Chuyển hóa khát vọng mãnh liệt thành động lực phát triển Đà Nẵng

.

ĐNO -  Sáng 25-11, phát biểu tại lễ công bố Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Đà Nẵng đã đạt được trong suốt chặng đường qua. Đồng thời, đề nghị thành phố cần nhanh chóng chuyển hóa những khát vọng mãnh liệt thành động lực phát triển.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà  phát biểu ở hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu ở hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Đà Nẵng được biết đến là một thành phố biển xinh đẹp với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, rất nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Thành phố là cửa ngõ phía đông, mở ra Thái Bình Dương của hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối thuận lợi với các trung tâm kinh tế của khu vực và nằm trên con đường di sản thế giới miền Trung với Phong Nha - Kẻ Bàng, cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn... với tiềm năng du lịch phong phú, nhất là du lịch biển sinh thái nghỉ dưỡng và cũng có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích, lễ hội truyền thống, địa danh lịch sử.

Người dân Đà Nẵng có truyền thống anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, thân thiện, mến khách và đặc biệt là niềm tự hào, khát vọng vươn lên xây dựng thành phố quê hương ngày càng hiện đại.

Điều đó khẳng định Đà Nẵng hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội, khác biệt để phát triển nhanh và phát triển bền vững, đóng vai trò là một trong những trung tâm tăng trưởng của đất nước.

Phát huy những tiềm năng, lợi thế đó, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa 9) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng với tinh thần và hành động quyết liệt, đổi mới, sáng tạo, Đà Nẵng đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một đô thị có tốc độ hiện đại hóa đô thị thuộc nhóm cao nhất trong cả nước, tạo nên một kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (thứ 2 từ trái sang) trao Quyết định quy hoạch và Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (thứ 2 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng lãnh đạo thành phố. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (thứ 2 từ trái sang) trao quyết định Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (thứ 2 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng đến lãnh đạo thành phố. Ảnh: THÀNH LÂN

Thời gian qua, mặc dù gặp còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố với tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, đặc biệt là phát huy được cái sự đồng lòng, nhất trí trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã vượt qua khó khăn, thách thức để đưa thành phố Đà Nẵng tiến bước tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế, là điểm tổ chức các sự kiện quốc tế hàng đầu mang dấu ấn riêng, sản phẩm riêng của Đà Nẵng như cầu Vàng, cầu Rồng, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng..., được nhiều du khách trong nước và nhiều nước trên thế giới biết đến.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng với một tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh.

Quy hoạch này cũng cụ thể hóa chủ trương Bộ Chính trị tại Nghị quyết 43-NQ/TW và thể hiện khát vọng của nhân dân Đà Nẵng về một thành phố đáng sống, trung tâm kinh tế xã hội lớn của cả nước và trên thế giới.

Thành phố sẽ đóng vai trò của một trong các đô thị trung tâm, của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, khu vực Bắc Tây Nguyên.

Đây sẽ là trung tâm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; là một trong những trung tâm văn hóa, thể thao, giáo dục đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học công nghệ phát triển của cả nước.

“Quy hoạch đã và sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho thành phố. Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để tiếp tục tạo ra kỳ tích lần thứ hai về phát triển kinh tế-xã hội với các trụ cột.

Thứ nhất là kinh tế tri thức với hai mũi nhọn. Tôi cho rằng đây chính là cái nguồn tài nguyên mới, tạo ra những đột phá bằng việc triển khai xây dựng các trung tâm công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo và khởi nghiệp công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số, du lịch sinh thái, văn hóa, tạo nên sự độc đáo, khác biệt và những giá trị nổi trội.

Trung tâm dịch vụ chất lượng cao với hai mũi nhọn là cảng biến, cảng hàng không gắn với dịch vụ logistics và hệ sinh thái đô thị sân bay, đô thị cảng, trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực.

Tất cả những điều này đã tạo ra một không gian mới cho thành phố và đây cũng có thể nói là Đà Nẵng đang có một xung lực và một nguồn tài nguyên mới. Đó là trí thức mà Đà Nẵng đang có những động lực.

Ngay trong lễ công bố quy hoạch hôm nay, chúng ta thấy là Đà Nẵng đã có những doanh nghiệp có tên tuổi đã đến để nhận những quyết định chủ trương đầu tư. Điều này nói lên là đang từng bước hiện thực hóa quy hoạch được công bố.

Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu nêu trong quy hoạch, không thể nghĩ và làm theo lối cũ, cách cũ. Mỗi cán bộ, đảng viên cũng như từng người dân Đà Nẵng phải chuyển hóa khát vọng phát triển mãnh liệt, niềm tự hào, tình yêu quê hương cùng tinh thần đổi mới trong từng hành động, việc làm nhỏ nhất để thành phố phát triển và không chỉ trở thành thành phố đáng sống, mà còn đáng đầu tư, đang cống hiến và đáng trải nghiệm”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo thành phố trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại lễ công bố quy hoạch. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo thành phố trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại lễ công bố quy hoạch. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Thủ tướng cũng gợi mở, một trong những hình ảnh mà thành phố gây ấn tượng mạnh mẽ là sự thay đổi kỳ diệu của bộ mặt đô thị, môi trường, cảnh quan. Đây là thành quả của sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, khoa học, bài bản trong nói và làm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Thành phố cần căn cứ theo tinh thần đó để triển khai các nhiệm vụ quy hoạch. Trước hết thành phố cần phải khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể để phân bổ nguồn lực, xác định rõ trách nhiệm và tiến độ thực hiện.

Đây là một công việc, là bước hết sức quan trọng, kèm theo đó là các chương trình và dự án, trong đó có những dự án ưu tiên để công bố công khai, huy động các nhà đầu tư lớn. Thành phố tiếp tục tổ chức công bố rộng rãi và quảng bá, xúc tiến để triển khai quy hoạch này.

Tuy nhiên, quy hoạch này chỉ mang tính định hướng và không gian phát triển, cần phải rà soát các quy hoạch liên ngành, các quy hoạch của các lĩnh vực, trong đó là liên quan đến về lĩnh vực xây dựng, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu... để đồng bộ các công cụ triển khai thực hiện quy hoạch của thành phố.

Thành phố cũng cần nghiên cứu hoàn thiện, tạo cơ chế chính sách đột phá, tập trung cải cách hành chính, phát triển chính quyền điện tử, đô thị thông minh với một tinh thần đổi mới, đẩy nhanh hơn nữa để dẫn dắt.

Cùng với việc chuyển đổi số của xã hội, của kinh tế số, của doanh nghiệp, thành phố cần ban hành các tiêu chuẩn xanh, xuất vốn đầu tư công nghệ trong thu hút đầu tư để thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, lấy kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế số làm trọng điểm. Đây chính là cái động lực để tăng năng suất và đổi mới cho sự phát triển của Đà Nẵng, tăng cường hợp tác, liên kết phát triển kinh tế vùng với các tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Thành phố cần ưu tiên đầu tư các dự án động lực trọng điểm, nhất là hạ tầng liên quan đến cảng biển, sân bay... Tất cả những dự án này có tính lan tỏa rất lớn, tạo ra những không gian phát triển mới và những động lực mới thúc đẩy sự phát triển của thành phố theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.

Cùng với đó, triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật giao thông kết hợp với đô thị, hạ tầng phục vụ các khu công nghiệp, khu công nghiệp, hạ tầng xã hội, công nghệ thông tin cấp thiết; các dự án phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo, bảo đảm quốc phòng và an ninh.

“Để thực hiện những việc trên, nguồn nhân lực là rất quan trọng nên thành phố cần tiếp tục quan tâm đầu tư để xây dựng các trung tâm nghiên cứu, trung tâm đào tạo.

Đây là nhiệm vụ có tính đột phá, quan trọng để tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và coi đây là động lực đột phá, trong đó tập trung vào những ngành du lịch, công nghiệp chế biến, chế tạo, bán dẫn, logistics, cảng biển và các ngành kinh tế xanh.

Đồng thời, phát triển mạnh hệ sinh thái, khởi nghiệp sáng tạo gắn kết giữa trường đại học, viện nghiên cứu với doanh nghiệp để thúc đẩy nghiên cứu phát triển ứng dụng khoa học công nghệ, chú trọng phát triển văn hóa, con người, nâng chất lượng cuộc sống của người dân, bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên nhằm tiếp tục xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống ở đẳng cấp quốc tế như chúng ta đã mong muốn”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý.

Thành phố tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế, trong đó đặc biệt quan tâm thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển các doanh nghề nghiệp của đất nước và sử dụng hiệu quả các nguồn lực và đặc biệt là tạo môi trường để thu hút đầu tư trong nước và quốc tế.

“Chìa khóa thành công của Đà Nẵng nằm ở khả năng khơi dậy nguồn lực con người phải vô cùng mạnh mẽ.

Chúng ta có niềm tin rằng thành phố Đà Nẵng tiếp tục đạt được những kỳ tích trong phát triển với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và khát khao vươn lên của nhân dân; sự quan tâm của các nhà đầu tư...

Đặc biệt, những dự án mới được trao chứng nhận đầu tư hôm nay báo hiệu một sự khởi đầu hết sức tốt đẹp, điều đó càng củng cố thêm niềm tin phát triển thành phố Đà Nẵng như mục tiêu đề ra trong quy hoạch”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ kỳ vọng.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.
.