Ngoại trưởng Mỹ sắp công du Trung Đông và Bắc Phi

.

Ngày 24-3, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ thăm Israel, khu Bờ Tây, cùng hai quốc gia Bắc Phi là Maroc và Algeria từ ngày 26 đến 30-3 để tham vấn với các đối tác về một loạt các vấn đề đáng chú ý trong khu vực và toàn cầu.

Báo The Hill dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, chuyến công cán của Ngoại trưởng Blinken sẽ tập trung bàn thảo “các hoạt động gây bất ổn” của Iran, Hiệp định Abraham, việc duy trì khả năng thực thi giải pháp “hai nhà nước” nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Bên cạnh đó, biện pháp ứng phó với khủng hoảng năng lượng toàn cầu cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự. 

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Blinken sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với Thủ tướng Israel Naftali Bennett và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah trong chặng đầu của chuyến thăm. Đáng chú ý, nhà ngoại giao Mỹ có thể nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ Mỹ-Palestine, và thúc đẩy tự do, an ninh và thịnh vượng cho người dân quốc gia Trung Đông này.

Tại Maroc, Ngoại trưởng Blinken sẽ thảo luận với Thái tử tiểu vương Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahya về các vấn đề như tình hình Iran, Yemen, thị trường năng lượng toàn cầu và Ethiopia. Ông Blinken sẽ tham vấn với người đồng cấp Maroc Nasser Bourita về tranh chấp ở khu vực Tây Sahara và Hiệp định Abraham do Mỹ làm trung gian được ký kết tháng 9-2020 nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Israel với các quốc gia Arab.

Trong chuyến thăm Algeria, Ngoại trưởng Blinken dự kiến gặp Tổng thống Abdelmadjid Tebboune và Ngoại trưởng Ramtane Lamamra để bàn luận về nguồn cung khí đốt cho châu Âu. Algeria, nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hàng đầu cho châu Âu, đang hết sức thận trọng trong việc tăng nguồn cung cho “lục địa già” do các quan hệ với Nga.

NGUYÊN PHI

;
;
.
.
.
.
.