Nghị quyết số 136/2024/QH15 là đòn bẩy để Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ

.

ĐN0 - Ngày 7-8, tại buổi tiếp xúc cử tri các phường Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam, Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) báo cáo kết quả sau kỳ họp thứ 19 HĐND thành phố khóa X, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội là đòn bẩy để Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi  tiếp xúc cử tri vào ngày 7-8. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Thông tin tình hình phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho hay, trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024, thành phố vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trong đó, tổng thu ngân sách Nhà nước của thành phố đến thời điểm này đạt 85%, có địa phương thu ngân sách đã về đích và vượt kế hoạch đề ra. Về quy mô của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm đạt 72.000 tỷ đồng, mở rộng thêm khoảng 7.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp từng bước phục hồi, thu hút thêm nguồn lao động. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ khởi sắc hơn, trong đó tổng mức bán lẻ tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng lĩnh vực du lịch tăng trưởng ấn tượng, khách du lịch tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, thành phố chủ động, tích cực tham mưu Bộ Chính trị, Chính  phủ để ban hành kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị về tháo gỡ khó khăn qua kết luận thanh tra, kiểm tra đối với các dự án tại thành phố Đà Nẵng từ năm 2012 đến nay.

Hiện Ban cán sự đảng UBND thành phố đang tích cực phối hợp với các ban, ngành nhằm cụ thể hóa các giải pháp triển khai tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc này.

Cử tri phường Hòa Thuận Tây phản ảnh về tình trạng mất an toàn giao thông tại bùng binh đường Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đinh Lý. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Cử tri phường Hòa Thuận Tây phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Đối với kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, kết luận số 79-KL/TW là cở sở chính trị quan trọng để Quốc hội thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, Nghị quyết số 136/2024/QH15 có hai nội dung chính rất quan trọng là cho phép Đà Nẵng chính thức thực hiện chính quyền đô thị như hiện nay và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù như việc thành lập khu thương mại tư do, phát triển vi mạch bán dẫn.

Cả hai nội dung này chính là đòn bẩy để Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ trong thời gian đến.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
.