Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, hai "đại gia" công nghệ Google và Facebook đã đạt được các thỏa thuận trả phí cho việc sử dụng nội dung tin tức với một số hãng truyền thông lớn của Australia.
Facebook và Google đạt thỏa thuận sử dụng tin tức với nhiều hãng truyền thông lớn của Australia. Ảnh minh họa: Reuters |
Ngày 4-5, Tập đoàn Truyền thông Cộng đồng Australia, vốn đã ký một thỏa thuận với Google về việc cung cấp nội dung của hơn 40 đầu báo của tạp đoàn cho dịch vụ Google News Showcase, xác nhận vừa ký một ý định thư về việc hợp tác với Facebook.
Trước đó, ngày 3-4, tập đoàn truyền thông Seven West Media công bố một thỏa thuận 5 năm với Google và một thỏa thuận 3 năm với Facebook. Tập đoàn truyền thông lớn nhất Australia, News Corp, dự kiến sẽ cung cấp thông tin về các thỏa thuận của mình với Google và Facebook trong những ngày tới.
Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, tập đoàn truyền thông lớn thứ hai ở Australia Nine Entertainment đã ký một thỏa thuận với Google, theo đó gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ trả hơn 30 triệu AUD (24 triệu USD)/năm trong vòng 5 năm tới để được sử dụng nội dung tin tức đăng trên các tờ báo của Nine Entertainment. Báo The Guardian cũng đã đạt được thỏa thuận tương tự với Google.
Ngày 4-5, Bộ trưởng Truyền thông Australia Paul Fletcher đã lên tiếng hoan nghênh Google và Facebook đã đạt thỏa thuận sử dụng nội dung tin tức với một số hãng truyền thông địa phương, đồng thời khuyến khích các bên tiếp tục thương lượng một cách thiện chí.
Ông Fletcher khẳng định kết quả trên cho thấy đạo luật thương lượng giữa các phương tiện truyền thông và các hãng tin tức đã phát huy tác dụng.
Theo các điều khoản của đạo luật được ban hành vào đầu năm nay, các công ty công nghệ phải trả tiền cho nội dung tin tức của các tập đoàn truyền thông tin tức xuất hiện trên các nền tảng kỹ thuật số của họ. Nếu không trả tiền, họ sẽ phải đối mặt với phán quyết của một trọng tài độc lập và có thể bị phạt hàng triệu USD.
Ngược lại, để đủ điều kiện nhận tiền phí cho nội dung tin tức của mình theo các quy định trên, các hãng truyền thông Australia phải có doanh thu hằng năm trên 150.000 AUD (120.000 USD) và phải tuân thủ các tiêu chuẩn và đạo đức làm báo chuyên nghiệp.
Ông Fletcher cho biết trong thời gian tới, Cơ quan Thông tin và Truyền thông Australia sẽ được chính phủ liên bang cấp 4,2 triệu AUD (3,36 triệu USD) để hỗ trợ việc triển khai và quản lý thực hiện đạo luật thương lượng truyền thông.
Theo Báo Tin tức