Chuyển đổi số hướng tới nâng cao hiệu quả kinh doanh

.

Các doanh nghiệp trên địa bàn quận Liên Chiểu đang từng bước tích cực thay đổi phương thức điều hành, hiện đại hóa quy trình công việc bằng công nghệ thông tin để giảm bớt các thủ tục, chi phí, từ đó nâng cao hiệu quả trong kinh doanh.

Hệ thống phần mềm điều hành vận tải được số hóa tại Công ty CP Kho vận Liên Chiểu Xanh nên các quy trình đều hiện đại hóa, giảm nhiều thủ tục, chi phí. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Hệ thống phần mềm điều hành vận tải được số hóa tại Công ty CP Kho vận Liên Chiểu Xanh nên các quy trình đều hiện đại hóa, giảm nhiều thủ tục, chi phí. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Là một trong những doanh nghiệp đầu đàn trong lĩnh vực logistics đóng tại quận Liên Chiểu, thời gian qua, Công ty CP Kho vận Liên Chiểu Xanh (GLCC) tiên phong trong thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh, điều hành. Theo ông Tô Văn Hiệp, Giám đốc GLCC, chuyển đổi số không chỉ là bước đi mà các doanh nghiệp phải tham gia như một cuộc đua.

“Chuyển đổi số ở đây chính là thay đổi phương thức làm việc thông qua tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động điều hành, mô hình kinh doanh nhằm tạo ra giá trị mới và hiệu quả cao. Công ty được điều hành bởi những chuyên gia có kinh nghiệm nên sớm nắm bắt, cập nhật xu hướng này và hiệu quả nhận về rất rõ rệt. Đơn cử như toàn bộ hệ thống phần mềm hồ sơ, giấy tờ; phần mềm kế toán; phần mềm điều hành vận tải/đội xe… đều được hiện đại hóa, giảm bớt nhiều thủ tục, chi phí. Các thông tin được kết nối qua internet, kể cả qua kênh thư điện tử nên rất nhanh chóng, tiện lợi. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục triển khai các giải pháp “số hóa” thông minh hơn gồm: phần mềm quản trị kho bãi; quản lý phương tiện giao thông, giám sát hành trình thông minh”, ông Hiệp chia sẻ.

Cũng theo ông Hiệp, đối với các doanh nghiệp vận tải (kể cả đường bộ, đường biển) đều có nhiều tiềm năng áp dụng chuyển đổi số để đạt được mục tiêu vừa nâng cao hiệu quả kinh doanh vừa giảm thiểu phát thải khí nhà kính và tai nạn giao thông.

“Công ty vừa bổ sung vào đội xe các dòng mới nhất, được trang bị các thiết bị hiện đại, ít tiêu hao nhiên liệu, đáp ứng tiêu chí thân thiện môi trường, vừa giúp việc điều hành thuận lợi, vừa tạo sự kết nối với các khách hành, đối tác nên thuận lợi trong việc cung cấp dịch vụ logistics tốt nhất cho khách hàng”, ông Hiệp nói và cho hay, lượng khách hàng trong và ngoài nước đều tăng lên, các hợp đồng đều được gia hạn thời gian chính là minh chứng cho hiệu quả của việc áp dụng lợi thế của công nghệ số vào kinh doanh.

Tại Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (SDN), theo ông Hồ Trương Thanh Hải, Phó tổng giám đốc công ty, việc áp dụng chuyển đổi số trong kinh doanh cũng được đơn vị coi là yếu tố quan trọng trong xu hướng phát triển bền vững của mình.

“Chúng tôi lưu trữ toàn bộ hồ sơ giấy, công văn và giải quyết công việc trên không gian mạng. Điều này mang lại sự tiện lợi cũng như tiết kiệm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp”, ông Hải thông tin và cho biết, SDN hiện đang là chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng tại hai khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng và khu công nghiệp Liên Chiểu; ngoài ra SDN còn đang phát triển thêm dịch vụ khu nhà ở xã hội và khu đô thị tại Đà Nẵng.

Theo ông Hải, mục tiêu chuyển đổi số của doanh nghiệp là hoạt động nhanh, hiệu quả hơn, thu hút nhiều khách hàng mới. Do đó, cùng với việc tiếp tục chú trọng quảng bá qua kênh thông tin truyền thống như báo chí, truyền hình, công ty đang mở rộng kênh quảng bá qua mạng xã hội. Mục tiêu SDN hướng tới là phát triển những khu công nghiệp xanh và trở thành doanh nghiệp tiêu biểu.

Trao đổi về nội dung này, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó trưởng phòng Kinh tế quận Liên Chiểu cho rằng, một trong những yếu tố then chốt để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, nhất là đối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đó là yếu tố về con người và công nghệ thông tin. Theo bà Thảo, việc áp dụng số hóa trong các khâu của quá trình thương mại chính là thương mại điện tử và việc áp dụng thương mại điện tử không chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp có sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cũng có thể chuyển đổi số, đơn cử như doanh nghiệp xây dựng website để quảng bá thông tin, sản phẩm nhằm tăng khả năng tiếp cận, phục vụ nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tổ chức mời thêm chuyên gia và mở thêm nhiều lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho các chủ doanh nghiệp, nhất là các đơn vị mới khởi nghiệp nhằm nâng cao trình độ tham gia và quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong kinh doanh”, bà Thảo nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.