Livestream bán hàng: Làm chơi, ăn thật

.

Với sự phát triển của mạng xã hội, tính năng livestream (phát video trực tiếp) được áp dụng vào Facebook, Instagram, Shopee…, tạo nên xu hướng thương mại mới. Các tiểu thương bán hàng, đặc biệt là các bạn trẻ đã nhanh nhạy nắm bắt công cụ đắc lực này để phát triển công việc kinh doanh.

Tô Thúy Quỳnh trong một buổi livestream bán hàng. Ảnh: T.L
Tô Thúy Quỳnh trong một buổi livestream bán hàng. Ảnh: T.L

Tầm 8 giờ tối, khi rảnh việc nhà là chị Lê Thị Mỹ Phương (33 tuổi, trú đường Dương Đức Hiền, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), chủ cửa hàng quần áo Nem Vin) bắt đầu công việc livestream. Cửa hàng của chị Phương chuyên bán quần áo “hàng si” (đã qua sử dụng) xuất xứ Nhật, Hàn.

Từ đầm, váy ngắn, áo len, áo khoác, áo dạ, áo phao… đủ chủng loại đã được cô chủ trẻ là lượt phẳng phiu, treo gọn gàng chờ “lên sóng”. Phương có gương mặt ưa nhìn cùng chiều cao 1,6m nên cô tự tin làm mẫu cho các bộ trang phục của tiệm.

Mỗi bộ quần áo mặc trên người được cô chủ xoay trái, xoay phải, mô tả kỹ chất liệu, số đo với khách hàng. Phương cho hay, cô đến với công việc này hơn 3 năm và nhận thấy rằng, so với cách bán hàng truyền thống (chụp hình từng mẫu rồi đăng lên Facebook cá nhân để khách hàng chọn - PV) thì bán livestream ưu việt hơn hẳn.

“Livestream giúp người bán giới thiệu sản phẩm theo cách tương tác chính xác, chi tiết và có thể giải đáp bất cứ thắc mắc nào gần như lập tức. Đặc biệt, nó còn giúp khách hàng trải nghiệm một cách chân thật nhất về sản phẩm. “Mỗi buổi livestream của tôi thường kéo dài 2 tiếng đồng hồ.

Đó là thời lượng đủ để người bán và người xem… không mệt vì phải nhìn màn hình quá lâu. Mỗi đêm, với phương pháp này, tôi bán gần 100 đơn hàng cho khách hàng khắp mọi miền đất nước. Đây thực sự là điều không tưởng nếu tiệm của tôi chỉ thuần túy bán hàng theo hình thức truyền thống trước kia”, Phương nói.

Tô Thúy Quỳnh (28 tuổi, chủ cửa hàng Hà Giang Phạm, quận Liên Chiểu) cũng là một người kinh doanh theo hình thức này. Theo Quỳnh, hình thức phát video trực tiếp có sự tương tác lớn đối với người xem. “Tôi học về kinh tế, một lần tình cờ thấy chị đồng hương đăng bán hàng livestream, tôi thấy công việc này khá mới mẻ và thú vị nên theo đuổi. Không ngờ có duyên bán được 3 năm rồi. Công việc này có thuận lợi là không tốn mặt bằng, giờ giấc linh hoạt, chủ động được, quy trình bán hàng nhanh gọn, tiết kiệm thời gian”, Quỳnh chia sẻ.

Để bán hàng livestream hiệu quả, các tiểu thương trẻ tuổi cũng phải học hỏi và rèn luyện rất nhiều. Theo chị Mỹ Phương, qua nghề này, cô bạn học được kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thuyết phục; biết nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình livestream như ánh sáng, đặt góc máy, phông nền. “Đặc biệt, tôi đã kiên nhẫn hơn rất nhiều so với trước đây”, chị Phương nói.

Với Phạm Thị Hà Giang (28 tuổi, cùng chủ tiệm Hà Giang Phạm), kỹ năng cô cải thiện được nhiều nhất là khả năng giao tiếp. Không chỉ giao tiếp lúc livestream mà cả khi trả lời tin nhắn cho khách. Không phải khách hàng nào cũng dễ chịu nhưng qua thời gian, cô gái trẻ đã mềm mỏng và biết chiều chuộng khách hơn.

“Bên cạnh đó, để bán hàng hiệu quả cần thành thạo các kỹ năng về excel do phải tổng hợp mọi thứ (quản lý đơn, kiểm soát doanh thu, thu, chi). Ngoài ra cũng cần hiểu biết về kỹ năng sử dụng công cụ mạng xã hội Facebook, đặc biệt là Fanpage để mở rộng, tăng tương tác với khách hàng”, Giang cho hay.

Thạch Lam

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.