Chuyển đổi số trong công tác xây dựng Đảng

.

Qua 3 năm triển khai thực hiện đề án của Thành ủy về “Cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025”, Quận ủy Ngũ Hành Sơn và đảng ủy các phường vào cuộc mạnh mẽ, có trọng tâm, lộ trình phù hợp, tạo sự đồng bộ, liên thông để thực hiện thắng lợi việc chuyển đổi số vào các hoạt động công tác Đảng, gắn trách nhiệm của bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Báo cáo phục vụ cho các hội nghị, cuộc họp của Quận ủy Ngũ Hành Sơn được tích hợp và chuyển đến các đại biểu tham dự thông qua quét mã QR.  Ảnh: A.H
Báo cáo phục vụ cho các hội nghị, cuộc họp của Quận ủy Ngũ Hành Sơn được tích hợp và chuyển đến các đại biểu tham dự thông qua quét mã QR. Ảnh: A.H

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xây dựng Đảng, từ đầu năm 2022, Đảng ủy phường Hòa Hải đã chỉ đạo cấp ủy xây dựng, ban hành các quy định về việc quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng các hệ thống thông tin theo hướng nâng cấp, bổ sung và tích hợp các hệ thống nhằm bảo đảm liên thông, thông suốt giữa Đảng ủy phường với các chi bộ trực thuộc. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng phần mềm zoom và hệ thống mạng xã hội như zalo, viber…để tổ chức họp trực tuyến, cũng như chủ động cung cấp thông tin định hướng dư luận xã hội trên địa bàn.

Ông Lê Hồng Cường, Bí thư Chi bộ 2B, Đảng ủy phường Hòa Hải, cho biết: Lúc đầu khi tiếp cận rất khó khăn vì trước đây tất cả các kế hoạch, văn bản của chi bộ đều được viết tay sau đó nhờ người đánh máy giúp, rồi việc góp ý chỉnh sửa phải trực tiếp liên hệ văn phòng Đảng ủy. Hiện nay, nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn của Đảng ủy, chúng tôi được tập huấn và tiếp cận cách thức sử dụng máy tính, liên thông tất cả các văn bản, giấy tờ nên rất thuận tiện.

Chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối internet, chúng tôi nắm bắt thông tin về mọi chính sách, văn bản, quy định mới nhanh chóng thông qua nhóm zalo. Đồng thời, văn bản được gởi và chỉnh sửa không cần tốn thời gian đến trực tiếp nhiều lần. “Với những tiện ích trong ứng dụng chuyển đổi số trong công tác đòi hỏi mỗi cán bộ cơ sở như chúng tôi phải nỗ lực nghiên cứu, học hỏi để đẩy mạnh ứng dụng và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Từ thông tin đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân đến công tác vận động, thông báo thu, chi các loại quỹ ở khu dân cư cũng thuận tiện thông qua nhóm zalo kết nối”, ông Cường chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hải Nguyễn Văn Tiên cho biết, nghị quyết của Đảng các cấp, các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy phường, hình ảnh hoạt động, các biểu mẫu hồ sơ công tác Đảng được cập nhật, bổ sung thường xuyên. Điều này giúp các chi bộ, đảng viên có thể tiếp cận, triển khai một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất, rút ngắn thời gian, hạn chế việc đi lại của cấp ủy chi bộ khu dân cư.

“Ngoài việc đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình, kế hoạch của thành phố và quận, đối với đội ngũ lãnh đạo của phường cũng như cán bộ, đặc biệt là văn phòng thường xuyên tự nghiên cứu, tìm tòi để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, giúp cho quá trình kết nối, nắm bắt thông tin được nhanh chóng, chính xác, đa chiều mà còn giúp Đảng bộ phường có những quyết sách kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ”, ông Tiên nói.

Chánh Văn Phòng Quận ủy Ngũ Hành Sơn Trần Văn Minh cho biết, các cơ quan Đảng thuộc Đảng bộ thành phố, Quận ủy Ngũ Hành Sơn đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành. Điểm nổi bật là việc cập nhật, xử lý thông tin nhanh chóng và kịp thời hơn; cắt giảm một số giai đoạn trung gian trong quá trình triển khai văn bản chỉ đạo; cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chuyên viên.

Đặc biệt những năm gần đây, Quận ủy đầu tư hệ thống máy tính, lắp đặt hệ thống phòng họp trực tuyến, kết nối thông suốt, an toàn các cuộc họp từ Trung ương, thành phố đến phường. Báo cáo phục vụ cho các hội nghị, cuộc họp của Quận ủy đều được tích hợp và chuyển đến các đại biểu tham dự thông qua quét mã QR-Code.

Những kết quả đạt được bước đầu của quận Ngũ Hành Sơn trong chuyển đổi số đã góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước của chính quyền để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

AN HẠ

;
;
.
.
.
.
.