Vừa qua, các ngân hàng thương mại liên tục phát đi cảnh báo về việc xuất hiện tin nhắn giả mạo lừa đảo ngân hàng ngày càng nhiều. Cụ thể, theo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Bên cạnh đó, đối tượng lừa đảo có thể mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc có phải khách hàng đang chờ tiền về không? khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; khách hàng bị lộ thông tin thẻ; thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…, đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng. Trong khi đó, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cũng vừa phát đi thông báo về phát hiện một số trang web giả mạo đang thực hiện hành vi phishing (tấn công mạng nhằm lừa đảo chiếm đoạt thông tin, tài khoản người dùng ngân hàng điện tử).
Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng, cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
MINH LÊ