Hầm đường bộ Hải Vân 2 mở cửa hoạt động từ tháng 1-2021, góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1. Các phương tiện di chuyển hai hướng bắc - nam qua hầm thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của phương tiện khi lưu thông một chiều trong mỗi ống hầm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Ô-tô lưu thông qua hầm Hải Vân 2. Ảnh: THÀNH LÂN |
Theo ghi nhận thực tế, kể từ ngày hầm Hải Vân 2 mở cửa hoạt động, hiệu quả kinh tế mang lại khá rõ, giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến bao gồm đường dẫn vào trong hầm. Tình trạng ùn tắc giao thông do các phương tiện chạy chậm không còn, thời gian các xe qua hầm giảm khoảng hơn 50% so với trước đây. Tình trạng ùn tắc kéo dài, các lực lượng phải phân luồng để điều tiết giao thông như trước đây khi lưu thông 2 chiều trong 1 ống hầm không còn.
Đặc biệt, từ khi đưa vào vận hành đến nay, chưa xảy ra vụ tai nạn và cháy nổ nào trong hầm. Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm Hải Vân 2 trong thời gian qua có xu hướng gia tăng. Chỉ tính riêng từ ngày 1-2 đến 22-3, đã có 247.444 lượt xe lưu thông qua hầm Hải Vân 2, trung bình mỗi ngày có khoảng 5.000 lượt xe lưu thông qua hầm.
Anh Phan Tấn Thành (trú quận Sơn Trà), một tài xế xe tải vận chuyển hàng hải sản cho hay, từ ngày hầm Hải Vân 2 đi vào hoạt động, anh không còn lo sợ hàng hóa bị hỏng mỗi khi vận chuyển ra Thừa Thiên Huế. Đó là nhờ thời gian di chuyển qua hầm được rút ngắn xuống còn 6 phút, so với 15 phút như trước đây. Đồng thời, nguy cơ tai nạn giao thông được giảm thiểu, tạo nên lưu thông thông suốt...
Cùng quan điểm đó, lái xe container đường dài Trần Hải, (1970, quê ở huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) bày tỏ niềm vui vì từ nay sẽ không đóng hầm 3-4 giờ để thi công, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông qua hầm 24/24 giờ so với trước. Đơn vị quản lý vận hành chủ động bảo đảm giao thông trên mỗi ống hầm để thực hiện công tác vệ sinh bảo dưỡng đối với các thiết bị và kết cấu hầm nằm trên làn đường.
Trước đây, để đi qua hầm Hải Vân 1, nhất là thời điểm trước, trong và sau dịp lễ, Tết hay ngày cuối tuần, chủ phương tiện lo nhất là tắc đường, ùn ứ phương tiện giao thông nhưng hiện nay việc lưu thông ít tốn thời gian hơn, giảm hao phí nhiên liệu.
Bên cạnh đó, nhiều người dân đánh giá cảm thấy an toàn hơn khi được lưu thông trong 1 ống hầm mới sạch đẹp với nhiều trang thiết bị hiện đại. Anh Hồ Văn Quyền (40 tuổi, quê Quảng Nam) điều khiển xe đầu kéo qua hầm Hải Vân 2 nhìn nhận, có thêm hầm mới nên việc di chuyển được rút ngắn. Hiện tại, hầm rộng thoáng với 2 làn xe, xe chỉ mất chừng 10 phút là qua khỏi hầm.
Hầm Hải Vân 2 đi vào hoạt động góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung, giúp kết nối đồng bộ, tạo đà phát triển cho các khu vực xung quanh, nhất là Tây Nguyên. Việc đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành cũng giúp cho dịch vụ vận chuyển người và xe máy lưu thông qua hầm tiện ích và hiệu quả hơn. Số lượng người dân đi xe gắn máy sử dụng dịch vụ trung chuyển qua hầm tăng lên, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông khi phải điều khiển xe gắn máy đi qua đường đèo.
Tuy nhiên, theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, do đường thông thoáng, thời gian qua, số phương tiện vi phạm quá tốc độ quy định (70km/h) khi qua hầm tăng cao, có khoảng 13.234 phương tiện được thống kê. Do đó, đơn vị quản lý vận hành đã tuyên truyền đưa thông tin trên hệ thống biển báo điện tử, sóng FM tần số 102,7Mhz, hệ thống loa phóng thanh… về các quy định khi tham gia lưu thông qua hầm, nhất là quy định tốc độ tối đa 70 km/h trong hầm, cảnh báo kiểm soát tốc độ toàn tuyến. Đồng thời, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xử lý các trường hợp phương tiện chạy quá tốc độ.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc Trước những vướng mắc về vấn đề tài chính, thời gian qua, trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp xem xét việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước cho dự án. Các cơ quan thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí khoản vốn nói trên cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Như vậy, việc giải quyết các vướng mắc về tài chính của dự án đã được các cơ quan Nhà nước đưa ra phương án và lộ trình cụ thể. Do đó, việc vận hành hầm Hải Vân 2 đến nay đã liên tục được thông suốt. |
THÀNH LÂN