Phút cuối

.

“Họ ghi bàn rồi!”, giọng một thành viên đội tuyển Anh buồn bã thốt lên khiến vòng vây cầu thủ quanh ông bỗng rã rời. Chân sút Lauren Hemp mếu máo ngoảnh mặt ra hướng khác trong khi hậu vệ Lucy Bronze thì đổ quỵ xuống sân, ôm mặt thổn thức. Vậy là không còn gì nữa, tất cả đã trắng tay. Đội tuyển nữ của bóng đá Anh bị loại khỏi vòng chung kết Nations League Cup dù vừa thắng đội tuyển Scotland với cách biệt 6-0, cùng lúc mất luôn chiếc vé dự Olympic Paris 2024 vào mùa hè tới. Vinh dự ấy giờ đã thuộc về kình địch Hà Lan, đội vừa giành chiến thắng 4-0 trước Bỉ với bàn thắng cuối diễn ra ở phút bù giờ thứ 5.

Thi đấu đầy nỗ lực, tuyển Anh ấn định chiến thắng 6-0 do công của Lucy Bronze phút 90+3 nhưng Hà Lan vẫn giành ngôi đầu khi hơn hiệu số với bàn thắng muộn phút bù giờ 90+5. Ảnh: Internet
Thi đấu đầy nỗ lực, tuyển Anh ấn định chiến thắng 6-0 do công của Lucy Bronze phút 90+3 nhưng Hà Lan vẫn giành ngôi đầu khi hơn hiệu số với bàn thắng muộn phút bù giờ 90+5. Ảnh: Internet

Bao nhiêu kịch tính gói gọn trong phút cay nghiệt ấy đối với bóng đá xứ sở sương mù vào ngày họ bước vào lượt trận cuối vòng đấu bảng Nations League Cup. Trên sân Hampden Park, với thế lấn lướt trước một Scotland không còn hy vọng, các tuyển thủ Anh ghi liền một mạch 6 bàn. Do cùng thắng và cùng đạt điểm số như nhau nên cả Anh và Hà Lan phải dựa vào hiệu số bàn thắng - bại để xác định ngôi đầu bảng đấu, cũng là xác định chiếc vé vào vòng chung kết Nations League và quyền tranh tài tại Olympic Paris. Lúc bấy giờ, tỉ số 6-0 giúp đội Anh vươn lên dẫn đầu bảng, muốn đảo ngược tình thế, đội tuyển Hà Lan phải ghi được 4 bàn vào lưới đội tuyển Bỉ. Trận đấu ở sân Hampden kết thúc vào lúc cuộc thư hùng giữa chủ nhà Hà Lan và Bỉ bước vào những phút bù giờ. Chủ nhà đang dẫn 3-0 và họ đang dốc toàn bộ sức lực để tìm bàn thắng thứ tư. Hồi hộp đón đợi số phận của mình, các tuyển thủ Anh nán lại giữa sân để dán mắt vào màn hình của chiếc điện thoại di động trên tay một thành viên đang cập nhật diễn biến trên đất Hà Lan.

Vào khoảnh khắc nóng bỏng ấy, đội khách bỗng thay người: thủ môn lão luyện Nicky Evrard rời sân, nhường chỗ cho đồng đội trẻ Diede Lemey. Và rồi, chỉ 2 phút sau đó - phút bù giờ thứ 5 - bàn thắng ngàn vàng dành cho đội chủ nhà xuất hiện. Đón quả tạt từ cánh trái của đồng đội, Damaris Egurrola bật cao đánh đầu đưa bóng vào góc xa trước cú bay người bất lực của Lemey. “Họ ghi bàn rồi”, lời than bỗng chốc trở thành nỗi ám ảnh và dáng đổ quỵ của nữ tuyển thủ Bronze - người chơi nổi bật trong đội hình chiến thắng ở Hampdem Park - cô đọng nỗi xót xa chiến bại khó nguôi ngoai với nhiều người Anh.

Kịch tính đong đầy trong phút cuối, bắt nguồn từ nỗ lực không mệt mỏi của đội tuyển Hà Lan ghi cho được bàn thắng quyết định ngôi đầu bảng để đoạt vé đi sâu vào giải và trên hết, giành quyền đến với đấu trường Olympic. Liệu bàn thắng ấy có bắt nguồn từ chuyện thay người trong khung gỗ đội Bỉ? Thủ môn chính bỗng rời sân, thay thế bằng người trẻ non nớt, vụng về. Lemey hiện đang khoác áo một câu lạc bộ của Hà Lan và điều này làm dấy lên nghi vấn liệu cô ấy có buông tay trao đặc ân cho xứ sở mà mình đang chơi bóng?

Có khán giả Anh bảo rằng khi chứng kiến thủ môn mới vào sân, ông ta nghĩ ngay đến bàn thắng thứ tư của Hà Lan. Rất nhiều ý kiến từ phía Anh nghi ngờ sự trung thực của đội Bỉ trong trận thua cách biệt. Tuy vậy, vẫn có người công tâm nhìn lại diễn biến cuộc tranh tài, nhận ra nỗ lực của các tuyển thủ Hà Lan, khen ngợi bàn thắng đẹp từ cú đánh đầu uy lực và thừa nhận một thực tế: Nicky Evrard phải rời sân phút ấy chỉ vì chấn thương, không thể tiếp tục trấn giữ khung thành.

Và rằng cái phút cuối đầy khốc liệt và kịch tính ấy, khoảnh khắc giàu nước mắt và nụ cười ấy thêm một lần gói ghém phẩm chất thú vị, độc đáo của sân cỏ. Bên cạnh nỗi tiếc nuối vì sẩy chân trong tình huống bi tráng, đội Anh có thể tự trách mình vì đã thất bại trước đó khi đối đầu Hà Lan, Bỉ. Họ phải học cách đứng dậy và tìm cho riêng mình các phút cuối ngọt ngào.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.