố. Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các đề án, kế hoạch, giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện hiệu quả bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 gắn với xây dựng đô thị loại 4 phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; chú trọng nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (thôn kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu…).

Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố trong tham mưu xây dựng các quy hoạch và cơ chế chính sách trên địa bàn huyện, nhất là rà soát, quản lý quỹ đất dọc một số tuyến đường mới đầu tư; tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng bảo đảm đồng bộ theo hướng hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, hạ tầng thương mại, cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng phục vụ sản xuất.

Huyện cần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nông thôn, cải tạo cảnh quan môi trường, phát triển các mô hình thôn xanh, sạch, đẹp; kết hợp giữa xây dựng nông thôn mới với phát triển du lịch cộng đồng, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc và cảnh quan thiên nhiên; tích cực hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các đơn vị phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển các mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã; phối hợp triển khai, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả và tuyên truyền để người dân tham gia phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương, nhất là các sản phẩm OCOP.

Huyện cần chú trọng công tác an sinh xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục, công nghệ thông tin, chuyển đổi số; bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, làm tốt hơn nữa công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

“Nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường là điều kiện bảo đảm xây dựng nông thôn mới, nhưng cũng là điều kiện để phát triển du lịch”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Ban Dân vận Thành ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình hành động số 23-Ctr/TU triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng (thứ 7 từ trái sang) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ 6, từ trái sang) tặng bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: VĂN HOÀNG
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ 6, từ trái sang) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng (thứ 7 từ trái sang) tặng Bằng khen cho các cá nhân về thành tích đóng góp xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang. Ảnh: VĂN HOÀNG

Huy động các nguồn lực xây dựng Hòa Vang thành thị xã

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, thời gian qua thành phố rất quan tâm đầu tư xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang. Trên địa bàn huyện đang và sắp triển khai nhiều công trình trọng điểm, góp phần khớp nối, hoàn thiện hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Thời gian đến, huyện Hòa Vang cần tích cực triển khai, thực hiện các đề án, nhất là các đề án về phát triển du lịch, phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư nguồn lực cho huyện Hòa Vang cũng như huy động các nguồn lực hỗ trợ cho huyện. Nhưng đồng thời, huyện cũng tập trung huy động các nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, chăm lo bảo đảm an sinh xã hội...

“Về lâu dài, huyện tập trung cho công tác giáo dục và đào tạo. Đây là nền tảng, gốc của vấn đề. Con, em Hòa Vang khi đã trưởng thành thì quay lại hỗ trợ, đóng góp xây dựng địa phương”, Chủ tịch Lê Trung Chinh gợi ý.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU  ngày 19-3-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố và tham gia đóng góp, hỗ trợ nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012-2022.

HOÀNG HIỆP - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.