Tổng thống Vladimir Putin: Nga không muốn xung đột với Ukraine và phương Tây

.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường niên lần thứ 18 ở thủ đô Moscow ngày 23-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: Nga muốn tránh xung đột với Ukraine và phương Tây. “Đây không phải là sự lựa chọn của chúng tôi. Chúng tôi không muốn điều này”, Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Nga nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo. Ảnh: AP

Theo Reuters, Tổng thống Putin nói rằng, Nga đã nhận được phản ứng tích cực đối với các đề xuất an ninh mà nước này gửi đến Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo đó, các cuộc đàm phán giữa Moscow với Washington và NATO sẽ được bắt đầu vào đầu năm 2022 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Nga đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và Ukraine rằng nước này chuẩn bị tấn công Ukraine, sớm nhất là vào tháng 1-2022. Moscow cũng cần Mỹ và các đồng minh của Washington cam kết rằng NATO sẽ không mở rộng về phía đông, khu vực sát biên giới Nga. Theo ông Putin, việc phương Tây có sự bảo đảm an ninh mà Nga đang tìm kiếm sẽ quyết định hành động của Moscow trong tương lai.

Về kinh tế Nga, người đứng đầu Điện Kremlin cho hay, GDP năm nay dự kiến đạt 4,5%; lạm phát là 8%, cao hơn dự báo. Tỷ lệ thất nghiệp hiện thấp hơn, cuối năm nay sẽ ở mức 4,4%.

Theo AP, buổi họp báo có sự tham dự trực tiếp của 500 phóng viên và cũng được phát sóng trực tuyến. Tất cả các phóng viên phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và giữ khoảng cách 1,5m với nhau.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.