Cơ sở giặt ủi Hải Nam xả khói ra môi trường

.

Báo Đà Nẵng nhận được thư của bạn đọc phản ánh cơ sở giặt ủi Hải Nam (tại địa chỉ 147 Trần Quang Khải, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) trong quá trình hoạt động xả khói ra môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Trong quá trình hoạt động, ống khói cơ sở giặt ủi Hải Nam tỏa ra môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân chung quanh. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Trong quá trình hoạt động, ống khói cơ sở giặt ủi Hải Nam tỏa ra môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân chung quanh. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, cơ sở giặt ủi Hải Nam nằm ngay khu dân cư khá đông đúc. Mặc dù ống khói của cơ sở này được đưa lên khỏi nóc nhà khá cao nhưng trong quá trình hoạt động, khói đen tỏa ra trong không khí. Một người dân (xin giấu tên) ở gần cơ sở giặt ủi Hải Nam cho biết, những hôm cơ sở giặt ủi hoạt động nhiều, khói đen tỏa ra nghi ngút và có mùi hôi khó chịu, khiến bà con bức xúc. Không chịu được cảnh sống trong môi trường bị ô nhiễm do ống khói của cơ sở giặt ủi Hải Nam gây ra, người dân đã nhiều lần phản ánh đến UBND phường Thọ Quang nhờ can thiệp, xử lý. Thế nhưng, tình trạng xả khói vẫn tiếp diễn.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, cán bộ địa chính - môi trường UBND phường Thọ Quang, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, ngày 13-5-2019, lực lượng chức năng của phường đã kiểm tra quá trình hoạt động của cơ sở giặt ủi Hải Nam. Bước đầu lực lượng chức năng xác định, trong quá trình dùng lò đốt củi giặt hơi, khói đen tỏa ra môi trường. Trên cơ sở đó, lực lượng chức năng đề nghị chủ cơ sở sớm thay đổi phương thức đốt lò hơi từ củi sang điện để tránh xả khói ra môi trường; đồng thời kiểm tra, khắc phục quy trình xử lý nước thải theo quy định. Dù vậy, trong thời gian dài, chủ cơ sở giặt ủi Hải Nam vẫn không có biện pháp khắc phục để bảo vệ môi trường.

Ngày 25-6-2019, ông Lê Tấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang ký Công văn số 739/UBND-ĐCMT gửi UBND quận Sơn Trà kiến nghị xử lý việc gây ô nhiễm môi trường của cơ sở giặt ủi Hải Nam. Theo đó, UBND phường Thọ Quang xác định, hành vi vi phạm của cơ sở giặt ủi Hải Nam được quy định tại điểm C, khoản 2, Điều 8 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, với mức phạt tiền 30 triệu đồng. Mức phạt nêu trên vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND phường Thọ Quang.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh văn phòng UBND-HĐND quận Sơn Trà cho biết, sẽ đề nghị Phòng Tài nguyên-Môi trường sớm tham mưu để UBND quận Sơn Trà có hình thức xử lý nghiêm đối với vi phạm của cơ sở giặt ủi Hải Nam trong thời gian đến.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.