Sau gần 6 năm thực hiện Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và các nghị định có liên quan trên địa bàn, thành phố Đà Nẵng đã từng bước quản lý hiệu quả, đưa hoạt động của thị trường bất động sản đi vào nền nếp, minh bạch, công khai.
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 được kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 25-11-2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2015. Thời gian này, thành phố là địa phương triển khai nhiều dự án bất động sản, thị trường sôi động. Để triển khai thực hiện luật và các nghị định quy định chi tiết của Chính phủ, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức tập huấn, phổ biến thi hành luật cho các cơ quan, đơn vị và cơ bản đã kịp thời ban hành nhiều văn bản theo thẩm quyền về lĩnh vực quản lý bất động sản trên địa bàn. UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan công bố công khai và thường xuyên cập nhật thông tin quy hoạch, đầu tư phát triển dự án đi liền với kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể, kiểm tra hoạt động đăng tải thông tin, quảng cáo, rao vặt có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản khi chưa bảo đảm các điều kiện theo quy định; các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng; trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản tránh gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương và đời sống của người dân.
Thời gian qua, trên địa bàn thành phố có hơn 60 dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án khu đô thị có nhà ở thương mại phù hợp với quy hoạch, kế hoạch được duyệt. Sở Xây dựng cho biết, từ năm 2015 đến nay, thành phố có 20 sàn giao dịch bất động sản đã cung cấp thông tin về tổ chức, nhân sự, thông báo hoạt động được sở quản lý. Qua kiểm tra hồ sơ, thành phố đã báo cáo Bộ Xây dựng các sàn giao dịch đủ điều kiện hoạt động để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử phục vụ công tác quản lý theo quy định. Sở Xây dựng đã ủy quyền cho các đơn vị đủ điều kiện tổ chức các kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định và đã cấp 1.995 chứng chỉ cho các trường hợp đạt yêu cầu. Thành phố cũng thường xuyên có các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về giá đất, về tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn.
Trong đó, UBND thành phố và ngành chủ quản đã đề nghị chủ đầu tư các dự án, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, các tổ chức, cá nhân liên quan tuân thủ các quy định pháp luật về kinh doanh trên lĩnh vực này. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật, công bố các thông tin về quy hoạch, các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, cho thuê mua và các dự án nhà ở thương mại cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố. Qua đó, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu được tiếp cận thông tin, tránh tình trạng một số đối tượng lợi dụng để đẩy giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi nhuận không chính đáng. Từ năm 2015 đến nay, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành thanh tra 8 dự án và đã tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm liên quan đến kinh doanh bất động sản. Theo Sở Xây dựng, giai đoạn từ năm 2015 đến nay, trong quá trình áp dụng, thi hành Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và các văn bản hướng dẫn xuất hiện một số tồn tại, bất cập cần phải sửa đổi trong thời gian tới để phù hợp với thực tế tại địa phương...
Qua tổng kết thi hành Luật Kinh doanh bất động sản 2014, cần bổ sung bổ sung quản lý Nhà nước về một số loại hình bất động sản mới xuất hiện như Condotel (căn hộ khách sạn); shophouse (nhà ở - cửa hàng); officetel (căn hộ - văn phòng); hometel (nhà ở - khách sạn)...; hình thức quản lý, điều kiện kinh doanh, mua bán, cho thuê. Bổ sung quy định trong trường hợp chủ đầu tư chuyển nhượng và chủ đầu tư nhận chuyển nhượng đã có ký kết hợp đồng nguyên tắc về chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc chủ đầu tư nhận chuyển nhượng và các ngân hàng, tổ chức tín dụng ký kết hợp đồng xử lý tài sản bảo đảm tiền vay là quyền sử dụng đất trước khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án, một phần dự án. Đối với các trường hợp này thì các hợp đồng đó có giá trị pháp lý để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính hay không; bổ sung các tiêu chí để xác định một phần của dự án được phép đủ điều kiện chuyển nhượng. Mặt khác, phải nâng cao chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản.
Sở Xây dựng cũng đề xuất các bộ, ban, ngành Trung ương sớm nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch đô thị, nhà ở, kinh doanh bất động sản... tạo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, giúp doanh nghiệp cũng như người mua thuận lợi và an toàn khi giao dịch; giúp các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh bất động sản.
TRIỆU TÙNG