Tại kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) vào ngày 11-3, HĐND thành phố khóa X, các đại biểu HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu. Dự án có tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và Đà Nẵng, thực hiện trong giai đoạn năm 2021-2025. Trước đó, ngày 25-3-2021, tại Quyết định số 435/QĐ-TT, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đây là dự án nhóm A do UBND thành phố là cơ quan chủ quản.
Việc phát triển cảng Liên Chiểu góp phần tăng cường vị thế của Đà Nẵng như một trung tâm logistics quốc tế quan trọng. TRONG ẢNH: Địa điểm xây cảng Liên Chiểu, nhìn từ đèo Hải Vân. Ảnh: THÀNH LÂN |
Dự án Bến cảng Liên Chiểu gồm 2 hợp phần. Hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và thành phố; dự kiến khởi công vào tháng 9-2022 với các hạng mục gồm: đê, kè chắn sóng (1.170m); luồng tàu, vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000DWT (6.000-8.000 TEU); giao thông đường bộ kết nối đến cảng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng. Hợp phần B (giai đoạn khởi động) với tổng diện tích 44ha, quy mô 2 cầu cảng (750m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Doanh nghiệp đầu tư sẽ được hưởng đầy đủ ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác...
Ngày 26-6, trong chuyến công tác, làm việc tại thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát quy hoạch tổng thể cảng Liên Chiểu và kết nối giao thông liên vùng giữa Đà Nẵng và khu vực. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, nếu chỉ có 3km đường bộ, nên làm 10 làn đường, thay vì chỉ làm 6 làn đường và giao thông kết nối với cảng Liên Chiểu phải làm trước; bây giờ làm 6 làn đường, sau này phải làm lại vì khối lượng hàng hóa nhiều.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và thành phố Đà Nẵng đổi mới tư duy, tầm nhìn phải xa. Trong khi đó, theo quy hoạch đến năm 2050, cảng Liên Chiểu có công suất 50 triệu tấn/năm. Đây là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.
Trao đổi sau chuyến khảo sát quy hoạch tổng thể cảng Liên Chiểu của Đoàn công tác Chính phủ, ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu), cho biết ban quản lý sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai dự án. Cụ thể, về việc đầu tư xây dựng, tuyến đường kết nối đến cảng Liên Chiểu làm theo quy mô 6 làn xe. Sau khi lập quy hoạch phân khu sẽ tiếp tục tính toán 1 tuyến đường khác và tổ chức giao thông theo hướng 1 chiều vào cảng và 1 chiều ra cảng, bảo đảm lưu thông hàng hóa thuận lợi. Ban quản lý đang lập quy hoạch phân khu cảng biển và tính toán theo hướng kết nối đường Tạ Quang Bửu thông qua Nguyễn Phước Chu kết nối đến cảng Liên Chiểu. Đến lúc đó, khi cảng Liên Chiểu đưa vào khai thác sẽ rất thuận lợi, phân luồng giao thông theo các tuyến đường 1 chiều ra vào cảng, tránh trường hợp dồn vào 1 đường sẽ gây ách tắc giao thông.
Ông Hưng thông tin thêm, tiến độ dự án đang được triển khai thuận lợi, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phấn đấu kịp khởi công trong năm 2022, hoàn thành vào năm 2025.
Triển khai các gói thầu dự án Bến cảng Liên Chiểu Cụ thể các gói thầu: tư vấn lập nhiệm vụ, dự toán khảo sát phục vụ lập thiết kế bản vẻ thi công (BVTC); tư vấn thẩm tra nhiệm vụ, dự toán khảo sát phục vụ lập thiết kế BVTC; tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; tư vấn thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; tư vấn giám sát khảo sát phục vụ lập thiết kế bản vẽ thi công; đo vẽ bản đồ phục vụ giải phóng mặt bằng; khảo sát, lập phương án kỹ thuật, dự toán rà phá bom mìn vật nổ; rà phá bom mìn, vật nổ; giám sát thi công rà phá bom mìn, vật nổ… Cùng với đó là kiểm tra, giám định chất lượng rà phá bom mìn, vật nổ; tư vấn lập hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng; tư vấn lập hồ sơ nhiệm vụ - dự toán xin cấp giấy phép nhận chìm và giao khu vực biển; lập hồ sơ cấp giấy phép nhận chìm và quyết định giao khu vực biển; bảo hiểm công trình; khảo sát, rà quét phục vụ thiết lập vùng đón trả hoa tiêu; khảo sát, rà quét ra thông báo hàng hải; quan trắc, giám sát đánh giá tác động môi trường trong thời gian thi công; tư vấn xây dựng định mức mới, điều chỉnh định mức; kiểm toán. TRIỆU TÙNG |
Hai giai đoạn triển khai Dự án nhằm tạo tuyến đường vận tải độc lập, kết nối đường nội bộ cảng Liên Chiểu đi đường tránh nam Hải Vân với chiều dài khoảng 2,95km, bao gồm nhánh ra nút giao cuối tuyến dài khoảng 700m, mặt cắt ngang 30m, quy mô 6 làn xe. Dự án cũng có hai nút giao khác mức bằng cầu vượt, gồm một nút giao đầu tuyến với quốc lộ 1A cũ và đường sắt Bắc - Nam hiện hữu, một nút giao cuối tuyến với đường tránh nam Hải Vân, cầu qua kênh theo quy hoạch, mở rộng cầu Liên Chiểu cũ và đường dẫn hai đầu cầu. |
THÀNH LÂN