Lãnh án vì chiếm tài khoản facebook của người khác để lừa đảo

.

ĐNO - Ngày 24-5, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Võ Văn Tường (SN 1998, trú huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Võ Văn Tường tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: L.H
Bị cáo Võ Văn Tường tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: L.H

Võ Văn Tường cần tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định chiếm quyền sử dụng tài sản mạng xã hội facebook của người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc rồi giả danh chủ tài khoản nhắn tin cho người trong danh mục bạn bè của chủ tài khoản nhờ mua giúp thẻ “Game Zing” rồi chiếm đoạt.

Thực hiện ý định trên, ngày 9-4-2023, Tường liên hệ trang mạng chuyên bán tài khoản facebook mua 1 tài khoản. Sau đó, Tường đăng nhập vào mục danh sách bạn bè, chọn tài khoản để chế độ công khai có tên bằng chữ Hàn Quốc của chị N.T.D.H (SN 1982, đang sinh sống tại Hàn Quốc).

Tường lấy số điện thoại chủ tài khoản đăng ký vào ô “đăng nhập” trên ứng dụng facebook rồi bấm vào mục “quên mật khẩu”, ứng dụng facebook gửi đến số điện thoại đăng nhập dãy số có 8 số. Tường nhắn tin hỏi chủ tài khoản có nhận được mật mã không thì cung cấp cho Tường. Do tưởng đây là tài khoản của người quen nên chủ tài khoản cung cấp dãy số này và Tường dùng để đăng nhập, chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản.

Sau khi chiếm đoạt được tài khoản của chị N.T.D.H, Tường mạo danh chị H. nhắn tin qua ứng dụng messenger cho ông N.P.H (SN 1980, trú thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, cậu ruột chị H.) có tài khoản facebook là “P.H” nhờ mua 12 thẻ “Game Zing” (mỗi thẻ trị giá 1 triệu đồng), sau đó chụp ảnh gửi qua messenger cho Tường. Sau khi nhận được thẻ “Game Zing”, Tường liên hệ qua zalo bán cho L.X.L (SN 1992, trú tỉnh Hưng Yên) được 9,6 triệu đồng và tiêu xài.

Tại tòa, Tường khai nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời xin hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng án treo. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng nhận định, Tường phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho bị hại. Bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Sau khi xem xét các quy định và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Võ Văn Tường 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách đối với bị cáo là 2 năm. 

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
.