Singapore - Mỹ đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực có lợi ích chung

.

Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng Lý Hiển Long có chuyến thăm làm việc tại Mỹ từ ngày 26-3 đến ngày 2-4, với hai điểm dừng chân là thủ đô Washington và thành phố New York.

Tại Washington, ông Lý Hiển Long sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cùng một số bộ trưởng. Ngoài ra, Thủ tướng Singapore cũng sẽ gặp một số thành viên cao cấp của Thượng viện và Hạ viện Mỹ, tham gia đối thoại do Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ tổ chức. Tại thành phố New York, ông Lý Hiển Long sẽ có cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, các nhà lãnh đạo ngành tài chính và công nghiệp, cũng như các nhân vật nổi bật khác của Mỹ. Trong các cuộc gặp, hai bên sẽ đánh giá và thảo luận về các cách thức để thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa Singapore và Mỹ trong một loạt lĩnh vực.

Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết chuyến thăm sẽ thúc đẩy mối quan hệ bền vững, lâu dài và nhiều mặt giữa Singapore và Mỹ. Trước đó, vào ngày 25-3, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho hay, Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp đón Thủ tướng Lý Hiển Long tại Nhà Trắng vào ngày 29-3. Trong buổi gặp mặt, Tổng thống Biden sẽ đánh giá các nỗ lực nhằm bảo đảm một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Theo bà Jen Psaki, Mỹ “mong muốn làm sâu sắc sự hợp tác giữa hai bên trên một loạt lĩnh vực có lợi ích chung, trong đó có duy trì tự do trên các vùng biển, thúc đẩy sự bền vững của chuỗi cung ứng, giải quyết cuộc khủng hoảng tại Myanmar và đối phó với biến đổi khí hậu”.

Theo hãng tin CNA, đây là cuộc gặp lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, sau lần gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rome (Ý) vào tháng 10-2021.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.