Ngay cả khi có số xe đạp nhiều hơn số dân, Hà Lan vẫn không ngừng xây dựng các kế hoạch phát triển, nhất là phát triển hạ tầng, để đưa xe đạp trở thành phương tiện được người dân ưu tiên lựa chọn.
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đi xe đạp mỗi ngày. Ảnh: ANP |
Theo trang Invest In Holland, dân số Hà Lan ước tính có 16 triệu người nhưng có khoảng 18 triệu chiếc xe đạp. Ở xứ sở hoa tulip, đi xe đạp không chỉ là lựa chọn phương tiện di chuyển, mà còn trở thành một phong cách sống đặc trưng.
Thiên đường của xe đạp
Dù đi làm, đi học hay đi chơi, đạp xe là một phần cuộc sống hằng ngày của người dân Hà Lan. Ngay cả Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng đạp xe tới nhiệm sở mỗi ngày.
"Đạp xe đã ở trong gen của chúng ta. Các lợi ích của việc đó thật hiển nhiên: những người đạp xe ít bị bệnh hơn, phương tiện này không chiếm nhiều không gian đường sá, và giữ không khí trong lành” Bộ trưởng Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan, bà Stientje van Veldhoven, chia sẻ quan điểm trong khi trình bày chiến lược phát triển tương lai, đưa Hà Lan thành quốc gia đi xe đạp |
Hơn 1/4 (hơn 25%) tổng số chuyến đi lại trên toàn lãnh thổ Hà Lan hiện do xe đạp “đảm nhiệm”. Để so sánh, tỷ lệ này ở Anh là 2%. Riêng tại thủ đô Amsterdam, tỷ lệ này là 38% và tại thành phố Groningen, nơi có Đại học Groningen - một trong những đại học lâu đời nhất ở Hà Lan, tỷ lệ này là 59%.
Tương ứng với các tỷ lệ đáng chú ý đó là hơn 22.000 dặm (35.405km) đường được thiết kế dành riêng cho xe đạp, giúp kết nối thuận tiện hoạt động di chuyển của phương tiện này với mạng lưới giao thông công cộng của Hà Lan. Trên các phương tiện giao thông công cộng, xe đạp gấp được chở miễn phí và các loại xe đạp thông thường cũng được chuyên chở trên toàn quốc với mức phí thấp vào những khung giờ ngoài cao điểm.
Kể từ năm 2003, Hà Lan có thêm một lựa chọn khác cho khách khi bắt đầu triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp. Theo đó, những người đi tàu điện có thể chọn thêm dịch vụ thuê xe đạp sau khi xuống tàu. Với khoảng 100.000 người mua vé tháng và hơn 230 ga tàu trên toàn quốc, Hà Lan đã có một hệ thống chia sẻ xe đạp thành công nhất thế giới.
An toàn là trên hết
Có lẽ không nhiều người ngạc nhiên khi biết đất nước của những chiếc cối xay gió đã trở thành thiên đường mơ ước của những người mê xe đạp. Thực tế, để làm được điều đó, chính quyền Hà Lan đã dành rất nhiều tâm huyết, nguồn lực và không ngừng xây dựng những chiến lược mới mẻ nhằm tạo thêm sự hấp dẫn của phương tiện di chuyển “xanh” này.
Một điểm chung có thể thấy rõ, trong tất cả chiến lược phát triển xe đạp, người ta thấy những điểm được nhắc đến nhiều nhất không phải ích lợi to lớn với môi trường, mà vấn đề được tập trung hơn là sự thuận tiện, an toàn cho những người đi xe đạp. Trong bối cảnh các phương tiện di chuyển bằng động cơ gia tăng chóng mặt, chính quyền Hà Lan đặc biệt coi trọng các giải pháp tăng cường an toàn cho người đi xe đạp. Điều này có thể thấy qua hệ thống hạ tầng được xây dựng dành riêng cho xe đạp và những điều luật giao thông ủng hộ xe đạp được thực thi.
Tháng 3-2021, Bộ trưởng Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan - bà Stientje van Veldhoven và Chủ tịch Hiệp hội Xe đạp Tour de Force (Hà Lan) - ông Henk Brink đệ trình kế hoạch xây dựng Hà Lan thành quốc gia đạp xe. Bản kế hoạch xác lập “tương lai cho xe đạp” ở Hà Lan đặt ra những mục tiêu tổng quan như: Làm sao để việc đạp xe trên toàn quốc trở nên nhanh chóng và an toàn; phát triển các cơ sở hạ tầng tốt cho đậu, đỗ xe đạp tại những điểm thuận tiện - là những nơi mọi người có thể chuyển qua đi xe buýt, tàu điện hay xe hơi dễ dàng.
Tất cả nhằm hướng tới việc mọi người dân Hà Lan có thể đi làm, đi học đúng giờ và dễ dàng bằng xe đạp; đồng thời, đạp xe trở thành lựa chọn hấp dẫn không kém gì so với đi xe hơi và các phương tiện giao thông công cộng.
Bà Stientje van Veldhoven nhận định, trong những năm tới sẽ có thêm nhiều nhà cửa được xây dựng ở khu vực trung tâm thành phố, khi đó đi xe đạp sẽ là lựa chọn lý tưởng, nhưng việc này đòi hỏi các khoản đầu tư ngân sách lớn và cả ý chí chính trị. Theo đó, bà Stientje van Veldhoven kêu gọi sự chung sức từ chính quyền các cấp tới doanh nghiệp, người dân, để tận dụng tối ưu tiềm năng của xe đạp.
Một phần thương hiệu quốc gia Nhiều năm qua, xe đạp đã trở thành một phần biểu tượng mạnh mẽ của Hà Lan giống như đặc sản phô mai, hoa tulip, những chiếc cối xay gió và sự kiện trượt băng Elfstedentocht thu hút hơn 15.000 vận động viên, hàng trăm ngàn cổ động viễn mỗi năm. Xe đạp của Hà Lan cũng được bán trên toàn thế giới. |
TRẦN ĐẮC LUÂN (tổng hợp từ BBC, Investinholland, Dutchcycling)