Lan tỏa tình người từ nơi cách ly

.

Cách đây mấy hôm, trên trang facebook “Phường Nại Hiên Đông”, tôi đọc được  tin nhắn khá thú vị của một người dân đang trong giai đoạn cách ly y tế tại nhà, nhờ “người bên ngoài” đi chợ giúp. Điều đáng nói, danh sách “nhờ mua” này khá dài, nếu cộng dồn số cân nặng có lẽ sẽ quá sức cho ai đó phải đi chợ và mang về một mình.

Đoạn tin nhắn viết: “Em nhờ chị mua giúp em 1 trái thơm, 10 quả cà chua, 1 cái súp lơ, 5 lạng nghêu, 5 củ cà rốt, 5 trái dưa leo, 1kg thịt bò, 2 củ hành tây, 20k (20.000 đồng - PV) cà pháo muối, 5 lạng sườn heo, 1 quả bí xanh, 5kg gạo, 1 bó rau muống, 1 bó rau ngọn bầu, 1 tuýp kem đánh răng, 1 bàn chải đánh răng, 1 túi xà phòng OMO, 2kg ổi, 3kg cam, 1kg cá tươi, 1kg thịt lợn nạc”. Và, đáp lại sự nhờ vả ấy là câu trả lời khá nhã nhặn của người nhận tin nhắn: “Mai chị sẽ cho người đi mua đem đến nghe”.

Gần 20 ngày qua, UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà đã tổ chức cách ly tại nhà 8 điểm, với 24 người (7 người Trung Quốc và 17 người Việt Nam). Đến nay đã hoàn thành 5 điểm cách ly (16 người) và đang tiếp tục cách ly tại nhà 3 điểm với 8 người dân. Với những điểm cách ly này, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 phường Nại Hiên Đông đã phân công lực lượng giám sát 24/24 giờ.

Kể ra con số này để thấy, trong chừng đó thời gian, lực lượng chống dịch phường Nại Hiên Đông đã hỗ trợ hết mình cho người dân bị tổ chức cách ly, từ đi chợ mua thực phẩm, đến cung cấp vật tư y tế, thường xuyên nhắn tin thăm hỏi, động viên mọi người cùng cố gắng.

Tại những điểm cách ly, có không ít bà con nhân dân đã đến thăm hỏi, động viên, cho mượn bàn ghế, cung cấp wi-fi, pha nước cam, mua bánh mì, nước uống, cà-phê hỗ trợ lực lượng trực. Chưa kể, khi nhìn thấy cán bộ phường, công an, y tế phường vất vả trực 24/24 giờ, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn, một tổ trưởng tổ dân phố đã chủ động liên hệ với Chủ tịch UBND phường nhận nhiệm vụ tổ chức lực lượng dân phố, dân phòng trực điểm cách ly tại địa bàn mình quản lý.

Hay như câu chuyện cách ly tại nhà của gia đình chị N.T.L tại phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cũng diễn ra khá ấm áp, đầy sự sẻ chia. Kể từ khi xác định chị N.T.L, nhân viên buồng phòng tại khách sạn Vanda (nơi có 2 du khách người Anh dương tính với Covid-19 lưu trú), địa phương đã tổ chức cách ly cả nhà chị L., gồm 3 nhân khẩu. Qua công tác xác minh, tìm hiểu, địa phương biết gia đình L. từ Hà Tĩnh vào Đà Nẵng mưu sinh, thuê phòng trọ tại địa bàn phường. Gia đình vất vả mưu sinh hằng ngày, không có nguồn tiền tích lũy, nên khi bất ngờ bị cách ly, cuộc sống của gia đình chị lập tức rơi vào cảnh khó khăn.

Để gia đình chị L. yên tâm thực hiện công tác cách ly, bảo đảm sức khỏe, UBND phường An Hải Bắc quyết định hỗ trợ đột xuất 2 triệu đồng, Chương trình Ly cà-phê yêu thương của Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng hỗ trợ 3 triệu đồng; ngoài ra, bà con nhân dân khu vực vận động đóng góp, hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng và 10kg gạo.

Chưa kể, trong thời gian thực hiện cách ly, một cán bộ công an tham gia nhiệm vụ giám sát gia đình chị L. đã dùng tiền cá nhân hỗ trợ mua đồ ăn sáng cho cả nhà, khi thì bún, khi mì, khi tô phở nóng hổi, thơm ngon.

Có thể nói rằng, dù chuyện đi chợ, mua thực phẩm giúp vừa là chính sách, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ phường, lực lượng y tế, công an, tổ dân phố, nơi có người dân bị cách ly tại nhà do Covid-19 gây ra, nhưng qua đó cũng cho thấy chính quyền địa phương đã và đang sát cánh cùng người dân vượt qua khó khăn giữa thời dịch bệnh.

Nhờ sự quan tâm này, câu chuyện cách ly của người dân trở nên “dễ thở” và nhẹ nhàng hơn rất nhiều, không còn nỗi lo lắng nếu phải ở nhà 14 ngày từng ấy nhân khẩu sẽ ăn gì, uống gì nếu chưa kịp dự trữ nguồn lương thực thực phẩm. Những câu chuyện trên đã phần nào chứng minh được rằng, dù ở nhà trong suốt 14 ngày, người dân vẫn có đủ lương thực, thực phẩm tươi, sạch, bổ dưỡng để chuẩn bị những bữa cơm phong phú, nhiều dinh dưỡng cho cả gia đình.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.