Xu hướng lắp đặt thiết bị thông minh

.

Hiện nay, xu hướng người dân, doanh nghiệp lắp đặt các thiết bị thông minh ngày càng phổ biến xuất nhằm nâng cao tiện nghi, chất lượng cuộc sống. Nhu cầu này đã mở ra cơ hội cho thị trường kinh doanh sản phẩm trong lĩnh vực số.

Sự hiện diện của các thiết bị thông minh trong gia đình dần trở nên phổ biến. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Sự hiện diện của các thiết bị thông minh trong gia đình dần trở nên phổ biến. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Anh Trần Văn Vỹ (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, gia đình anh vừa lắp trọn bộ thiết bị gia dụng, nội thất điều khiển qua điện thoại thông minh với tổng chi phí hơn 200 triệu đồng. Sau khi hoàn tất, thiết bị đã giải quyết vấn đề tự động hóa những công việc nhà như đóng/mở cổng; tưới nước tự động; sử dụng internet/wifi thông minh; giám sát, cảnh báo an ninh an toàn qua camera. Gia đình anh có thể trải nghiệm âm thanh thông minh, điều khiển qua công tắc cảm ứng, cảm biến hiện diện, chuyển động... chỉ qua 1 chạm hoặc ra lệnh bằng giọng nói trên điện thoại thông minh kết nối internet được cài sẵn ứng dụng quản lý riêng biệt. Không chỉ hộ gia đình, nhiều đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh đã tiếp cận, lắp đặt các thiết bị thông minh như một giải pháp hỗ trợ đắc lực trong giám sát, quản lý, bảo mật an ninh.

Anh Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát Văn Vinh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) chia sẻ, việc lắp những thiết bị cảm biến nhận diện, camera, khóa thông minh… đã giúp anh giảm nhân lực trong quá trình kiểm tra, theo dõi kho hàng, sản phẩm tránh bị mất trộm; đồng thời, các thiết bị thông minh cũng có sự tiện ích, giúp tiết kiệm điện năng. “Tôi cài cảm biến ánh sáng tự động, ở những nơi không có người đèn sẽ tự tắt để giảm tiêu thụ năng lượng đến từ 10-20% so với trước đây”, anh Vinh nói.

Chuyên cung cấp sản phẩm với giải pháp “made in Vietnam” cho người tiêu dùng, ông Trần Bảo Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tenki (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) cho rằng, chỉ bỏ chi phí từ vài trăm, thậm chí vài triệu đồng là khách hàng đã có thể lắp đặt, trải nghiệm những tiện ích từ thiết bị nhà thông minh mang lại thay vì hàng chục, hàng trăm triệu đồng như trước đây. Điều này giúp các khách hàng thuộc mọi phân khúc từ bình dân đến cao cấp tiếp cận được những thiết bị nhà thông minh. Để cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng, giá thành rẻ đến từ Trung Quốc và Việt Nam, công ty ông Nam tập trung vào việc cho khách hàng trải nghiệm và cung cấp giải pháp mang đến sự an tâm về sự an toàn, bảo mật, thân thiện với người dùng.

Trong đó, việc bảo mật được công ty chú trọng hàng đầu khi sử dụng lưu trữ dữ liệu, thông tin người dùng thông qua sever của nhà mạng Viettel (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội). Khi có sự cố, thao tác bên ngoài, chủ nhân ngôi nhà vẫn có thể tra soát thông tin, lịch sử truy cập rõ ràng để loại bỏ cấp quyền truy cập của người khác.

Tại hệ thống, siêu thị điện máy, cửa hàng kinh doanh sản phẩm đồ gia dụng thông minh như Viettronimex, Điện máy Chợ Lớn… cũng ghi nhận sức mua tăng trong trong vài năm trở lại đây. Riêng trong thời điểm các sản phẩm đồ gia dụng, nội thất điện tử ghi nhận doanh thu giảm thì những mặt hàng thiết bị thông minh vẫn tăng trưởng. Điều này cho thấy việc chuyển đổi từ các thiết bị điện tử truyền thống sang thông minh được vận hành, điều khiển bằng thiết bị điện thoại, kết nối từ xa đang trở thành xu thế trong tương lai.

Ông Nguyễn Lê Tuấn Tường, Trưởng Trung tâm siêu thị điện máy Media Mart (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) thông tin, chỉ riêng tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa đã có hàng chục sản phẩm khác nhau với giá thành từ vài chục triệu động đến vài trăm triệu đồng/thiết bị. Cửa hàng luôn duy trì trong kho từ khoảng 20-30% thiết bị thông minh để đáp ứng nhu cầu người dùng. Tuy nhiên, người dùng cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm, thương hiệu và phù hợp với mục đích sử dụng để tránh lãng phí. Với doanh nghiệp, để thành công, doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh phù hợp, cung cấp sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ tốt cho khách hàng.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.