Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ từ cơ sở chứa phế liệu

.

Thời tiết nắng nóng dễ dẫn đến nguy cơ cháy, nổ tại các khu dân cư, do đó người dân lo lắng trước tình trạng kinh doanh thu mua, tập kết phế liệu không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý để bảo đảm an toàn trong khu vực.

Người dân phản ánh bãi tập kết phế liệu tại đường Hòa Phú 17, phường Hòa Minh có nguy cơ cháy nổ. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh bãi tập kết phế liệu tại đường Hòa Phú 17, phường Hòa Minh có nguy cơ cháy nổ. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Tại phường Mân Thái (quận Sơn Trà) hộ dân tại số nhà 8, đường Cổ Mân 8 làm nghề kinh doanh phế liệu, trong quá trình hoạt động để phế liệu vương vãi khắp nơi, có nguy cơ gây cháy nổ trong khu dân cư. Người dân đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng này.

Một người dân xin được giấu tên cho biết, phần lớn các hộ gia đình làm nghề thu gom phế liệu tại đây đều chủ quan với việc phòng, chống cháy nổ. Người dân đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra những cơ sở này có giấy phép hoạt động kinh doanh hay không, việc bảo đảm phòng chống cháy nổ như thế nào?
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường Mân Thái thông tin, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo phường đã cử cán bộ và tổ công tác quy tắc đô thị phường đến kiểm tra thực tế. Tại buổi kiểm tra, cơ sở kinh doanh phế liệu phía sau số nhà 8, đường Cổ Mân 8 do ông V.T.B làm chủ cơ sở, không có giấy phép kinh doanh hoạt động, đồng thời chủ cơ sở để vật liệu, phế liệu tập kết gọn trong phạm vi đất công cộng xung quanh phía bên đường Phạm Văn Xảo (thuộc phường Nại Hiên Đông). Qua buổi làm việc, xét tính chất của việc kinh doanh của ông V.T.B có nguy cơ cháy nổ trong thời tiết nắng nóng hiện nay, do đó, tổ công tác đề nghị chủ cơ sở phải di chuyển hết phế liệu đang tập kết để bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn cho khu vực.

Tình trạng tương tự diễn ra tại đường Hòa Phú 17, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Theo phản ánh của người dân, công ty phế liệu nằm tại đường Hoàng Trung Thông, thế nhưng lại tập kết phế liệu tại lô đất trống đường Hòa Phú 17. Tình trạng này diễn ra từ lâu, người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa xử lý rốt ráo. Điều đáng nói, cơ sở phế liệu này thường xuyên để phế liệu lấn chiếm vỉa hè, mất mỹ quan đô thị. Người dân đề nghị cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, vận động chủ cơ sở phế liệu di dời ra khỏi khu dân cư để môi trường sạch đẹp, không tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, bãi phế liệu nằm gần số nhà 4, đường Hòa Phú 17, có quy mô khoảng 40m2, phế liệu để trên lô đất trống không che chắn, nằm tại khu vực có nhiều nhà dân sinh sống và Trường Mầm non Độc Lập, cơ sở giao với đường Hòa Phú 18. Chia sẻ về tình trạng này, bà Phan Thị Cẩm Tú cán bộ địa chính - xây dựng cho biết, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, UBND phường đã chỉ đạo tổ kiểm tra quy tắc đô thị tiến hành kiểm tra, xử lý.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ kiểm tra ghi nhận hiện trạng hàng hóa phế liệu chất đống đúng như người dân phản ánh, tuy nhiên chủ cơ sở có giấy phép đăng ký kinh doanh mã số 0401666735 tại địa chỉ 9, đường Hoàng Trung Thông. Do đó, để tránh gây bức xúc cho người dân sinh sống tại khu vực, cán bộ phường yêu cầu chủ cơ sở chấm dứt việc tập kết cơ sở phế liệu sau lưng bãi đất trống đường Hòa Phú 17, đồng thời di dời, thu dọn toàn bộ phế liệu trả lại hiện trạng ban đầu. Nếu cơ sở không chấp hành thì UBND phường xử lý theo quy định pháp luật.

Bàn về giải pháp xử lý, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên, lãnh đạo phòng chỉ đạo các phường trên địa bàn quận thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đến các cơ sở, hộ kinh doanh vật liệu viết cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là chủ động, luôn đề cao phòng ngừa trong công tác phòng cháy chữa cháy, đồng thời vận động, tuyên truyền đến người dân không kinh doanh thu mua, chứa phế liệu trong khu dân cư để bảo đảm an toàn cho khu vực.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.