Những bức vẽ tuổi thơ của vua Charles III

.

Những bức vẽ bằng sáp và bút chì màu vào các năm 1953-1955 của cậu bé Charles lúc mới 5-6 tuổi (chính là Vua Charles III ở tuổi 74 hiện nay của nước Anh) vừa được phát hiện trong một bộ sưu tập kỷ vật lớn và được mang ra đấu giá tại nhà Hansons Auctioneers từ ngày 16-6.

Bức tranh vẽ cha mẹ của vua Charles lúc khoảng 5-6 tuổi có ghép thêm hình ảnh của vợ chồng Nữ hoàng Elizabeth với các con. Ảnh: Dailymail
Bức tranh vẽ cha mẹ của vua Charles lúc khoảng 5-6 tuổi có ghép thêm hình ảnh của vợ chồng Nữ hoàng Elizabeth với các con. Ảnh: Dailymail

Theo hình ảnh được nhiều tờ báo quốc tế đăng lại, trong số những bức vẽ này, đáng chú ý hơn cả là hai bức vẽ được đề chữ lần lượt là “Mummy” (mẹ) và “Papa” (cha), ở đó người xem có thể nhìn thấy hình ảnh Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử Philip qua góc nhìn của cậu bé Charles 5-6 tuổi khi đó.

Trong khi nữ hoàng được cậu con trai khắc họa với chiếc váy màu vàng sọc ngang, đeo bông tai đỏ và đồ trang sức, mũ miện cùng trang sức màu tím và tay cầm túi xách, thì Công tước xứ Duke (tức hoàng tử Philip) lại hiện lên với bộ vest trang trọng có cài nơ cổ áo.

Đây chỉ là hai bức vẽ đáng yêu trong “bộ sưu tập kỷ vật đặc biệt của hoàng gia” với tổng cộng 10 bức vẽ lúc nhỏ của Vua Charles và các thư từ trong hoàng gia, nhiều ảnh gia đình, thiệp mừng Giáng sinh. Những bức khác là tranh về đôi chim ăn ong ký tên “Charles”, tranh vẽ xe tải, con cú, con nai và thiệp mừng Phục sinh… Ngoài ra còn có một bức vẽ đặc biệt ấn tượng của vua Charles dành cho cha đề ngày 25-3-1954 với dòng chữ “Cha thân yêu, con mong được thấy cha trên tàu. Yêu cha, Charles”.

Theo thông cáo của Hoàng gia Anh, “Tất cả những kỷ vật này đều được cố nhà văn, nhà báo kiêm phóng viên chuyên trách thông tin về hoàng gia Anh Henry Ramsay Maule (1915-1981) giữ lại hầu hết trong giai đoạn từ những năm 1950 đến những năm 1970”.

“Đây là một bộ sưu tập vô cùng xúc động. Những bức vẽ trẻ thơ thấm thía và những tấm ảnh đầy cảm xúc nhắc nhở chúng ta rằng bên ngoài nghi thức, nghi lễ trang trọng và sứ mệnh phục vụ Tổ quốc, hoàng gia của chúng ta cũng rất trân trọng những khoảnh khắc bình thường, hằng ngày của cuộc sống gia đình”, ông Charles Hanson, chủ nhân của nhà đấu giá Hansons Auctioneers  chia sẻ về bộ sưu tập mới tìm thấy.

“Khi được trao cho một chiếc bút sáp và bút chì màu, gần như những bức vẽ đầu tiên của mọi đứa trẻ luôn là vẽ về gia đình chúng. Đức vua của chúng ta cũng vậy. Bộ sưu tập này sẽ giúp mọi người gắn kết với ông nhiều hơn nữa trong vai trò của một người trị vì chúng ta. Những món đồ vật này đã được trao cho ông Henry Maule để hỗ trợ công việc của ông ấy trong quá trình lấy tư liệu cùng gia đình Hoàng gia, trong đó bao gồm việc viết cuốn sách All the Queen’s Children. Chúng đã được cất giữ kín trong hơn 30 năm kể từ khi ông ấy qua đời năm 1981”, ông chủ nhà đấu giá Hansons Auctioneers giải thích về sự “biến mất” lâu nay của bộ sưu tập. Theo đó ông cũng cho rằng việc bán đấu giá những món đồ này sẽ mang lại cơ hội cho những ai quan tâm tới đời sống Hoàng gia Anh, có thể tìm hiểu thêm về họ theo một góc nhìn mới mẻ khác.

Những bức vẽ thời thơ ấu cũng cho thấy tình yêu với thiên nhiên và những chiếc thuyền của cậu bé Charles lúc đó. Theo báo Daily Mail, từ nhỏ Charles đã được học vẽ với một người thầy là Robert Waddell và sau đó được hai họa sĩ người Anh khác kèm cặp là Edward Seago và John Napier.

Cho tới bây giờ Vua Charles vẫn tiếp tục vẽ và ông từng nhiều lần chia sẻ về tình yêu hội họa thông qua những bức tranh màu nước về khung cảnh xung quanh khu vực sinh sống của Hoàng gia và nhiều cảnh đẹp khác. Năm ngoái, trong lần triển lãm tranh lớn nhất của nhà vua Anh tại phòng trưng bày nghệ thuật The Garrison Chapel ở thành phố Chelsea, phía tây thủ đô London, nhà vua Anh từng bày tỏ việc vẽ tranh mang lại cho ông sự thư giãn tuyệt vời tới mức “đưa ông vào một chiều hướng khác” của đời sống.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.