Từ đầu năm đến nay, hoạt động vận tải của Đà Nẵng có nhiều khởi sắc, các chỉ số dịch vụ, lĩnh vực tiếp tục hồi phục và tăng trưởng khá, tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố tăng trưởng khá trong 6 tháng đầu năm 2023. Ảnh: T.L |
Theo Sở Giao thông vận tải, 6 tháng đầu năm, nhu cầu đi lại và mua sắm tiêu dùng của người dân và du khách tăng cao đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng mạnh; doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải đạt 16.613 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ 2022 và tăng 72,2% so với 6 tháng 2019; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 1.756,4 triệu T.km, tăng 8,16%, khối lượng luân chuyển hành khách ước đạt 321,3 triệu Hk.km, tăng 14,6%.
Cùng với đó, thành phố đã khai trương, đưa vào hoạt động dịch vụ thí điểm xe đạp công cộng nhằm kết nối với phương tiện xe buýt và các dịch vụ vận chuyển khác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Ngành giao thông vận tải cũng triển khai áp dụng vé điện tử QR Code cho hành khách tham gia giao thông bằng xe buýt và đa dạng các hình thức tuyên truyền đến người dân.
Qua đó sản lượng hành khách tham gia xe buýt 6 tháng đầu năm ước đạt 519.602 lượt hành khách, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động vận tải hành khách thủy nội địa tăng trưởng khá; 6 tháng đầu năm, các phương tiện vận tải hành khách đường thủy nội địa đã vận chuyển 403.909 lượt hành khách, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước...
Song song đó, thành phố ban hành quyết định công bố tuyến vận tải hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp đầu tư phương tiện vận chuyển hành khách thủy nội địa về quy trình, thủ tục liên quan đóng mới tàu du lịch để khai thác tuyến du lịch giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn. Đáng chú ý, công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự vận tải được tăng cường, đẩy mạnh ở nhiều tuyến phố, điểm đưa đón khách, đặc biệt tại khu vực bến xe trung tâm, nhà ga đường sắt, sân bay quốc tế Đà Nẵng…
Tuy nhiên, do chi phí vận tải tăng, lượng hàng sản xuất, tiêu thụ suy giảm đã ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa, trong đó tác động lớn đến hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường biển. Đại diện Công ty CP Xe khách Phương Trang, Chi nhánh Đà Nẵng bày tỏ, từ đầu năm đến nay lượng khách đi lại có xu hướng tăng hơn mọi năm, có thời điểm tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt trong thời điểm lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 lượng khách tăng rất cao. Đó là tín hiệu vui sau thời gian dài dịch bệnh.
Song, các chi phí như xăng dầu và các khoản phí đường bộ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp vận tải, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Là doanh nghiệp hoạt động chuyên chở khách du lịch, Công ty TNHH Timbows đang phải tính toán lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Theo bà Nguyễn Thị Phương, đại diện công ty, hơn 2 năm qua, ngành vận tải khách nói riêng và du lịch nói chung bị ảnh hưởng Covid-19 và kinh tế toàn cầu suy thoái, nên lợi nhuận, thị trường đều bị tác động.
Các công ty chuyên chở hàng đường dài càng chở nhiều càng lỗ, buộc phải chuyển hướng một phần, mặt khác nỗ lực kết nối, tìm kiếm khách hàng ở cự ly ngắn hơn nhưng rất khó khăn. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đề nghị tiếp tục giảm các loại phí, lệ phí, trong đó có phí sử dụng đường bộ để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải…
Được biết, so với các chi phí như nhiên liệu, cầu đường, chi phí vận hành bộ máy nhân lực, phần mềm quản lý… mức phí sử dụng đường bộ, lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm không lớn nhưng với các doanh nghiệp vận tải có lượng xe đông, đây là khoản chi phí rất đáng kể. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng Tô Văn Hiệp cho biết, hiện còn nhiều yếu tố tác động đến hoạt động vận tải, đó là sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, gây liên lụy đến hoạt động vận tải đa phương thức.
Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn cảng khiến việc luân chuyển container gặp khó khăn, khan hiếm container hàng hóa toàn cầu và chi phí vận chuyển tăng cao. Bên cạnh đó là quá trình số hóa chậm; thực tế về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động vận tải tại thành phố Đà Nẵng cho thấy phần nào về khả năng số hóa ở các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn thấp và chưa thực sự đồng đều. Đây là nguyên nhân khiến cho việc kết nối đồng bộ tạo thành chuỗi cơ sở dữ liệu dùng chung cho Nhà nước và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
Việc doanh nghiệp vận tải phát triển theo hướng xanh hóa còn chậm, trong khi phát triển xanh, bền vững đang là hướng đi được nhiều doanh nghiệp logistics quan tâm để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu lớn, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận... Một khó khăn nữa rất đáng quan tâm đó là doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay từ các gói lãi suất thấp, hiện tại doanh nghiệp vẫn vay với mức lãi suất 13,5%; việc chậm xử lý nhu cầu đăng kiểm phương tiện cũng gây nhiều trở ngại cho doanh nghiệp vận tải…
THÀNH LÂN