Cử tri Đà Nẵng kiến nghị nhiều vấn đề "nóng"

.

ĐNO - Sáng 2-10, tại Nhà hát Trưng Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các quận: Cẩm Lệ, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà để chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Dự tiếp xúc cử tri có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

 
Thực hiện: HỮU TRUNG - NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tiếp thu, giải trình tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tiếp thu, giải trình tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Nhiều vấn đề nóng được cử tri quan tâm

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương kiến nghị nhiều vấn đề như: in ấn, biên soạn sách giáo khoa; thu hút, trọng dụng nhân tài xây dựng đất nước; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng, chống bão lũ; tội phạm lừa đảo công nghệ cao...

Đặc biệt, các cử tri đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thị trường vàng và các hoạt động kinh doanh vàng như buôn lậu, tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi thao túng thị trường vàng.

Cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét thay thế tên gọi “người hoạt động không chuyên trách” cấp xã bằng tên gọi “cán bộ chuyên môn cấp xã” tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Bên cạnh đó, xem xét có chủ trương bố trí nguồn kính phí riêng để đóng nộp BHXH, BHYT cho người hoạt động không chuyên trách để họ chỉ trích đóng theo quy định là 9,5% mức phụ cấp được hưởng và người sử dụng lao động đóng 17%. Qua đó, để đội ngũ này yên tâm công tác và phát huy vai trò quan trọng trong bộ máy cơ quan phường, xã, thị trấn.

Cử tri đề nghị Chính phủ hủy bỏ Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo và ban hành nghị định cấm đốt pháo trong dân, chỉ có tổ chức Nhà nước mới được đốt pháo các loại...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 2, trái sang) và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8. Ảnh: NGỌC PHÚ

Thu hút nhân tài lĩnh vực y tế, công nghệ cao, vi mạch bán dẫn

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng ghi nhận các ý kiến tâm huyết của cử tri. Bí thư Thành ủy thông tin thêm một số nội dung mới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có liên quan tới kỳ họp thứ 8.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp, xem xét thống nhất, quyết định bổ sung vào kỳ họp thứ 8 về sửa đổi một số luật có tính chất cấp bách; xem xét, thí điểm cơ chế xử lý vật chứng tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc. Bên cạnh đó, thống nhất xem xét tại kỳ họp này về nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng.

Ngoài ra, để thực hiện Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị về đề án “Phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố”, Chính phủ đang tích cực chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan để xây dựng dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các kết luận, thanh tra, kiểm tra, bản án.

Quốc hội sẽ xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, có đi qua địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đây là vấn đề hệ trọng đối với quốc gia, đất nước, nếu triển khai sẽ có tác động tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt giải quyết những vấn đề liên quan đến giao thông chất lượng cao của quốc gia.

Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, U
Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bí thư Thành ủy cho biết, Chính phủ đã thống nhất giao Đà Nẵng quản lý Hòn Sơn Chà con, phục vụ nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng-an ninh và phát triển kinh tế-xã hội.

Về kiến nghị của cử tri tại hội nghị, Bí thư Thành ủy cảm ơn, ghi nhận và giải trình thêm một số nội dung liên quan. Đối với vấn đề biên soạn sách giáo khoa, việc thiếu thuốc, vật tư y tế, tại kỳ họp thứ 5 và thứ 7, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố đã có ý kiến chuyển đến Quốc hội, sau đó Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế có văn bản trả lời nội dung này, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thông báo đến cử tri.

Liên quan đến vấn đề thu hút nhân tài, Bí thư Thành ủy cho biết tại Hội nghị Trung ương 7, Ban Chấp hành Trung ương đã có nghị quyết liên quan; Chính phủ cũng đã ban hành quyết định về chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, giao cho các địa phương, tùy vào điều kiện có thể xem xét việc trọng dụng, thu hút nhân lực chất lượng cao, phù hợp với đặc điểm các địa phương.

Theo đó, Đà Nẵng đã xây dựng đề án, trước mắt rút kinh nghiệm các giai đoạn trước, tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành y tế, công nghệ thông tin, vi mạch bán dẫn. Tới đây, sẽ xem xét, có cơ chế mời chuyên gia, nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc, phục vụ ngắn hạn cho thành phố.

Các vấn đề về giá vàng tăng, người hoạt động không chuyên trách và một số nội dung liên quan tới Nghị quyết số 136/2024/QH15, công tác phòng, chống bão lũ, công tác thi tốt nghiệp..., Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp thu, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyết xem xét.

Cử tri phát biểu ý kiến. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cử tri phát biểu ý kiến. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ

 

;
;
.
.
.
.
.