Khu dân cư không có mương thoát nước

.

Hàng chục hộ dân sinh sống tại tổ dân phố (TDP) 30 phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) nhiều năm qua sống trong cảnh hễ trời mưa thì đường kiệt 354 Tô Hiệu bị ngập, nước tràn vào nhà, ứ đọng gây mùi hôi thối.

Tuyến đường bê-tông trong tổ 30 phường Hòa Minh do thấp trũng, kiệt cụt, lại không có mương thoát nước nên cứ mưa là ngập.
Tuyến đường bê-tông trong tổ 30 phường Hòa Minh do thấp trũng, kiệt cụt, lại không có mương thoát nước nên cứ mưa là ngập.

Đoạn đường này rộng 1,5m, dài hơn 150m với khoảng hơn 10 hộ dân sinh sống hai bên. Toàn đoạn đường không có hệ thống mương thoát nước, trong khi nền đường bê-tông đoạn này thấp hơn so với nền của đường kiệt 354 Tô Hiệu. Phía cuối đoạn đường bê-tông có một máy bơm nước mini được đặt sẵn để khi mưa thì sẽ lập tức hoạt động hết công suất. Ngay cả khi trời không mưa; mặt đường kiệt cũng thường xuyên đọng nước.

Ông Nguyễn Chiến, Tổ trưởng TDP 30 phường Hòa Minh cho biết, nhiều năm qua, mỗi khi có trận mưa ở mức vừa phải, sau 10 phút, nước không kịp thoát và gây ngập toàn đoạn đường, tràn vào nhà. Chưa kể, nước mưa sau đó lẫn nước thải sinh hoạt, rác, bùn các loại ứ đọng gây mùi hôi. “Tình trạng này kéo dài nhiều năm qua. Chúng tôi nhiều lần phản ánh và mới đây UBND phường tổ chức họp dân để lấy ý kiến về việc làm mương thoát nước thì mọi người đều thống nhất nhưng chưa biết khi nào thi công. Mùa mưa sắp đến nên người dân rất lo lắng”, ông Chiến nói.

Bà Phạm Thị Như Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh xác nhận việc người dân tổ 30 bức xúc về tình trạng không có mương thoát nước ở đoạn kiệt nói trên. “UBND phường đã phối hợp với các đơn vị chức năng khảo sát, tổ chức họp dân để lấy ý kiến. Phường đã có tờ trình gửi UBND quận đề nghị quan tâm, sớm đầu tư tuyến mương thoát nước để bảo đảm sinh hoạt cho người dân ở khu vực này”, bà Hồng nói.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu, sau khi có ý kiến phản ánh, đơn vị đã phối hợp với UBND phường Hòa Minh khảo sát hiện trường. Tuyến kiệt của tổ 30 do thấp trũng, lại là kiệt cụt nên thường xuyên bị ngập trong mùa mưa. Để xử lý tình trạng ngập thì phải nâng cao nền mặt đường lên ít nhất 0,5m, sau đó làm mương thoát nước ở giữa đường có khẩu độ B=40cm. Phương án này chỉ thực hiện khi 100% các hộ dân trong khu vực tổ 30 đồng ý, cam kết tự nâng nền nhà. Bà Hồng cho hay, sau khi họp dân, 100% các hộ tổ 30 đều đồng ý với phương án này.

Được biết, cuối năm 2018, UBND quận Liên Chiểu đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư nguồn vốn và khả năng cân đối vốn công trình mương thoát nước tổ 30 phường Hòa Minh. Quy mô công trình gồm 3 nhánh mương dài 179m, vốn đầu tư 500 triệu đồng từ ngân sách quận. Chủ đầu tư là UBND quận Liên Chiểu, đơn vị điều hành dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận; triển khai đầu tư trong năm 2019 và chỉ thực hiện khi được bố trí kế hoạch vốn cho dự án.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc dự án được bố trí vốn hay chưa và khi nào triển khai, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra lại, sau đó thông tin cụ thể để người dân ở tổ 30 phường Hòa Minh biết.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.