.
Vòng 1/16 AFC Cup 2013:

Semen Padang 2-1 SHB Đà Nẵng: Chiến thắng vất vả của chủ sân Padang

.

(ĐNĐT) - Nếu Merlo chỉ cần tận dụng thành công một trong số không ít cơ hội được trao cho anh trong khoảng 25 phút cuối trận khi Padang đang hoàn toàn bế tắc, có thể, SHB Đà Nẵng đã có thể sở hữu chiếc vé vào tứ kết AFC Cup 2013 trong trận đấu chiều nay 14-5 tại Haji Agus Salim Stadium. Nhưng bóng đá luôn có những quy luật nghiệt ngã và SHB Đà Nẵng trở thành nạn nhân của quy luật đó.

Dù được đánh giá cao hơn với 4 ngoại binh cùng 6 tuyển thủ quốc gia Indonesia nhưng trong trận đấu cùng các cầu thủ khách SHB Đà Nẵng, Padang chỉ thể hiện được sự vượt trội về mặt thể lực cùng một lối chơi áp sát và khá rắn để đối phó với sự tinh tế của các cầu thủ SHB Đà Nẵng.

Padang đã chủ động đẩy cao tốc độ ngay từ đầu khi tận dụng ưu thế thể lực và cả 3 ngoại binh ưu tiên trên tuyến tấn công, gồm bộ đôi tiền vệ Yoo Hyun-Goo (Hàn Quốc), Esteban Gabriel Vizcarra (Argentina) và tiền đạo Edward Junior Wilson (cựu tuyển thủ Liberia). Để trong những phút đầu tiên, Padang sớm tổ chức tấn công và tiền đạo Edward Junior Wilson tung 2 cú sút chỉ trong vòng 5 phút như cảnh báo các cầu thủ khách.

Thế nhưng, từ thời điểm SHB Đà Nẵng nắm giữ được khu trung tuyến với sự dẫn dắt của thủ quân Minh Phương, những đường bóng tấn công của Padang dễ dàng bị bẻ gãy từ rất sớm. Không lên bóng ồ ạt nhưng các pha tấn công của đội khách ẩn chứa không ít nguy hiểm và phút 31, đường chuyền của Quốc Anh đã tạo cơ hội cho Merlo đưa SHB Đà Nẵng vượt lên dẫn trước 1-0 bằng pha dứt điểm vào góc thấp khung thành thủ môn Fakhrurrazi.

Dù không giành quyền đi tiếp nhưng sự nỗ lực của SHB Đà Nẵng (áo cam) tại AFC Cup 2013 vẫn rất đáng trân trọng.
Dù không giành quyền đi tiếp nhưng sự nỗ lực của SHB Đà Nẵng (áo cam) tại AFC Cup 2013 vẫn rất đáng trân trọng.

Sau bàn thua, dù vẫn kiên trì tấn công nhưng trước khả năng phòng ngự khá chủ động của các cầu thủ khách, đội bóng của HLV Jafri Sastra hoàn toàn bế tắc.

Phút 40, Padang quyết định tận dụng tối đa ưu thế khi tung ngoại binh thứ 4 David Pagbe (Cameroon) vào sân nhằm hy vọng xoay chuyển thế trận. Và nhờ khả năng càn lướt của Pagbe - hơn là những thay đổi tích cực trong lối chơi - buộc Tấn Điền phải phạm lỗi trong vùng cấm địa đúng vào phút bù giờ thứ nhất ở hiệp 1, Padang mới có bàn gỡ hòa trên chấm phạt đền, nhờ công của Edward Junior Wilson.

Vào hiệp 2, Nur Iskandar được vào thay Ellie Aiboy với hy vọng giúp lối chơi của Padang khởi sắc hơn. Song SHB Đà Nẵng vẫn chủ động được thế trận với những đường lên bóng khá sắc sảo. Đặc biệt, khi Hùng Sơn, Minh Tuấn, Anh Tuấn lần lượt được tung vào sân thay Hoàng Quãng, Quốc Anh và Minh Phương, lối chơi của các đội khách còn thanh thoát hơn nhiều nhờ sự sung mãn về thể lực của các cầu thủ thay người.

Đáng tiếc khi Merlo đã có một ngày thi đấu không như ý, bỏ lỡ khá nhiều cơ hội có thể mang chiến thắng về cho đội bóng sông Hàn, nhất là tình huống Hùng Sơn mở bóng rất thuận lợi ngay trước vòng cung 16,50 mét vào phút 77, Merlo đã loại được bộ đôi trung vệ Padang nhưng lại dứt điểm chệch cột. Chỉ 3 phút sau, Anh Tuấn có đường chọc khe trung lộ để Merlo thoát xuống nhưng pha dứt điểm của anh lại không đủ lực để đánh bại thủ môn Fakhrurrazi.

Padang cũng có sự đáp trả khi cú đánh đầu cận thành của Wilson (phút 55) lại đưa bóng chệch cột dọc khung thành SHB Đà Nẵng. Và phút 81, anh lại tung cú sút vọt xà trong tư thế hoàn toàn trống trải.

Lẽ ra, phút 88, sau pha phối hợp rất đẹp cùng Anh Tuấn, tiền đạo Hà Minh Tuấn có thể lập công cho SHB Đà Nẵng bằng cú sút rất căng vào góc thấp nếu thủ môn Fakhrurrazi không kịp dùng chân phá bóng. Và khi không tận dụng tốt những cơ hội chiến thắng, các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức phải trả giá bằng bàn thua ở phút bù giờ thứ nhất của trận đấu.

Từ một pha tấn công bên cánh phải, Hengki Ardiles đã thực hiện đường chuyền chéo cánh và Vendry Moro phá thành công bẫy việt vị để đệm bóng cận thành, giúp Padang có được trận thắng sít sao trước SHB Đà Nẵng.

Chia tay AFC Cup 2013 nhưng SHB Đà Nẵng đã để lại một ấn tượng đẹp dù thất bại trước Padang khi thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đã nỗ lực cao nhất trong việc cố gắng tạo dựng một hình ảnh tích cực của bóng đá Việt Nam tại sân chơi châu lục…

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.