Đầu tư cầu cảng đón nhiều tàu cá

.

Một cầu cảng có mái che tại cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) sắp được hoàn thành và đưa vào sử dụng để đón lượng tàu cá cập cảng cuối năm tăng cao, nhất là gần Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong năm 2022 và những năm đến, thành phố Đà Nẵng và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp, xây dựng thêm các cầu cảng, tạo các bến đón nhiều tàu cá vào bốc dỡ thủy sản và tiếp nhận hậu cần nghề cá.

Cầu cảng số 2 và mái che sắp hoàn thành thi công đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu cập cảng tăng cao vào cuối năm của ngư dân miền Trung. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cầu cảng số 2 và mái che sắp hoàn thành thi công đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu cập cảng tăng cao vào cuối năm của ngư dân miền Trung. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Bến mới sắp đón tàu

Trước tình hình quá tải ở cảng cá Thọ Quang, từ năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã triển khai đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang nhằm hợp thành cảng cá động lực thuộc Trung tâm nghề cá lớn Đà Nẵng. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 217 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn của Trung ương gần 120 tỷ đồng, vốn ngân sách thành phố đối ứng gần 66 tỷ đồng. Sau 4 năm triển khai, đến nay, dự án đã được thi công hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng và sắp về đích.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ hiện trạng cầu cảng số 2 hình chữ T với chiều dài bến phía trước khoảng 75m, các đơn vị thi công đã nối dài thêm cầu cảng với tổng chiều dài bến phía trước 160m và san lấp khu vực phía sau tạo thêm 2 bến ở hai bên với tổng độ dài bến khoảng 100m. Hiện nay, hạng mục nâng cấp bến tàu ở cầu cảng số 2 đã hoàn thành và đã có thể phục vụ nhiều tàu cá có công suất lớn (hơn 600CV) vào bốc dỡ hải sản, tiếp nhận dịch vụ hậu cần nghề cá.

Các đơn vị thi công cũng đã cơ bản hoàn thành lắp đặt khung thép tiền chế và chuẩn bị lợp mái tôn để tạo thành nhà lồng che cầu cảng và mái che nối cầu cảng với chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang. Tại khu vực phía đông bắc cầu cảng số 1, các đơn vị đang thi công 1 cầu cảng mới với chiều dài bến phía trước 150m, rộng 9,5m cho tàu cá có công suất từ 600CV trở lên neo đậu. Sau khi xây dựng xong cầu cảng, các đơn vị thi công sẽ xây dựng nhà bao che cầu tàu với kết cấu khung thép tiền chế, mái lợp tôn và lắp đặt hệ thống cơ giới hóa bốc xếp thủy sản, hậu cần nghề cá có sức nâng 1-2 tấn.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Đà Nẵng (đơn vị được giao điều hành dự án) đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công các hạng mục còn lại ở phần nâng cấp cầu cảng số 2 và nhà che để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác trong cuối năm 2021 nhằm đáp ứng nhu cầu cập cảng gia tăng của ngư dân miền Trung vào cuối năm, nhất là trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đối với cầu cảng xây dựng mới cùng với mái che và một số hạng mục, đơn vị cũng chỉ đạo tập trung thi công, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 6-2022, sớm hơn thời hạn hợp đồng 5 tháng.

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Đà Nẵng Võ Tiến Dũng thông tin, tính từ ngày đầu triển khai dự án đến ngày 10-10-2021, ngân sách địa phương (thành phố) đã giải ngân cho dự án đạt 15,7 tỷ đồng, ngân sách Trung ương đã giải ngân 70,8 tỷ đồng. Hiện gói thầu số 11 về thi công xây dựng các công trình thủy công tại khu nâng cấp cầu cảng số 2 đã thực hiện hoàn thành, theo kế hoạch sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng và quyết toán trong quý 4 năm 2021. Gói số 12 về thi công xây dựng các công trình trên bờ ở khu nâng cấp cầu cảng số 2 đã thực hiện đạt 85% khối lượng thi công theo hợp đồng, dự kiến đạt 100% khối lượng thi công theo hợp đồng trong quý 4 năm nay... Nhìn chung, đến nay, công tác triển khai dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang cơ bản được thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Đầu tư thêm 300 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang

Ngày 20-4-2021, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ban hành Quyết định số 1646/QĐ-BNN-KH giao Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2. Từ đó đến nay, các sở, ban, ngành của thành phố phối hợp các đơn vị của bộ báo cáo, đề xuất chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng. Theo đó, Bộ NN&PTNT sẽ đầu tư 113 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng 2 cầu cảng (cầu cảng số 1 và cầu cảng số 3) thành cầu cảng chuyên dụng và cầu cảng tổng hợp; đồng thời sẽ đầu tư 70 tỷ đồng xây dựng kè tường đứng (ở phía giáp với khu dân cư) nhằm tăng diện tích mặt nước sử dụng ở âu thuyền và tạo thêm các bến cập tàu mới, cũng như tạo tiền đề để thành phố tiếp tục đầu tư các công trình khai thác dịch vụ nghề cá sau này. Bộ NN&PTNT sẽ đầu tư 28,8 tỷ đồng để cải tạo cống băng qua tuyến đường Lê Đức Thọ và mở rộng thành cầu bê-tông cốt thép nhằm tăng khả năng đối lưu dòng nước trong âu thuyền Thọ Quang, làm giảm tù đọng, ô nhiễm môi trường và sẽ bố trí 38 tỷ đồng làm chi phí dự phòng, chi phí quản lý dự án...

Đến nay, Thành ủy, UBND thành phố đã thống nhất đối ứng 50 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật ở trên bờ (hệ thống xử lý nước thải, nâng cấp hạ tầng xung quanh chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang...), chi phí quản lý dự án, chi phí khác. Ngày 14-10-2021, tại buổi kiểm tra thực tế ở khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn giao Văn phòng UBND thành phố sớm có văn bản thông báo cam kết bố trí nguồn vốn đối ứng của thành phố trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để tham gia thực hiện đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2. Các đơn vị chủ động chuẩn bị, thực hiện các hồ sơ, thủ tục song song, không để bị động, mất thời gian... nhằm sớm triển khai đầu tư dự án theo hướng văn minh, hiện đại, sinh thái, thân thiện với môi trường và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá gắn với phát triển du lịch, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế biển và trung tâm thương mại thủy sản của khu vực miền Trung.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích