Tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ được tái hiện lần đầu tại Hội An

.

Vào ngày 28-11, tại công viên Văn hóa Chủ đề “Ấn tượng Hội An” (khu vực Cồn Hến, phường Cẩm Nam, thành phố Hội An) sẽ diễn ra hoạt động diễn xướng hát văn với chủ đề “Mẫu là mẹ của bao la”, trong đó có ít nhất 12 giá chầu văn sẽ được tái hiện, nhằm giới thiệu di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam tới du khách trong và ngoài nước.

Khu vực tâm linh trong Công viên Văn hóa Chủ đề “Ấn tượng Hội An”.
Khu vực tâm linh trong Công viên Văn hóa Chủ đề “Ấn tượng Hội An”.

Đây là lần đầu tiên tín ngưỡng được tái hiện tại Hội An, với những phần trình diễn mang đậm giá trị văn hóa truyền thống như trang phục, âm nhạc và diễn xướng. Kể từ tháng 12-2019, hoạt động văn hóa đặc biệt này sẽ được diễn ra vào dịp ngày rằm Âm lịch hằng tháng.

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại” vào tháng 12-2016. Các nghi lễ trong tín ngưỡng bao gồm lễ cúng, lên đồng, hát văn, lễ hội.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại” vào tháng 12-2016.
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại” vào tháng 12-2016.

Theo Thạc sĩ, Nghệ nhân Văn hóa Nguyễn Đức Hiển, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, trong các thực hành tín ngưỡng ở Việt Nam, thờ Mẫu là tín ngưỡng nội sinh mang đậm bản sắc Việt.

“Nói đến tín ngưỡng này đơn giản đó là hình ảnh người Mẹ - vừa bao la, vừa hùng vĩ, bao trọn cả vũ trụ càn khôn, với Trời, Đất, Nước, Rừng và gần gũi thân thương để có thể khóc, cười, cầu khẩn, mong được che chở. Trong những thời khắc quan trọng và linh ứng, Thánh Mẫu đã hiện hữu, trao truyền những tinh túy tâm linh thuần khiết và thiện lạc cho chúng dân khắp cõi. Chính vì vậy, việc đưa tín ngưỡng thờ Mẫu đã được UNESCO vinh danh trở thành một hoạt động văn hóa thường xuyên tại khu vực tâm linh trong Công viên Ấn tượng Hội An sẽ ngày càng khẳng định biểu tượng của giá trị Việt tới bạn bè quốc tế hơn”.

Cũng theo Thạc sĩ Nguyễn Đức Hiển, thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là sự hỗn dung tôn giáo bản địa của người Việt và một số yếu tố của tôn giáo du nhập như Đạo giáo, Phật giáo. Các Thánh Mẫu, các vị thần trong điện thần Tam phủ có nguồn gốc không chỉ của người Kinh, mà còn của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam như người Mường, Tày, Nùng, Dao...thể hiện sự giao lưu văn hóa, gắn bó mật thiết, mối quan hệ bình đẳng giữa các dân tộc ở Việt Nam.
 

;
;
.
.
.
.
.