Triều Tiên phát triển vệ tinh do thám quân sự

.

Ngày 10-3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ phóng “một số lượng lớn vệ tinh do thám” trong những năm tới để theo dõi các hoạt động quân sự của Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

KCNA dẫn phát phát biểu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi thị sát Cục Phát triển Hàng không Vũ trụ quốc gia (NADA) cho hay, trong kế hoạch 5 năm được công bố lần đầu vào năm ngoái, Triều Tiên sẽ đưa nhiều vệ tinh do thám quân sự lên quỹ đạo địa cực đồng bộ với Mặt Trời đến năm 2025. Theo đó, việc phát triển và vận hành vệ tinh do thám nhằm để cung cấp cho các lực lượng vũ trang thông tin theo thời gian thực về các hành động quân sự Mỹ cùng các đồng minh ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Bình Dương. Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh, việc phát triển vệ tinh trinh sát không chỉ đơn thuần là công trình nghiên cứu khoa học nhằm phát triển các phương tiện thu thập thông tin, mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, thực hiện quyền tự vệ chính đáng và nâng cao uy tín quốc gia. KCNA cũng cho hay, việc hoàn thiện năng lực sẵn sàng chiến đấu bằng cách nâng cao khả năng răn đe chiến tranh là “nhiệm vụ cách mạng tối cao, nhiệm vụ chính trị và quân sự ưu tiên” của Triều Tiên.

Triều Tiên đã xác nhận nước này phóng thử hệ thống vệ tinh vào ngày 27-2 và 5-3. Tuy nhiên, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng, những vụ phóng thử này có liên quan tên lửa đạn đạo.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.