Thời điểm này, cùng với Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2023), các hoạt động nghệ thuật đường phố cũng đang góp phần tạo điểm nhấn, thu hút du khách, người dân đến tham quan, khám phá.
Sự trở lại của các lễ hội đường phố đã đánh dấu sự chuyển biến tích cực trong việc thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng. Ảnh: C.T |
Tại nhiều điểm du lịch, hàng loạt sự kiện, chương trình nghệ thuật, triển lãm… đã và đang được tổ chức nhằm kích cầu, phục hồi ngành du lịch sau thời gian dài bị gián đoạn do dịch bệnh. Từ tháng 6 tới nay, nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, giải trí diễn ra tại những điểm tập trung đông khách du lịch. Cụ thể như chương trình âm nhạc đường phố (công viên phía nam, bờ tây cầu Rồng lúc 19 giờ 30 đến 21 giờ ngày 3-6 và 23-6); chương trình ảo thuật đường phố (công viên phía nam, bờ tây cầu Rồng lúc 19 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 3-6, 17-6 và 1-7); chương trình biểu diễn âm nhạc dân tộc và hô hát bài chòi tại công viên bờ đông cầu Rồng tối thứ Bảy và Chủ nhật tháng 6, tháng 7; Vũ hội đường phố khu vực phía nam, bờ đông cầu Rồng lúc 19 giờ; lễ hội âm nhạc Danang Electronic Carnival tại công viên Biển Đông ngày 7-7; cuộc thi Chill cùng DIFF 2023...
Chị Nguyễn Thị Hoàng (du khách Hà Nội) chia sẻ, đến thành phố Đà Nẵng đợt này, chị được đắm chìm vào những hoạt động đặc sắc như DIFF 2023, các lễ hội diễn ra tại bãi biển, đường phố. “Đã rất lâu rồi tôi mới cảm nhận sự phấn khích từ không khí lễ hội mang lại. Các chương trình đường phố mang âm hưởng Á - Âu lôi cuốn, còn ẩm thực hè phố đa dạng khiến tôi muốn quay lại thành phố Đà Nẵng thêm nhiều lần nữa”, chị Hoàng nói.
Ông Phạm Duy Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP thương mại và dịch vụ lữ hành Shjmily (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho hay, sau mấy năm du lịch trầm lắng bởi dịch bệnh, tới nay đã đón nhận sự trở lại của khách du lịch, nhất là khách quốc tế. Từ khoảng tháng 4 tới nay, lượng khách trong và ngoài nước tăng mạnh tạo điều kiện giúp công ty ông đạt doanh số khủng từ 150-200% so với cùng kỳ năm trước. “Nhờ những nỗ lực thu hút du khách từ thành phố đã giúp thúc đẩy lượng khách gia tăng. Từ đó, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành như chúng tôi phục hồi lại sau quãng thời gian dài bị ảnh hưởng do Covid-19”, ông Hưng nói.
Điểm đặc biệt của các lễ hội đường phố năm nay chính là việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước thông qua ẩm thực, âm nhạc hiện đại song hành với các hoạt động triển lãm tranh, ảnh, giải trí thường niên nhằm tạo sản phẩm mới lạ, tăng sức hút cho du lịch thành phố.
Ông Ngô Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố cho rằng, những sự kiện như thế này không chỉ làm phong phú thêm sắc màu lễ hội tại Đà Nẵng, mà còn góp phần vào phục hồi thị trường dịch vụ, du lịch, thương mại của thành phố. Đồng thời, các hoạt động này đã mang đến những trải nghiệm đặc sắc, hấp dẫn cho khách du lịch trong và ngoài nước, từng bước khẳng định vị thế xứng đáng trở thành “Thành phố sự kiện” với đích đến là nơi thường xuyên tổ chức những sự kiện, lễ hội hàng đầu châu lục. Mùa du lịch hè 2023, thành phố tổ chức rất nhiều sự kiện, lễ hội đường phố như Lễ hội âm nhạc điện tử quốc tế Danang Electronic Carnival 2023 (DEC 2023) diễn ra vào tối 7-7 tại công viên Biển Đông với thông điệp “Thắp sáng thế giới không khoảng cách”.
Đây cũng sẽ là sự kiện nổi bật góp phần tôn vinh sự đa dạng không chỉ về nguồn gốc, ngôn ngữ mà còn về đam mê, tận hưởng trọn vẹn âm sắc, ánh sáng hiện đại. Ngoài ra còn có “Vũ điệu đường phố” được tổ chức hằng tháng. Theo Sở Du lịch, từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ phối hợp với Sun Group tổ chức hàng loạt lễ hội, sự kiện sôi động trong chương trình “WOW Đà Nẵng” nhằm tô điểm, tôn vinh điểm đến hấp dẫn, quảng bá du lịch địa phương vươn ra thế giới. Qua đó, góp phần khẳng định Đà Nẵng là điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu khu vực mà du khách không nên bỏ qua trong mùa hè này.
CHIẾN THẮNG