Hàng không Việt mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ

.

Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động đánh giá, tổ chức trao đổi với Nhà chức trách hàng không đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ.

Hàng không Việt Nam đã mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Hàng không Việt Nam đã mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: CTV/Vietnam+

Liên quan đến việc mở lại hoàn toàn hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách nội địa và quốc tế bằng đường hàng không, đường bộ, đường biển, trao đổi với báo chí sáng ngày 22-2, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, các loại hình vận tải hành khách đã hoạt động trở lại từ ngày 13-10-2021 và tăng dần dần về tần suất hoạt động đáp ứng được nhu cần đi lại của hành khách.

Cụ thể, các đường bay quốc tế Việt Nam đã mở lại đi đến các quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Campuchia, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Qatar, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Australia, Nga và Mỹ. Còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macau, Phần Lan, Italy và Thụy Sỹ.

Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày, trong khi tần suất khai thác các đường bay quốc tế theo lịch bay mùa Đông năm 2019 là 4.185 chuyến/tuần/chiều, tương đương 598 chuyến/chiều/ngày.

Ông Ngọc cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động đánh giá, tổ chức trao đổi với Nhà chức trách hàng không đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam trước khi xảy ra dịch Covid-19, với tần suất được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh.

Đối với vận tải nội địa, theo ông Ngọc, hiện nay có 6 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và VASCO) khai thác 56 đường bay nội địa, với tổng tần suất 2.570 chuyến/tuần/chiều (tương đương 367 chuyến/chiều/ngày), giảm tương ứng 2 đường bay và giảm 217 chuyến/tuần/chiều (tương đương với 31 chuyến bay/chiều/ngày) so với lịch bay mùa Đông năm 2019.

“Lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không đã tăng đáng kể, một số thời điểm như dịp lễ, Tết còn gây ắc tắc cục bộ tại một số sân bay. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các hãng hàng không giải quyết kịp thời,” ông Trần Bảo Ngọc đánh giá.

Mặt khác, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động quyết định tần suất khai thác trên các đường bay nội địa đảm bảo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

“Trong thời gian tới, vận tải hàng không tiếp tục duy trì và tăng tần suất đối với các tuyến bay nội địa, từng bước khôi phục và tiếp tục mở lại hoạt động bình thường đối với các đường bay quốc tế,” ông Ngọc khẳng định.

Đối với vận tải đường bộ, đường sắt, ông Ngọc nhìn nhận đến nay cơ bản đã trở về trạng thái bình thường mới, tuy nhiên do tâm lý phòng chống dịch nên lượng hành khách chưa hồi phục. Một số tuyến vận tải đường bộ, đặc biệt là các tỉnh miền núi rất ít hành khách đi lại, dẫn đến một số tuyến các doanh nghiệp vận tải hành khách không thể tổ chức hoạt động bình thường.

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục có các giải pháp tăng cường phương tiện và nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút hành khách sử dụng các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải qua đó khôi phục trở lại hoạt động bình thường.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.