Tỷ lệ nợ của các thị trường mới nổi cao kỷ lục

.

Theo Viện Tài chính quốc tế (IIF), dù quy mô nợ toàn cầu trong quý 3-2022 giảm, tỷ lệ nợ/GDP của các thị trường mới nổi lại tăng lên mức cao kỷ lục.

Báo cáo “Giám sát nợ toàn cầu” của IIF cho thấy, nợ toàn cầu trong quý 3-2022 giảm 6.400 tỷ USD xuống 290.000 tỷ USD do đồng USD mạnh lên và doanh số bán trái phiếu chậm lại. Tổng nợ của các thị trường mới nổi cũng giảm từ mức 98.700 tỷ USD của quý trước đó xuống 96.200 tỷ USD trong quý 3-2022. Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ toàn cầu/GDP ghi nhận giảm quý thứ 6 liên tiếp, xuống 343%. Tuy nhiên, thâm hụt ngân sách gia tăng và tăng trưởng kinh tế chậm lại khiến tỷ lệ nợ/GDP của các nền kinh tế mới nổi tăng lên 254%, tương đương với mức cao kỷ lục trong quý 1-2021.

Giá năng lượng và thực phẩm leo thang toàn cầu tiếp tục đẩy cao lãi suất và chi phí huy động vốn, các chính phủ cũng tăng cường chi tiêu để hỗ trợ nền kinh tế. Báo cáo còn cho rằng, chi phí lãi vay của các tổ chức có chủ quyền toàn cầu gia tăng nhanh chóng. Các nhà hoạch định chính sách và tổ chức xếp hạng tín nhiệm cảnh báo, áp lực nợ mà các nền kinh tế đang phát triển dễ bị tổn thương phải đối diện còn lâu mới kết thúc và nhiều khả năng xảy ra vỡ nợ. Theo IIF, chi phí trả nợ tăng lên có thể gây tổn hại đặc biệt cho các nước chịu ảnh hưởng lớn nhất từ biến đổi khí hậu. Ngoài các quỹ đầu tư quốc gia, các doanh nghiệp quy mô nhỏ và hộ gia đình thu nhập thấp cũng là đối tượng chịu tác động nặng nề từ việc chi phí cho vay gia tăng.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.