Đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Thường trực HĐND thành phố

.

ĐNO - Năm 2023, Thường trực HĐND thành phố tích cực đổi mới phương thức hoạt động của HĐND, tăng cường hoạt động giám sát, mở rộng phạm vi và đối tượng, công tác giám sát đi vào trọng tâm, trọng điểm theo hướng gần nhân dân, bảo đảm phục vụ lợi ích của nhân dân; thực hiện tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng; tạo cơ sở cho việc quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn trình bày báo cáo về hoạt động của Thường trực HĐND thành phố năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Ảnh: PV
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn trình bày báo cáo về hoạt động của Thường trực HĐND thành phố năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn cho biết tại kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa X diễn ra sáng 12-12 khi báo cáo về hoạt động của Thường trực HĐND thành phố năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn, trong năm 2023, Thường trực HĐND thành phố đã cụ thể hóa, ban hành hơn 300 văn bản chỉ đạo đôn đốc, triển khai có hiệu quả, bảo đảm tiến độ theo chương trình, kế hoạch đề ra, tổ chức 8 phiên họp thường kỳ hàng tháng với UBND thành phố và các đơn vị liên quan, 48 phiên họp Thường trực HĐND thành phố mở rộng hằng tuần và các phiên họp đột xuất nhằm kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Thường trực HĐND thành phố tổ chức 3 kỳ họp chuyên đề của HĐND thành phố khóa X (kỳ họp thứ 11, 13 và 14) và kỳ họp thường kỳ giữa năm 2023 (kỳ họp thứ 12) để thảo luận, bàn bạc và thông qua 64 tờ trình và dự thảo nghị quyết về các chủ trương, chính sách quan trọng.

Các kế hoạch, chương trình giám sát năm 2023 đã được cụ thể hóa thành 19 giám sát chuyên đề trong năm 2023 gồm: 3 giám sát chuyên đề của HĐND thành phố, 6 giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố và 10 giám sát chuyên đề của các Ban HĐND thành phố. Đồng thời, tăng cường và đổi mới hoạt động giám sát theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc cử tri quan tâm.

Các Tổ đại biểu HĐND thành phố phát huy vai trò chủ động trong công tác giám sát và tích cực tham gia hơn 150 cuộc giám sát và làm việc với các đơn vị liên quan, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Thường trực HĐND thành phố tổ chức Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 4, lần thứ 5 khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 nhằm đánh giá kết quả thực hiện các nội dung kết luận tại các Chương trình “HĐND với cử tri” trước đây; lắng nghe kịp thời các kiến nghị, các vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri, nhân dân quan tâm.

Đồng thời đề nghị UBND thành phố và các ngành, địa phương có trách nhiệm liên quan báo cáo, giải trình, trực tiếp cam kết thời hạn giải quyết các kiến nghị, bức xúc của cử tri, nhất là các vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, thỏa đáng. Đây là hình thức đổi mới trong giám sát giữa hai kỳ họp được đông đảo cử tri của thành phố quan tâm, đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND thành phố tiếp nhận và xử lý 952 đơn, thư công dân và tổ chức, tổ chức 2 phiên họp giải trình đơn thư; Chủ tịch HĐND, Thường trực HĐND và đại biểu HĐND thành phố đã tiếp hơn 150 lượt công dân.

Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: NHÓM PV
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn cho biết, trong năm  2024, Thường trực HĐND thành phố tập trung lựa chọn nội dung và hình thức giám sát phù hợp với tình hình thực tiễn, nghiên cứu, đề xuất các cách làm hay, mới để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong bối cảnh thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị; nhất là trong công tác xây dựng và triển khai các hoạt động giám sát trên địa bàn thành phố.

Thường trực HĐND thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới hình thức phiên họp thường kỳ gắn với các hoạt động nhằm nâng cao vai trò của đại biểu không chuyên trách như tăng cường chất vấn theo chuyên đề, chất vấn về tình hình xử lý các vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri quan tâm, chất vấn theo nhóm sở, ngành.

Công tác dân nguyện tiếp tục tập trung thực hiện; chỉ đạo thực hiện và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và hoạt động tiếp xúc cử tri; tăng cường trách nhiệm theo dõi, nắm bắt, phản ánh, giám sát, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến kiến nghị bức xúc của cử tri và các đơn, thư của công dân.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

;
;
.
.
.
.
.
.