Phát huy vai trò tổng phụ trách Đội

.

Giáo viên tổng phụ trách Đội cần được quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, thực hiện tốt công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Nguyễn Thị Anh Thảo (thứ 5, bên phải sang) khen thưởng các tổng phụ trách Đội có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022. Ảnh: NGỌC QUỐC
Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Nguyễn Thị Anh Thảo (thứ 5, bên phải sang) khen thưởng các tổng phụ trách Đội có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022. Ảnh: NGỌC QUỐC

Thiếu giáo viên phụ trách Đội

Giáo viên tổng phụ trách Đội đóng vai trò quan trọng trong giáo dục, rèn luyện kỹ năng, định hướng giá trị chân - thiện - mỹ, góp phần hình thành nhân cách sống tốt đẹp cho học sinh. Mặc dù vậy, hiện nay giáo viên tổng phụ trách Đội vẫn còn thiếu. Trên địa bàn thành phố hiện có 158 liên đội, nhưng chỉ có 134 tổng phụ trách Đội. Bên cạnh đó, tình trạng giáo viên chuyên môn kiêm nhiệm thêm công việc Đội nhưng không được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ dẫn đến khó khăn trong triển khai công tác Đội.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường Đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Đà Nẵng, năm 2020, cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh được tuyển dụng làm giáo viên dạy văn hóa tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Thanh Khê). Một năm sau, cô Ánh được phân công làm tổng phụ trách Đội, mặc dù trước đó chưa được đào tạo chuyên môn về lĩnh vực này. Thời gian đầu, cô gặp nhiều khó khăn do thiếu kỹ năng trong triển khai công tác Đội, hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ và nhiều nhiệm vụ khác. “Hiện nay, nhiều trường trên địa bàn thành phố không tuyển giáo viên tổng phụ trách Đội mà chọn giáo viên bộ môn kiêm nhiệm. Việc kiêm nhiệm 2 vị trí gây ra không ít khó khăn trong quá trình công tác, đặc biệt với vai trò tổng phụ trách Đội đòi hỏi cần có chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng riêng. Chúng tôi mong muốn Hội đồng Đội thành phố và Hội đồng Đội các quận, huyện quan tâm hơn nữa đến giáo viên làm tổng phụ trách Đội. Có thêm các chương trình huấn luyện kỹ năng, buổi tọa đàm, các hội thi ý nghĩa dành cho giáo viên tổng phụ trách Đội”, cô Ngọc Ánh chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Minh có thâm niên 10 năm giảng dạy âm nhạc và kiêm nhiệm giáo viên tổng phụ trách Đội tại Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu). Ngoài công tác giảng dạy trên lớp, cô Minh luôn nhiệt huyết trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh trong vai trò của giáo viên phụ trách Đội. Cô luôn say mê với công việc, mặc dù có nhiều thời điểm làm việc ngoài giờ, ở lại trưa, làm việc buổi tối. Theo cô Minh, hiện nay, mức phụ cấp cho giáo viên phụ trách Đội rất thấp với 450.000 nghìn đồng/quý. “Số tiền trợ cấp trung bình mỗi tháng của giáo viên phụ trách Đội rất thấp và chưa tương xứng, gây khá nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt, làm việc. Chúng tôi mong muốn các đơn vị liên quan có sự quan tâm, điều chỉnh mức trợ cấp cao hơn để giáo viên phụ trách Đội yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn”, cô Minh chia sẻ.

Theo thầy Trần Khánh Hoàn, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Thanh Khê), hiện nay, nhiều thầy, cô giáo tổng phụ trách Đội đang làm trái với sở trường nên gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, các hoạt động triển khai nhiều, trong khi một bộ phận giáo viên mới được phân công làm phụ trách Đội chưa nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sẽ gây khó khăn trong tổ chức triển khai và thực hiện nhiệm vụ công tác Đội.

Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ

Theo chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố, giáo viên tổng phụ trách Đội là những người lái đò thầm lặng, truyền dạy kỹ năng sống, những bài học ý nghĩa để học sinh trở thành người có ích. Để tổng phụ trách Đội nâng cao bản lĩnh nghiệp vụ, thể hiện trách nhiệm với nghề, họ rất cần sự sẻ chia, quan tâm với các chế độ đãi ngộ cụ thể, thiết thực, phù hợp. Ngoài sự quan tâm và tạo điều kiện của các đơn vị liên quan, đối với cá nhân tổng phụ trách Đội nên chủ động trang bị cho bản thân vững vàng chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên bổ sung kiến thức mới phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, cần mạnh dạn tham mưu, đề xuất ban giám hiệu nhà trường các hoạt động mới, mô hình hay, cách làm ý nghĩa để thực hiện, góp phần chung tay xây dựng tổ chức Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển.

Chị Lê Ngọc Nhiên Hà, Phó trưởng ban Thanh thiếu nhi, trường học thuộc Thành Đoàn cho biết, thành phố luôn dành sự quan tâm, tạo điều kiện để giáo viên phụ trách Đội được nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, giao lưu, học tập, trao đổi mô hình, kinh nghiệm. Hằng năm, Thành Đoàn - Hội đồng Đội thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng cho tổng phụ trách Đội. Hằng tháng, tổng phụ trách Đội có thời gian công tác dưới 3 năm được sinh hoạt tại CLB Kỹ năng phụ trách Đội ở Cung Thiếu nhi Đà Nẵng. Những tháng cuối năm, Hội đồng Đội thành phố tổ chức những buổi đối thoại, tọa đàm giữa tổng phụ trách Đội với lãnh đạo các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và định hướng hoạt động công tác Đội. Tháng 5-2022, lần đầu tiên Thành Đoàn - Hội đồng Đội thành phố trao “Giải thưởng 15-5” vinh danh 20 tổng phụ trách Đội có thành tích xuất sắc và 5 mô hình hoạt động Đội tiêu biểu.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.