Bài toán nan giải cho đội bóng đá nữ Việt Nam

.

Đến chiều 18-1 (theo giờ Việt Nam), các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 tại Tây Ban Nha để bay sang Ấn Độ tham dự Asian Cup 2022. Tuy nhiên, dẫu có đi được, đội nữ Việt Nam cũng đang đứng trước bài toán nhân lực nan giải.

Các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam đang nghe HLV Mai Đức Chung triển khai nội dung tập luyện tại Ấn Độ. Ảnh: VFF
Các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam đang nghe HLV Mai Đức Chung triển khai nội dung tập luyện tại Ấn Độ. Ảnh: VFF

Hiện đội tuyển nữ Việt Nam có 18 cầu thủ dương tính với SARS-CoV-2, con số này chưa tính các thành viên của ban huấn luyện, khiến họ rơi vào khủng hoảng nhân sự ngay trước thềm Asian Cup 2022. Việc đội nữ Việt Nam tập huấn tại Tây Ban Nha và nhiễm Covid-19 khi đấu giao hữu với các đối thủ tại châu Âu là điều không ai mong muốn.

Phó Chủ tịch truyền thông VFF Cao Văn Chóng chia sẻ: “Trước khi đội tuyển nữ tham dự Asian Cup 2022, VFF liên hệ với nhiều nước châu Âu và châu Á để đội có đợt tập huấn, vì trước đó đội chỉ tập chay trong nước. Do dịch bệnh nên nhiều nước không nhận lời hoặc nếu có nhận lời thì theo quy định phải cách ly 14 ngày. Chỉ Tây Ban Nha đáp ứng được những yêu cầu do Việt Nam đề ra, đồng thời hỗ trợ chúng ta rất tốt, không đòi hỏi phải cách ly, chưa kể đây là nơi đội tuyển futsal Việt Nam từng tập huấn khi tham dự World Cup 2021. Vì thế, chúng tôi chọn nơi đây để đội tuyển nữ tập huấn và có những trận đấu cọ xát chuẩn bị cho giải”.

Được biết, từ ngày 10-1, các tuyển thủ Việt Nam có dấu hiệu bị nhiễm bệnh, nhưng đến ngày 12-1, khi xét nghiệm mới biết nhiều thành viên dương tính. Vì thế, trong chuyến sang Ấn Độ vào ngày 15-1, chỉ có 10 thành viên của đội tuyển nữ Việt Nam, trong đó có 6 cầu thủ, nhưng vừa thêm 1 cầu thủ dương tính khi xét nghiệm tại Ấn Độ. 17 tuyển thủ còn lại vẫn đang ở Tây Ban Nha để kiểm tra và xét nghiệm PCR nhằm có thể đáp chuyến bay vào hôm nay (19-1).

Được biết, trong đợt kiểm tra nhanh trước đó, có 10 cầu thủ cho kết quả âm tính. Nếu có thêm 10 cầu thủ âm tính, đội tuyển nữ Việt Nam cũng chỉ mới có 15 tuyển thủ, tức vẫn chưa bảo đảm con số tối thiểu 18 cầu thủ và tối đa 23 cầu thủ theo quy định của AFC. Bên cạnh đó, trong trường hợp tuyển Việt Nam không đủ 11 cầu thủ ra sân theo quy định của AFC, khả năng trận đấu giữa Hàn Quốc - Việt Nam vào chiều 21-1 sẽ được VFF xin hoãn hoặc chấp nhận bị xử thua nếu AFC không đồng ý hoãn trận đấu.

Cần nói thêm, do tuyển Việt Nam có đến 18 cầu thủ nhiễm Covid-19 và thời gian qua các tuyển thủ của chúng ta phải cách ly và tự tập nên khó bảo đảm sức khỏe thi đấu. Vì thế, giới chuyên môn cho rằng, vấn đề cần thiết và đáng quan tâm nhất chính là sức khỏe và sự an toàn của các cầu thủ. HLV Trần Minh Chiến chia sẻ: “Tôi vừa nhiễm Covid-19 dẫu đã tiêm 3 mũi vắc-xin nên tôi hiểu các tuyển thủ nữ cần có thêm thời gian hồi phục. Nhiều em bị ho, khó lấy hơi trong các buổi tập luyện. Vì vậy, tôi không ủng hộ việc các cầu thủ vừa mới khỏi bệnh đã phải ra sân thi đấu ngay với cường độ cao. Giờ đây, điều chúng ta quan tâm là sức khỏe và an toàn của cầu thủ chứ không phải là thành tích chuyên môn”.

Hiện tuyển Việt Nam đang tính đến phương án xấu nhất là xin bỏ cuộc vì không đủ người tham dự giải bởi lý do bất khả kháng. Trường hợp này, AFC sẽ có ý kiến cuối cùng và hiện vẫn chưa biết VFF cùng đội tuyển nữ Việt Nam có thể bị phạt hay không. Trong lúc tuyển Việt Nam đang đứng trước vấn đề nan giải vì dịch bệnh, mới đây trang Asean Football đưa tin trận đấu giữa Hàn Quốc - Việt Nam vào ngày 21-1 khả năng sẽ bị hoãn vì 6 thành viên của đội tuyển Hàn Quốc cũng dương tính với SARS-CoV-2.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích