Hiệu quả từ chương trình sinh viên thực tập ở Nhật Bản

.

Đưa sinh viên sang Nhật Bản thực tập là mục tiêu hướng đến của nhiều cơ sở giáo dục trong hợp tác đào tạo. Sau thời gian thực tập, nhiều sinh viên cho biết đã có được những kỹ năng cần thiết đáp ứng nhu cầu công việc khi ra trường.

Sinh viên Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm thực tập tại Nhật Bản.  (Ảnh do nhà trường cung cấp)
Sinh viên Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm thực tập tại Nhật Bản. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Thu hút sinh viên

Tháng 9 vừa qua, Trương Thị Mỹ Hoa, sinh viên lớp 21C2, ngành Công nghệ thực phẩm, Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm kết thúc 6 tháng thực tập tại Công ty Kanehira (Nhật Bản). Trong thời gian thực tập tại Nhật, Mỹ Hoa ấn tượng cách làm việc của người Nhật: kỷ luật, chuyên nghiệp. Là công ty trong lĩnh vực thực phẩm (sản xuất mì sợi) nên vấn đề bảo quản thực phẩm rất được quan tâm. “Họ bảo quản thực phẩm bằng cách phân chia cân đo số lượng chuẩn. Ví dụ, ngày hôm đó nhận làm bao nhiêu hàng, họ quy ra số lượng cần dùng, cần làm để giữ thực phẩm đã chế biến được bảo quản tốt trong thời gian quy định và không lãng phí thực phẩm. Trong suốt các công đoạn, họ đều tuân thủ nghiêm vấn đề an toàn thực phẩm”, Mỹ Hoa nói.

Tương tự, từng có thời gian thực tập 6 tháng tại khu khách sạn nghỉ dưỡng New Greenpia Tsunan, tỉnh Niigata (Nhật Bản), sinh viên Đặng Trần Phương Anh, khóa 21, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản, Trường Đại học Đông Á tích lũy cho mình khá nhiều điều bổ ích. Em có thể tự tin trong việc giao tiếp bằng tiếng Nhật, học được sự chỉn chu, kỹ càng từng chi tiết của người Nhật khi được giao công việc. “Việc thực tập tại Nhật rất có ích cho chuyên ngành của em. Ngoài kiến thức, em còn học được những kỹ năng và tác phong làm việc của người Nhật. Đây là những tích lũy quý báu cho công việc của em sau này”, Phương Anh tâm sự.

Bên cạnh tích lũy kinh nghiệm, sinh viên ngày càng chọn doanh nghiệp tại Nhật Bản để tham gia chương trình thực tập do được trả lương hấp dẫn. Chẳng hạn, sinh viên Trường Đại học Đông Á thực tập, vừa học vừa làm năm đầu sang Nhật được chi trả trung bình 1.500 USD/tháng (hơn 30 triệu đồng). Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhật có những chính sách hỗ trợ trong đào tạo chuyên môn, chi phí đi lại, ăn ở…

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng được hưởng lương thực tập dao động 20 - 30 triệu/tháng, được ở trong ký túc xá đầy đủ tiện nghi và được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định. Sinh viên Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm thực tập tại các doanh nghiệp Nhật Bản thu nhập trung bình 13 - 14 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ đi các chi phí ăn ở, bảo hiểm và thuế.

Đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp Nhật

Ngày càng nhiều sinh viên thực tập tại Nhật Bản là kết quả nỗ lực của các cơ sở giáo dục trong hợp tác đào tạo với các đối tác thời gian khá dài. Từ năm 2014, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật ký kết hợp tác với các đối tác để triển khai chương trình thực tập sinh thông qua học phần Học kỳ doanh nghiệp cho sinh viên, nhiều lượt sinh viên được đi thực tập tại các doanh nghiệp ở nước ngoài. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhà trường chú trọng tăng cường các mối quan hệ hợp tác quốc tế để đưa sinh viên thực tập tại Nhật Bản.

Hiện sinh viên các ngành Cơ khí, Tự động hóa của nhà trường chuẩn bị hoàn thành khóa thực tập chuyên ngành tại Tập đoàn Lixil (Nhật Bản). Nhà trường vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH Esuhai để triển khai chương trình “Kỹ sư định hướng làm việc tại Nhật Bản” theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. “Nhằm tăng cường năng lực tiếng Nhật để sinh viên có thể tham gia các chương trình thực tập và tuyển dụng tại Nhật Bản, nhà trường dự kiến xem xét đưa thêm môn tiếng Nhật vào giảng dạy trong các chương trình đào tạo”, TS. Nguyễn Linh Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật chia sẻ.

Theo TS. Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á, mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản cũng là định hướng chiến lược của nhà trường, phát triển đi vào chiều sâu hơn 10 năm qua. Hiện mô hình hợp tác về chương trình đào tạo, thực tập và làm việc giữa nhà trường với các đối tác Nhật Bản rất có hiệu quả.

Phía Nhật Bản cũng đã có nhiều hỗ trợ cho sinh viên về đào tạo tiếng Nhật, kỹ năng nghiệp vụ và văn hóa giúp sinh viên hội nhập và làm việc tốt. Dự kiến mỗi năm, nhà trường cử từ 300-500 sinh viên sang Nhật thực tập và làm việc ở tất cả các ngành. Số lượng sinh viên sang Nhật sẽ tăng lên hằng năm với mục tiêu đến năm 2025, số lượng sinh viên sang Nhật đạt 700 - 1.000 sinh viên/năm.

ThS. Trần Hoàng Dũng, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và việc làm Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm cho biết, khi đưa sinh viên đi thực tập ở nước ngoài, bên cạnh chú trọng đến việc lựa chọn những đối tác uy tín, các chế độ phúc lợi, mức lương cao, điều kiện ưu đãi nơi ăn ở, sinh hoạt tốt thì nhà trường phải theo dõi trong suốt quá trình sinh viên thực tập. Để nắm rõ tình hình sinh viên thực tập, ăn ở, sinh hoạt tại Nhật Bản như thế nào, phản hồi của doanh nghiệp về tay nghề các em ra sao, nhà trường phối hợp cùng đơn vị đối tác tổ chức thăm và làm việc với các công ty và sinh viên đang thực tập.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.