Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo

.

ĐNO - Sáng 10-6, hội thảo “Phát triển chuỗi dịch vụ du lịch cho thị trường khách Hồi giáo tại miền Trung” do Công ty TNHH du lịch Duy Nhất Đông Dương phối hợp với Tổng cục du lịch quốc gia Malaysia tại Việt Nam, Trung tâm du lịch Hồi giáo (Bộ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Malaysia) và Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Tham dự hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch khách sạn, nhà hàng, lữ hành tại 3 tỉnh, thành phố Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, Hồi giáo là một trong những thị trường tiềm năng cần tập trung xúc tiến. Trước Covid-19, khách Hồi giáo đến du lịch Đà Nẵng chủ yếu từ Indonesia và Malaysia thông qua đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Kualalumpur do Hãng hàng không Air Asia khai thác và một số nước tại Trung Đông thông qua đường bay Đà Nẵng - Doha do Hãng hàng không Qatar Airways khai thác.

Các doanh nghiệp rất quan tâm đến các vấn đề ẩm thực, lưu trú.... dành cho thị trường khách này. Ảnh: THU HÀ
Các doanh nghiệp rất quan tâm đến các vấn đề ẩm thực, lưu trú.... dành cho thị trường khách này. Ảnh: THU HÀ

Mới đây, Sở Du lịch đã phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ (một trong những thị trường khách Hồi giáo lớn nhất) và khai trương đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Mumbai, Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút lượng khách Hồi giáo từ quốc gia này.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Bình, để thu hút hiệu quả thị trường khách quốc tế tiềm năng này, nhiều vấn đề cần đặt ra cho chính quyền thành phố và những người trong ngành dịch vụ và khách sạn đó là phải hiểu rõ về văn hóa và nhu cầu đặc biệt của khách du lịch Hồi giáo. Chẳng hạn như việc khách Hồi giáo chỉ dùng thực phẩm Halal, các cơ sở phục vụ đáp ứng nhu cầu khách có phòng cầu nguyện, hoặc nhu cầu đi du lịch của khách Hồi giáo là rất cao sau tháng Ramadan, tháng lễ quan trọng nhất của đạo Hồi...

Ông Bình mong muốn qua hội thảo sẽ đưa ra được nhiều giải pháp thiết thực để thu hút thị trường khách tiềm năng này, cung cấp cho du khách cái họ cần chứ không chỉ cái mình sẵn có.

Một số cơ sở lưu trú đã quan tâm đến bếp ăn của thị trường khách này. Ảnh: THU HÀ
Một số cơ sở lưu trú đã quan tâm đến bếp ăn của thị trường khách Hồi giáo. Ảnh: THU HÀ

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty du lịch Duy Nhất Đông Dương cho biết, thị trường du lịch Hồi giáo thế giới rộng lớn và phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Theo báo cáo chỉ số Hồi giáo toàn cầu năm 2021, du lịch lữ hành tăng trưởng từ 108 triệu khách năm 2013 đến 160 triệu khách năm 2019.

Sau Covid-19, du lịch lữ hành người theo đạo Hồi cũng tăng trưởng trở lại mạnh mẽ và dự báo năm 2023 sẽ phục hồi 80% so với năm 2021.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đón tiếp rất nhiều du khách lữ hành quốc tế là người Hồi giáo. Tuy nhiên, thị trường này chưa thực sự được chú trọng, chưa kiến tạo cơ hội phát triển và kêu gọi đầu tư rộng rãi dịch vụ du lịch đặc thù tại các địa phương, điểm đến chính trong cả nước.

Đây là một trong những điểm yếu của du lịch Việt Nam thu hút khách từ các quốc gia Hồi giáo. “Trong nhiều năm làm việc với thị trường các quốc gia Hồi giáo, chúng tôi nhận thấy cộng đồng du lịch Hồi giáo thường không khuyến khích khách đi du lịch tại các quốc gia hay điểm đến mà điều kiện cơ sở vật chất, ẩm thực, tín ngưỡng... không thuận lợi, không phù hợp với thói quen tiêu dùng, phương thức du lịch đặc thù của họ.

Sau Covid-19, Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, không phải tất cả các đơn vị cơ sở du lịch có thể mở cửa trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn còn khó khăn. Vì vậy, việc định hướng phát triển thị trường quốc tế khác nhau nhằm đa dạng thị trường, kiến tạo dư địa, cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch tham gia vào phát triển du lịch sẽ là yêu cầu cấp bách và cần thiết trong thời điểm này”, ông Thủy cho hay.

Bà Marina Muhamad, Giám đốc Trung tâm du lịch Hồi giáo (Bộ Nghệ thuật, Văn hóa và Du lịch Malaysia) cho rằng, Đà Nẵng cần quan tâm hơn dịch vụ Halal, cần đầu tư khu vực cầu nguyện cho người Hồi giáo, cần chú trọng các món ăn đúng với thực phẩm Halal để khách cảm thấy thuận tiện và an toàn.

THU HÀ

 

 

;
;
.
.
.
.
.