Siết chặt quản lý nhà thầu thi công năng lực yếu

.

Theo thống kê, năm 2020, công tác giải ngân vốn đầu tư công của thành phố chưa đạt kế hoạch được giao. Nguyên nhân chủ yếu là vướng mắc trong công tác giải tỏa, đền bù. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến năng lực của nhà thầu, đơn vị thi công còn yếu, khiến không ít dự án chậm tiến độ.

Dự án tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến tuyến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) hiện bị chậm tiến độ. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Dự án tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến tuyến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) hiện bị chậm tiến độ. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Năm 2020, thành phố triển khai 244 dự án, với hơn 9.800 hồ sơ thuộc diện giải tỏa, nhưng đến nay chỉ hoàn thành 30 dự án với 3.319 hồ sơ, đạt 12,3%. Cụ thể, trong số 128 dự án nhóm 1 có kế hoạch hoàn thành trong năm 2020, thành phố mới chỉ hoàn thành 22/128 dự án, đạt 17,2% kế hoạch. Một trong những nguyên nhân không kém phần quan trọng khiến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp là do năng lực các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công và sự điều hành, quản lý của chủ đầu tư yếu kém.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Nguyễn Ngọc Hoàng, đối với dự án tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến tuyến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1), hiện tiến độ thi công bị chậm, nguyên nhân chủ yếu do vướng công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của Covid-19, thời tiết năm 2020 mưa, bão liên tục. Song, riêng đoạn thi công của nhà thầu Cienco1 (Km0+00 - Km9+726,18) ngoài nguyên nhân vướng mặt bằng còn có nguyên nhân khác là do năng lực tổ chức thi công của nhà thầu. Ban đã có nhiều công văn, cuộc họp đôn đốc tiến độ và thực hiện chế tài xử phạt chậm tiến độ hợp đồng. Theo đó, tiến độ thi công của nhà thầu Cienco1 có chuyển biến tốt hơn so với giai đoạn trước đây, nhưng vẫn còn khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, liên danh nhà thầu đã thống nhất điều chuyển khoảng 4km từ Cienco1 sang Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn để đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Hà Nam, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho rằng, đơn giá đền bù hỗ trợ về đất, nhà cửa, vật kiến trúc còn thấp so với thực tế nên nhiều hộ dân thuộc diện thu hồi đất chưa thống nhất giá đền bù, kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng tiến độ dự án. Ngoài ra, về đầu tư công có những hạn chế về tiến độ công trình, giải ngân, quản lý tạm ứng, xây dựng bố trí vốn, năng lực nhà thầu, đơn vị thi công… Do đó, cần tập trung khắc phục sớm, xây dựng kế hoạch, chủ động phân bổ vốn cho cụ thể, sát thực tế, rà soát lại tính cần thiết, tính cấp bách của từng dự án, từng lĩnh vực và cũng cần làm rõ phương án khai thác quỹ đất để tạo nguồn lực.

Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm cho biết, sắp tới sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với toàn bộ (100%) các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng và thuộc lĩnh vực xây lắp có giá gói thầu không quá 20 tỷ đồng. Trừ trường hợp đối với gói thầu chưa thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng hoặc các gói thầu có tính đặc thù. Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng trong năm phải bảo đảm tổng số lượng các gói thầu đạt tối thiểu 70% số lượng gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh và tổng giá trị gói thầu đạt tối thiểu 35% tổng giá trị các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh. Đồng thời, đề ra những giải pháp để tăng cường trách nhiệm của các chủ đầu tư, ban quản lý trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công và giám sát đầu tư của đơn vị.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác giám sát đầu thầu đối với các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố trên địa bàn. Trong đó, tăng số lượng các đợt kiểm tra đột xuất; kiểm tra, rà soát quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu do chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện; kịp thời phát hiện và báo cáo UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, xử lý các khó khăn, vướng mắc.

Được biết, tới đây, UBND thành phố sẽ xử lý nghiêm các đơn vị tư vấn, nhà thầu, nhà đầu tư, các ban quản lý dự án, đơn vị thi công không thực hiện đúng trách nhiệm; cho rà soát lại quy trình, thủ tục hồ sơ và tham gia tháo gỡ khó khăn đối với các dự án. Qua đó, các sở, ban, ngành phải xây dựng các quy trình cụ thể cho từng dự án, cái nào trước, cái nào sau, không đổ trách nhiệm cho nhau. UBND thành phố sẽ thành lập 2 tổ xử lý tháo gỡ về đầu tư đối với các dự án trên địa bàn, kể cả những dự án cũ. Đồng thời, siết chặt quản lý đối với những nhà thầu thi công năng lực yếu; những nhà thầu chậm tiến độ kéo dài sẽ phải chấm dứt hợp đồng và từ chối mời đấu thầu các công trình khác...

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.