Lắng nghe, giải quyết bức xúc ở cơ sở

.

Để giải quyết nhanh những kiến nghị, phản ảnh chính đáng của người dân, quận Ngũ Hành Sơn xây dựng trang facebook của UBND quận để tiếp nhận, tương tác giải quyết hữu hiệu nhiều vấn đề dân sinh trên địa bàn.

Các nội dung kiến nghị phản ảnh lên facebook, Trang thông tin quận Ngũ Hành Sơn và tương tác phản hồi từ UBND quận.
Các nội dung kiến nghị phản ảnh lên facebook, Trang thông tin quận Ngũ Hành Sơn và tương tác phản hồi từ UBND quận.

Giữa năm 2018, một người dân phản ánh lên facebook của UBND quận Ngũ Hành Sơn về một số y, bác sĩ Trung tâm Y tế quận không thiện chí khiến bệnh nhân và người nhà không hài lòng. Sau khi tiếp nhận thông tin trên trang facebook của UBND quận, các quản trị viên kịp thời chuyển thông tin đến lãnh đạo Trung tâm Y tế quận để kiểm tra, xác minh.

Theo đó, Trung tâm Y tế quận đã giải thích cụ thể vấn đề người dân phản ánh; đồng thời quán triệt với đội ngũ y, bác sĩ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ đúng mực khi tiếp nhận và tư vấn cho bệnh nhân. Đầu năm 2019, người dân phản ánh khu phố chợ Hòa Hải bị mất nước sinh hoạt nhiều ngày, gây khó khăn trong sinh hoạt. Sau đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn xác minh thông tin và được biết nguyên nhân mất nước sinh hoạt là do tuyến cống thuộc dự án gần khu phố chợ bị vướng do người dân không cho thi công nên không thể cấp nước.

Lãnh đạo quận phối hợp với UBND phường Hòa Quý, Chi nhánh Cấp nước Ngũ Hành Sơn đến vận động người dân cho thi công để cấp nước cho người dân khu vực khu phố chợ Hòa Hải. Sau một ngày tiếp nhận kiến nghị và xử lý vụ việc phản ánh qua facebook của UBND quận, người dân đã có nước dùng và rất phấn khởi vì trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Đây là hai trong số hàng trăm vụ việc người dân phản ánh lên trang facebook của UBND quận và được tiếp nhận xử lý hiệu quả. Theo ông Mai Xuân Thủy, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Ngũ Hành Sơn, rất nhiều phản ánh được quận và các phường trực tiếp xác minh, xử lý và trả lời để người dân thỏa mãn. Sau 3 năm thành lập, trang facebook quận Ngũ Hành Sơn đã tiếp nhận hàng nghìn phản ảnh, kiến nghị của người dân. Có đến 60 đến 70% số kiến nghị phản ánh được tiếp nhận và xử lý dứt điểm, thậm chí có kiến nghị được giải quyết ngay sau khi có phản ảnh lên trang facebook của quận.

Theo ông Mai Xuân Thủy, một số vấn đề phản ánh ngoài thẩm quyền giải quyết của UBND quận, buộc phải chuyển kiến nghị đến cơ quan chuyên môn của thành phố xử lý và chờ trả lời bằng văn bản mới có thể tương tác phản hồi lên trang facebook của quận. “Người dân phản ánh những bất cập, tồn tại tại khu dân cư Nam Việt Á về hạ tầng đô thị chưa hoàn thiện. Do khu dân cư này chưa được bàn giao hạ tầng về quận quản lý, nên không thể can thiệp vào được. Chúng tôi cũng thông báo đến đại diện chủ đầu tư tìm hướng giải quyết, đồng thời hướng dẫn người dân kiến nghị đến đúng địa chỉ”, ông Thủy nói.

Hiện nay, trang facebook của UBND quận vẫn hoạt động, song các thông tin phản ánh, kiến nghị được chuyển tiếp qua Trang thông tin quận Ngũ Hành Sơn để tính tương tác được hiệu quả hơn. Một đại diện lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, 5 điện thoại của 5 quản trị viên luôn mở Trang thông tin quận để khi có kiến nghị được đăng lên sẽ kiểm tra, xác nhận thông tin cũng như tìm hướng giải quyết nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu của người dân. Ông Huỳnh Văn Tám, người dân phường Hòa Hải cho biết, ông rất quan tâm và thường vào trang Thông tin quận Ngũ Hành Sơn xem, qua đó nhận thấy mức độ hài lòng của người dân trước tinh thần cầu thị của UBND quận. Qua trang này, nhiều vụ việc được giải quyết nhanh chóng, nhiều vấn đề được giải thích tường tỏ giúp người dân dễ hiểu và định hướng kiến nghị hợp lý, kịp thời nhất.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.