Trong vòng 1 tháng (từ ngày 11-1 đến 11-2), giá xăng, dầu trong nước đã tăng 3 lần liên tiếp. Nhiều doanh nghiệp lo ngại giá mặt hàng nhiên liệu này liên tục tăng sẽ làm giảm hiệu quả khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như các chính sách tài khóa nhằm kích cầu tiêu dùng, kích thích tăng trưởng kinh tế mà bộ, ngành Trung ương cũng như các địa phương đang tích cực triển khai.
Giá xăng tăng liên tiếp thời gian qua sẽ tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Người dân mua sắm tại siêu thị Big C Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA |
Bày tỏ sự lo ngại khi giá xăng tăng liên tục trong tháng qua, ông Mai Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ASIATRANS Việt Nam (hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa) cho biết, chi phí xăng, dầu chiếm 30-40% chi phí của doanh nghiệp vận tải, do đó sẽ ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của đơn vị, nhất là giá cước vận chuyển.
“Giá xăng tăng dẫn đến giá nguyên vật liệu và hàng hóa tăng cao, trong khi doanh nghiệp chưa kịp điều chỉnh giá cước vận chuyển. Nếu tình hình tiếp tục kéo dài, chúng tôi phải tính toán lại giá cước vận chuyển cho những chuyến xe sắp tới. Tuy nhiên, việc này không dễ vì ảnh hưởng đến cả chuỗi cung ứng của đơn vị. Thực tế hiện nay, xăng, dầu đang gánh nhiều loại thuế, phí, để giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp, nên chăng cần giảm bớt các loại thuế, phí đang áp dụng lên mặt hàng này”, ông Quang đề xuất.
Ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc Công ty TNHH Bắc Đẩu (hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản) cho hay, từ sau Tết đến nay, nguồn nguyên liệu chế biến thủy sản chưa thực sự hồi phục, bên cạnh đó, giá xăng, dầu tăng đột biến cũng khiến ngư dân ngại trong việc ra khơi vì sợ lỗ. Trong khi đó, nhờ dự liệu được tình hình tăng giá nguyên vật liệu cũng như mặt hàng xăng, dầu nên tình hình sản xuất, xuất khẩu tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng vẫn ổn định, dù tác động là khó tránh khỏi.
Ở lĩnh vực bán lẻ, mặc dù giá xăng tăng chưa tạo ra thay đổi về giá bán lẻ các loại hàng hóa nhưng theo ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, nếu tiếp tục có biến động về giá xăng, dầu thì việc giá hàng hóa nhích lên là điều xảy ra trong dự lường.
Qua tìm hiểu, nhiều doanh nghiệp nhìn nhận, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ bên ngoài. Giá xăng, dầu thế giới tăng sẽ đẩy giá nguyên vật liệu nhập khẩu và nguyên vật liệu trong nước lên theo. Điều này cho thấy, mặt hàng xăng, dầu chiếm tỷ trọng khá cao và tác động mạnh vào giá thành sản phẩm sản xuất và tiêu dùng.
Đặc biệt, giá xăng, dầu tăng có tác động rất mạnh tới các ngành sử dụng nhiều nhiên liệu như: đánh bắt thủy sản, vận tải hàng hóa và hành khách đường bộ, đường thủy và đường hàng không... Đồng thời làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước, tác động đến tăng trưởng kinh tế.
Theo số liệu từ Cục Thống kê thành phố, trong tháng 1-2022, do giá xăng, dầu được điều chỉnh theo giá xăng, dầu thế giới vào các ngày 11 và 21-1 làm chỉ số giá nhóm nhiên liệu (xăng, dầu nhờn, dầu diezen) tăng 2,69%, dầu hỏa tăng 2,92%. Đây cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá dịch vụ giao thông vận tải; đồng thời ảnh hưởng lan tỏa đến các nhóm hàng hóa khác. Giá xăng, dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những yếu tố làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Đà Nẵng tháng 1-2022 tăng 0,23% so với tháng trước và tăng 0,53% so với tháng cùng kỳ năm 2021.
Trước tình hình giá xăng, dầu tăng liên tục thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cho rằng, các ngành chức năng cần có giải pháp tổng thể bảo đảm đầy đủ nguồn cung xăng, dầu dài hạn, bởi nếu giá tăng cao quá sẽ ảnh hưởng tới đà phục hồi và phát triển của nền kinh tế.
“Trong ngắn hạn, cần thực hiện nghiêm việc điều chỉnh giá xăng, dầu cho chuẩn xác với giá xăng, dầu thế giới. Mặt khác phải bảo đảm nguồn cung ứng xăng, dầu trong nước, bảo đảm bình ổn, an ninh năng lượng cũng như có giải pháp ứng phó linh hoạt với diễn biến giá xăng, dầu thế giới”, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa nói.
HOÀNG LINH