Sinh viên háo hức trở lại trường

.

Sắp kết thúc học kỳ 1 năm học 2021-2022, một số sinh viên được trở lại trường học trực tiếp. Đây là nỗ lực của các trường nhằm tạo điều kiện cho sinh viên bảo đảm tiến độ học tập trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng học trực tiếp tại trường. Ảnh: NGỌC HÀ
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng học trực tiếp tại trường. Ảnh: NGỌC HÀ

Do ảnh hưởng của Covid-19, sinh viên năm nhất học trực tuyến gần nửa năm nên chưa từng lên giảng đường. Những buổi sinh hoạt đầu năm, hướng nghiệp hay tuần lễ công dân đều được tổ chức trực tuyến. Do đó, việc Trường Đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Đà Nẵng tổ chức các lớp học lý thuyết tập trung đối với sinh viên năm nhất đang ở tại thành phố Đà Nẵng tạo tâm lý phấn khởi cho sinh viên.

Nguyễn Thị Thảo Vi, sinh viên năm nhất, khoa Kinh doanh quốc tế, Trường ĐH Kinh tế chia sẻ: “Ngay khi nhà trường có thông báo, em mong đợi từng ngày để được lần đầu trải nghiệm không khí học tập tại giảng đường, gặp gỡ thầy cô và giao lưu bạn bè. Học trực tiếp trên trường giúp sinh viên dễ tiếp thu hơn khi được tương tác với thầy cô tốt hơn”.

Không còn xa lạ với giảng đường nhưng Tô Quốc Lai, sinh viên năm thứ 4, khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng cũng tỏ ra hào hứng khi trở lại trường. Quốc Lai tâm sự, nhận được thông tin nhà trường tổ chức cho sinh viên học trực tiếp, Lai liền vội mang hành lý ra Đà Nẵng. Quê ở Quảng Nam nên việc đi lại của Lai khá thuận tiện. “Với sinh viên ngành xây dựng, năm cuối đòi hỏi thực hành khá nhiều và là học phần gần như bắt buộc để ra trường đúng thời hạn. Hơn nữa, chuyên ngành này đòi hỏi sinh viên trải nghiệm thực tế nhiều nên việc học trực tuyến thời gian dài khiến chúng em gặp khó khăn nhất định trong tiếp thu kiến thức. Do đó, được trở lại giảng đường, ai cũng vui mừng”, Lai bày tỏ.

Để đón sinh viên trở lại trường, nhà trường đưa ra các yêu cầu cùng biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt đối với người học và cán bộ giảng viên. Giảng viên, sinh viên trở lại trường phải tiêm đủ liều vắc-xin, trong đó liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày tính đến thời điểm sinh viên quay lại học tập trung tại trường, hoặc đã khỏi Covid-19 không quá 6 tháng.

Đối với sinh viên được tiêm 1 mũi vắc-xin, nhà trường phối hợp cơ quan y tế tổ chức tiêm mũi 2 cho sinh viên. Lãnh đạo nhà trường cử nhân viên y tế túc trực hướng dẫn về phòng, chống dịch và kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch; bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ y tế, khu cách ly tạm thời; thực hiện 5K đối với viên chức, người lao động, người học.

Hiện nay, chỉ có hai trường triển khai đón một số đối tượng sinh viên cụ thể trở lại trường học trực tiếp đầu tháng 12. Trường hợp sinh viên không thể đến trường học tập trung, nhà trường có kế hoạch cho đăng ký học bổ sung vào thời gian phù hợp nhằm bảo đảm quyền lợi học tập chính đáng cho sinh viên. GS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật cho biết, các sinh viên trở lại trường học trực tiếp chỉ ở các học phần thực hành, thí nghiệm, thực tập, đồ án trong học kỳ 1, năm học 2021-2022.

Trong đợt này, nhà trường triển khai học trực tiếp với 195 lớp cho sinh viên khóa 17, 18, 19, tổng cộng 1.449 sinh viên có lịch học. “Việc tổ chức đón sinh viên trở lại học trực tiếp các học phần thực hành, bảo vệ đồ án tốt nghiệp được căn cứ trên nhu cầu của sinh viên, sự cần thiết bảo đảm chất lượng học tập, tiến độ ra trường… Chúng tôi xây dựng các phương án phòng, chống dịch bảo đảm an toàn cho giảng viên, sinh viên và ứng phó với các tình huống phát sinh”, PGS.TS Phan Cao Thọ nói.

PGS.TS Lê Văn Huy, Hiệu phó Trường ĐH Kinh tế cũng cho hay, nhà trường chỉ triển khai học trực tiếp cho sinh viên năm nhất đang trú tại Đà Nẵng. Những sinh viên đang trú ở các địa phương khác vẫn học trực tuyến và được kết nối từ phòng học trực tiếp. “Các phòng học được chia thành hai khu vực hỗ trợ dành riêng cho các phần mềm giảng dạy trực tuyến thông dụng. Nhà trường nỗ lực triển khai song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên, nhất là sinh viên năm nhất cần sự hướng dẫn, tương tác với thầy cô”, PGS.TS Lê Văn Huy thông tin.

Theo kế hoạch, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) tổ chức cho sinh viên các khóa 2018, 2019 và 2020 học trực tiếp tại trường đối với các học phần thực hành, thí nghiệm, thực tập học kỳ 1 từ ngày 27-12. PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa cho biết, dịch trên địa bàn quận Liên Chiểu cơ bản được kiểm soát nên nhà trường sẽ cho một số sinh viên các năm cuối học thực hành, thí nghiệm để bảo đảm tiến độ ra trường.

Sinh viên trở lại trường sau Tết Nguyên đán
Theo ghi nhận, hầu hết các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức học tập trung cho tất cả sinh viên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong đó, ĐH Đà Nẵng yêu cầu các trường thành viên có phương án tổ chức học tập trung trong điều kiện bình thường mới; trường hợp có chỉ đạo đột xuất của cấp trên, ĐH Đà Nẵng sẽ thông báo điều chỉnh.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.