Mỹ cảnh báo Taliban có thể chiếm Kabul trong 1-3 tháng

.

Mỹ cho rằng, thủ đô Kabul của Afghanistan có thể rơi vào tay Taliban trong vòng 1-3 tháng tới. Điều này làm dấy lên những chỉ trích đối với quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden rút quân về nước, để lực lượng Afghanistan một mình chống Taliban.

Hãng tin Fox dẫn lời các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, sau khi Taliban chiếm thủ phủ thứ 9 và các cơ sở quân đội địa phương của Afghanistan vào ngày 11-8, cộng đồng tình báo đã cập nhật những đánh giá về tình hình quốc gia Nam Á này. Cách đây 1 tháng, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cảnh báo thủ đô Kabul có thể thất thủ trong 6 tháng. Tuy nhiên, giờ đây, theo các quan chức Mỹ, tình trạng thất thủ của Kabul có thể diễn ra sớm hơn nhiều so với dự đoán. Đến ngày 12-8, Taliban chiếm thành phố chiến lược Ghazni, chỉ cách Kabul 150km. Đây là thủ phủ thứ 10 rơi vào tay Taliban trong vòng 1 tuần.

Theo Reuters, Taliban tuyên bố đã kiểm soát được hơn 80% lãnh thổ Afghanistan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng, làn sóng tấn công của Taliban đã đi ngược lại tinh thần của thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban hồi năm 2020. Trong lúc đó, Tổng thống Joe Biden vẫn khẳng định ông không hối tiếc về quyết định rút quân khỏi Afghanistan, đồng thời kêu gọi lực lượng chính phủ quốc gia Nam Á này phải chiến đấu vì đất nước.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.