Công chức, viên chức Trung Quốc tiết kiệm chi tiêu

.

Trung Quốc yêu cầu các công chức, viên chức “làm quen với lối sống giản dị”, tiết kiệm chi tiêu để “mỗi đồng mà các cơ quan Đảng và chính phủ tiết kiệm được là thêm một đồng có thể chi cho sinh kế của người dân”.

Nhiều chính quyền địa phương ở Trung Quốc kêu gọi các công chức hạn chế dùng xe công vụ, đi bộ hoặc dùng xe đạp cho những chặng đường ngắn và sử dụng phương tiện  giao thông công cộng cho chặng đường dài hơn. Ảnh: Chinadaily
Nhiều chính quyền địa phương ở Trung Quốc kêu gọi các công chức hạn chế dùng xe công vụ, đi bộ hoặc dùng xe đạp cho những chặng đường ngắn và sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho chặng đường dài hơn. Ảnh: Chinadaily

Chỉ thị của Đảng Cộng sản Trung Quốc về việc các công chức, viên chức phải làm quen với việc tiết kiệm chi tiêu, “thắt lưng buộc bụng” trong những năm tới nhằm chuyển hướng nguồn lực sang các lĩnh vực cần thiết hơn... nhận được sự ủng hộ tích cực từ các cơ quan Trung ương và chính quyền các địa phương.

Nhiều biện pháp quyết liệt

Nhiều địa phương ngay lập tức triển khai nhiều biện pháp thực hành tiết kiệm. Ít nhất 21 tỉnh đã cắt giảm ngân sách đối với xe công trong năm nay. Tỉnh trưởng tỉnh Quý Châu cam kết giảm 15% chi phí hoạt động của chính quyền địa phương này.

Chính quyền khu tự trị Nội Mông cho biết, các cơ quan Nhà nước nên giảm việc mua thiết bị mới, thay vào đó nên sửa chữa và tái sử dụng các vật dụng như bàn ghế, máy tính... Một quận ở Nội Mông đã đề xuất đưa ra các hướng dẫn giao thông “xanh” nhằm giảm việc sử dụng phương tiện công vụ; khuyến khích nhân viên chính quyền đi bộ quãng đường dưới 1km, đạp xe với quãng đường từ 1-2km và dùng phương tiện giao thông công cộng cho chặng dài hơn.

Tại một xưởng luyện kim thuộc sở hữu nhà nước ở Vân Nam, nhân viên được yêu cầu giảm 30% chi phí nước uống hằng năm so với tổng chi phí hơn 37.000 USD vào năm ngoái. Xưởng này còn khuyến khích nhân viên mang cốc riêng thay vì xưởng bỏ tiền ra mua hàng loạt cốc dùng một lần. Một cơ quan thống kê ở tỉnh Vân Nam yêu cầu nhân viên không mở máy điều hòa dưới 26 độ C vào mùa hè. Thành phố Nghi Tân (tỉnh Tứ Xuyên) kêu gọi viên chức in văn bản trên giấy chất lượng thấp.

Cơ quan Quản lý Văn phòng Chính phủ quốc gia Trung Quốc chịu trách nhiệm giám sát việc mua sắm và hậu cần của Nhà nước khuyến nghị viên chức tái chế rác thải văn phòng và nhắc nhở nhân viên tiết kiệm điện, nước.

Theo báo Wall Street Journal, nhiều địa phương Trung Quốc gặp nhiều khó khăn về tài chính vì vướng nợ công suốt nhiều năm, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên ở mức cao. Ba năm thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để chống Covid-19 khiến ngân sách các địa phương cạn kiệt. Những tháng gần đây, hai công ty xếp hạng tín dụng lớn đã hạ triển vọng tín dụng của Trung Quốc từ ổn định xuống tiêu cực.

Chi từng đồng vào những lĩnh vực quan trọng

Năm 2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên phát động chiến dịch tiết kiệm nhằm nỗ lực chống tình trạng lãng phí trong chính phủ. Đến tháng 12-2023, Bắc Kinh thúc đẩy nỗ lực này, yêu cầu các công chức, viên chức “thắt lưng buộc bụng” trong thời gian dài. “Các cơ quan của Đảng và chính phủ phải làm quen với lối sống tiết kiệm”, thông cáo từ Hội nghị chính sách kinh tế hằng năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc nêu rõ.

Thông điệp nói trên nhanh chóng được phổ biến trong các nghị quyết của Đảng Cộng sản Trung Quốc và các phương tiện truyền thông của Nhà nước. Chiến dịch này không chỉ nhằm giảm áp lực tài chính mà còn phục vụ mục đích chính trị quan trọng, báo hiệu cam kết của chính phủ trong việc chia sẻ gánh nặng suy thoái kinh tế. Trong một tuyên bố hồi tháng 1-2024, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc nhấn mạnh: “Sống tiết kiệm không phải nhu cầu nhất thời hay giải pháp tình thế, mà là nguyên tắc và chính sách phải được tuân thủ trong thời gian dài… Hãy chi từng đồng vào những lĩnh vực quan trọng và khiến từng đồng đó phát huy hiệu quả tối đa”.

Phát biểu với báo giới hồi tháng 3-2024, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lam Phật An cho biết, tiết kiệm chi tiêu nhằm cắt giảm chi tiêu thường xuyên để chính phủ có thể tập trung nguồn lực làm những việc lớn. “Mỗi đồng mà các cơ quan Đảng và chính phủ tiết kiệm được là thêm một đồng có thể chi cho sinh kế của người dân”, vị quan chức này nhấn mạnh.

Cuối tháng 3-2024, Bộ Tài chính Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn kêu gọi các cơ quan chính phủ kiểm soát chi tiêu. Bộ này khuyến cáo các quan chức hạn chế chi phí công tác nước ngoài, chi phí di chuyển, hoạt động chiêu đãi, hội họp, chuyển từ họp trực tiếp sang trực tuyến và tận dụng trụ sở chính quyền thay vì thuê địa điểm để tổ chức sự kiện.

Theo các chuyên gia, chính phủ Bắc Kinh hy vọng chiến dịch “thắt lưng buộc bụng” có thể giúp hạn chế rủi ro từ nỗ lực giải cứu những khu vực mắc nợ nặng nề và tránh xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính rộng lớn hơn. Nhà nghiên cứu Tianlei Huang tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, có trụ sở ở Washington (Mỹ), cho hay Bắc Kinh đang gửi thông điệp đến chính quyền các địa phương rằng “trước hết họ nên dựa vào chính mình”.

Trung Quốc đang vật lộn với tăng trưởng chậm cả năm qua. Quý 1-2024, GDP tăng 5,3% và chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% trong năm nay. Tuy nhiên, nhà kinh tế Trung Quốc Zichun Huang của Công ty Capital Economics (Anh) nhận xét rằng “sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng vẫn mong manh”.

KHÁNH LINH

;
;
.
.
.
.
.