ĐNO - Chiều 2-11, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến chuyên đề về bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam và Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Trung Nghĩa chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.
Các đại biểu dự hội nghị ở điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN |
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh: "Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có xu hướng gia tăng, toàn quốc đã xảy ra 881 vụ TNGT liên quan đến trẻ em có độ tuổi từ 6-18 tuổi, chiếm 8,96% số vụ TNGT toàn quốc; làm chết 490 người, bị thương 827 người.
So với cùng kỳ năm 2022, tăng 8 vụ, giảm 33 người chết, giảm 34 người bị thương. Trong đó, có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ, trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông.
Với tinh thần sinh mạng là vô giá, tính mạng học sinh là trên hết, nếu chúng ta ai từng chứng kiến những vụ TNGT đối với học sinh, sẽ cảm nhận sự mất mát to lớn như thế nào".
Vì vậy, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tập trung phân tích tìm ra nguyên nhân giải pháp để hạn chế thấp nhất TNGT nói chung, đối với học sinh nói riêng.
Theo Bộ Công an phân tích, 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi là người đi bộ, người điều khiển phương tiện liên quan trong vụ việc. TNGT nghiêm trọng xảy ra với 322 vụ (43,69%), làm chết 322 người, bị thương 131 người; ít nghiêm trọng và va chạm giao thông xảy ra với 388 vụ (52,65%), làm bị thương 514 người…
Về tuyến đường xảy ra TNGT, quốc lộ (chiếm 27,54%), đường tỉnh (chiếm 21,71%), đường huyện (chiếm 29,04%), đường xã (chiếm 13,43%), các tuyến đường khác (chiếm 8,28%).
Về phương tiện điều khiển liên quan trong vụ TNGT, xe mô tô trên 175cm3 (chiếm 0,44%), xe mô tô từ 50-175cm3 (chiếm 71,31%), xe hai bánh dưới 50cm3 (chiếm 15,93%), xe đạp (chiếm 4,88%), xe đạp điện (chiếm 4,09%), xe máy điện (chiếm 3,01%), xe ba bánh (chiếm 0,35%).
Về nguyên nhân xảy ra TNGT, đi không đúng phần đường, làn đường, chiều đường quy định (chiếm 21,41%), không chú ý quan sát (chiếm 19,39%), chuyển hướng không đúng quy định (chiếm 11,77%), tránh vượt không đúng quy định (chiếm 7,06%), không nhường đường (chiếm 4,71%), không giữ khoảng cách an toàn (chiếm 3,36%), sử dụng rượu bia (chiếm 2,69%), vi phạm tốc độ (chiếm 2,69%), không chấp hành biển báo hiệu đường bộ (chiếm 3,14%), đi bộ qua đường không đúng quy định (chiếm 3,14%); đang điều tra (chiếm 14,91%).
Về tình hình liên quan đến trật tự ATGT, trật tự xã hội, xảy ra 3 vụ đua xe trái phép, tạm giữ 57 đối tượng trong lứa tuổi học sinh, 51 xe mô tô; 201 vụ tụ tập chạy xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng gây mất TTCC tạm giữ 395 đối tượng trong lứa tuổi học sinh, 537 mô tô...
Theo đánh giá của Bộ Công an, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT hiện nay ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng học sinh THCS, THPT đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện.
Đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe đang diễn ra khá phổ biến, làm gia tăng nguy cơ TNGT. Qua số liệu cho thấy, lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59% và hệ quả là TNGT liên quan điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm 71,31%.
Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa hiệu quả, nhiều học sinh chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông; nhiều phụ huynh, nhà trường chưa nhận thức được đầy đủ trách nhiệm trong công tác này.
Tổ chức giao thông tại khu vực cổng trường và trong trường học còn nhiều bất cập, nhất là các trường nằm trên các tuyến đường trục chính đô thị, đường quốc lộ, tỉnh lộ nơi có mật độ phương tiện nhiều và phương tiện giao thông cơ giới lưu thông với tốc độ lớn; một số cơ sở giáo dục chưa bố trí được điểm dành cho phụ huynh dừng, đỗ phương tiện chờ đón con, em dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất trật tự ATGT tại khu vực trường học...
Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận các giải pháp để bảo đảm ATGT cho các em.
Được biết, riêng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, 10 tháng đầu năm 2023 xảy ra 1 vụ TNGT làm chết 1 em, bị thương 1 em; 1.786 trường hợp học sinh sử dụng xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm luật ATGT đường bộ, lực lượng chức năng đã lập biên bản 1.247 trường hợp liên quan tới học sinh.
THÀNH LÂN