Xử lý xe tải vào các kiệt, hẻm bị cấm

.

Hầu hết kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố đều chật hẹp, không có vỉa hè, đan cống thoát nước thường lắp chạy dọc theo kiệt, hẻm. Vì vậy, ở đầu các kiệt, hẻm, đơn vị chức năng đã đặt biển cấm tất cả các loại xe tải.

Việc cấm các loại phương tiện này hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tiễn bởi nếu ô-tô tải vào kiệt, hẻm sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại bằng xe máy hoặc đi bộ của người dân vì không có lối tránh; gây vỡ đan, sập cống thoát nước; sức bê-tông chịu lực của kiệt, hẻm không đáp ứng được tải trọng của xe nên mặt kiệt, hẻm bị hư hỏng.

Thanh cây được người dân tự chắn ngang để ngăn xe tải tại đầu kiệt 92 Đinh Tiên Hoàng (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê).
Thanh cây được người dân tự chắn ngang để ngăn xe tải tại đầu kiệt 92 Đinh Tiên Hoàng (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê).

Song, thực tế cho thấy, hằng ngày vẫn thường diễn ra tình trạng tài xế không chấp hành hiệu lệnh của biển cấm, vẫn cho xe vào kiệt, hẻm để đổ vật liệu xây dựng hoặc vận chuyển giá hạ từ các công trình, nhà cửa bị phá bỏ…

Tình trạng này khiến không ít người dân sống trong kiệt, hẻm phản ứng gay gắt. Thậm chí, họ đã dùng các thanh cây cột chắn ngang ở đầu kiệt, hẻm tại một số cổng chào để ngăn xe tải vào. Việc làm này không những gây mất mỹ quan phố phường mà còn dễ xảy ra tai nạn đối với một số phương tiện không bị cấm do các thanh chắn tự phát đặt quá thấp.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các quận và thành phố không thể nào kiểm tra, giám sát hết việc xe tải vào các kiệt, hẻm bị cấm. Theo điểm i, khoản 4, điều 5, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt”, người điều khiển phương tiện đi vào đường cấm bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng. Khoản 4, điều 70 của nghị định này quy định thẩm quyền xử phạt, trong đó quy định thẩm quyền của trưởng công an phường.

Với chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự trên địa bàn, tiếp cận nhanh các thông tin do nhân dân cung cấp, đề nghị công an các phường tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kiên quyết các trường hợp chạy xe tải vào các kiệt, hẻm bị cấm để bảo vệ tài sản chung của cộng đồng và bảo đảm trật tự đô thị.

THÁI MỸ

;
;
.
.
.
.
.