Ông Lý Khắc Cường xác nhận sẽ thôi chức Thủ tướng Trung Quốc vào tháng 3-2023

.

Ngày 11-3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường xác nhận sẽ rút lui sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 3-2023 theo quy định của Hiến pháp.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường tại cuộc họp báo thường niên ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 5 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc nói rõ: “Đây sẽ là năm cuối cùng tôi đảm nhiệm chức Thủ tướng”. Tại buổi họp báo, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, trong nhiệm kỳ này, ông đã làm hết sức mình trong bối cảnh đất nước ứng phó với thách thức lớn nhất là Covid-19 và tác động nghiêm trọng của nó đối với nền kinh tế. Ông ca ngợi sự “lãnh đạo kiên cường” của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với vai trò nòng cốt của Chủ tịch Tập Cận Bình cùng sự góp sức của toàn dân; theo đó, nền kinh tế nước này sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội đề ra cho cả năm, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 khoảng 5,5%, tiếp tục duy trì mục tiêu tạo việc làm cho hơn 11 triệu người. Song, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ phải giải quyết các vấn đề trong các kế hoạch trung và dài hạn, bao gồm biến đổi khí hậu, chênh lệch thu nhập và nợ nần.

Ông Lý Khắc Cường giữ chức Thủ tướng từ năm 2013 và được tái bổ nhiệm vào năm 2018. Hiến pháp giới hạn ông làm Thủ tướng trong 2 nhiệm kỳ. Ông hiện giữ vị trí quyền lực thứ hai trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình có thể tiếp tục giữ chức vụ sau khi nước này đã sửa đổi Hiến pháp bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ đối với vị trí Chủ tịch nước.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.