Thúc đẩy nghiên cứu khoa học từ các cuộc thi cơ sở

.

Hưởng ứng cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2023 do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Thành Đoàn phát động từ tháng 3, nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố tổ chức các cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho sinh viên đam mê khoa học cũng như là cơ sở để các trường lựa chọn đề tài sáng tạo, có tính ứng dụng cao để tham dự cuộc thi cấp thành phố.

Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường là cơ sở để lựa chọn đề tài tham dự cuộc thi cấp thành phố. Trong ảnh: Một đề tài của sinh viên Trường Đại học Bách khoa tham dự hội nghị nghiên cứu khoa học cấp trường. Ảnh: M.Q
Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường là cơ sở để lựa chọn đề tài tham dự cuộc thi cấp thành phố. TRONG ẢNH: Một đề tài của sinh viên Trường Đại học Bách khoa tham dự hội nghị nghiên cứu khoa học cấp trường. Ảnh: M.Q

Với đề tài “Nghiên cứu chế biến mứt dừa và sợi phở màu tím sử dụng chiết xuất của cây lá cẩm được trồng theo phương pháp hữu cơ”, nhóm sinh viên Khoa Thực phẩm, Trường Đại học Đông Á đạt giải Nhì của Hội đồng khoa học Kỹ thuật - Sức khỏe tại chung kết cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường diễn ra giữa tháng 5.

Chia sẻ về ý tưởng, trưởng nhóm đề tài Diệp Thị Minh Ngàn cho biết, xuất phát từ suy nghĩ hạn chế tác động tiêu cực đến sức khỏe môi trường và con người do canh tác sử dụng thuốc trừ sâu, cũng như sử dụng màu nhuộm thực phẩm hóa học, nhóm đã nghiên cứu tìm cách tối ưu hóa quy trình chế biến mứt dừa cẩm tím và phở cẩm tím bằng nhiều lần thực nghiệm. Thời gian tới, nhóm tiếp tục nghiên cứu chế độ bảo quản để mứt dừa và phở giữ được chất lượng trong thời gian lâu hơn.

Được biết, đây là 1 trong 25 đề tài đạt giải tại cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Đại học Đông Á lần thứ 9. Được phát động từ tháng 4, cuộc thi thu hút 119 đề tài tham gia dự thi và ban tổ chức đã chấm chọn 49 đề tài vào vòng chung kết. Đây là những đề tài đưa ra giải pháp mang tính sáng tạo và mới mẻ dưới góc độ sinh viên, được trình bày trực tiếp tại 3 hội đồng khoa học: Kỹ thuật - Sức khỏe, Kinh tế - Xã hội, Ngôn ngữ - Sư phạm. Ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Đông Á cho biết, các đề tài sau khi đạt giải cấp trường sẽ được hỗ trợ kinh phí để hoàn thiện và tiếp tục tham gia cuộc thi cấp thành phố. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên sẽ hướng dẫn để sinh viên hoàn thiện kỹ năng thuyết trình, báo cáo, cũng như hỗ trợ khi có vướng mắc trong nghiên cứu.

Giữa tháng 6 vừa qua, Khoa Y - Dược, Đại học Đà Nẵng tổ chức cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 2, năm 2023. Các đề tài đạt giải như: “Tình hình tiêm vắc-xin HPV của sinh viên Khoa Y - Dược”, “Đánh giá kiến thức, thái độ và mức độ sẵn sàng hiến tạng của sinh viên Khoa Y - Dược”… ThS.BS. Lê Kim Trọng, Phó trưởng Khoa Y - Dược cho biết, dù còn khó khăn nhưng sinh viên luôn nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học, có thể thấy khi cuộc thi ngày càng có nhiều đề tài tham gia, giúp sinh viên hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của đào tạo.

Mới đây, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) trao giải cho 11 đề tài xuất sắc nhất các khoa tham dự hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học đợt 2 năm học 2022-2023. Các đề tài đều mang tính thực tiễn cao như: “MRI synthesis using deep learning models (Sinh ảnh MRI sử dụng mô hình học sâu)”, “Nghiên cứu quy trình và công thức phối trộn gia vị rắc cơm từ cá cơm”…

Được biết, hai đợt hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2022-2023 của trường đã thu hút 529 đề tài, tăng gần gấp đôi so với năm học 2021-2022 (283 đề tài). PGS.TS. Tào Quang Bảng, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Bách khoa thông tin, hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học là hoạt động thường niên của trường từ năm 2013, góp phần đáp ứng tốt hơn những mục tiêu của nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường. Hội nghị giúp sinh viên vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn, đồng thời phát huy khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm và hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu, thúc đấy ý tưởng tư duy sáng tạo, khởi nghiệp ngay khi còn trên ghế nhà trường. Các đề tài sau khi đạt giải ở trường sẽ được hỗ trợ thêm về tư vấn kỹ thuật, cơ sở vật chất nhằm hoàn thiện sản phẩm, báo cáo để đạt được kết quả tốt hơn tại cuộc thi ở các cấp tiếp theo.

Hiện nhiều trường đại học khác tổ chức các cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường như Trường Đại học Kinh tế, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng)… Từ kết quả cuộc thi tại các trường, các đề tài sẽ tham dự cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp thành phố.Theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Dương Hoàng Văn Bản, sở luôn đồng hành cùng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các đơn vị liên quan trong công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên. Từ đó, tạo nguồn ý tưởng có chất lượng, tính ứng dụng và khả thi để giới thiệu, kết nối với các vườn ươm doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn thành phố, lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.