Đẩy mạnh chuyển đổi số tại Đại học Đà Nẵng

.

Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo nói chung và trong giáo dục đại học ở Đại học Đà Nẵng nói riêng đang trở thành xu hướng phát triển mạnh, nhất là trong bối cảnh Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 57 -NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và thị trường lao động.

Thay đổi cách dạy và học theo hướng tích hợp công nghệ số vào các chương trình đào tạo giúp Trường Đại học Kinh tế nhanh chóng thích ứng với xu hướng phát triển chung của xã hội. Ảnh: THU HÀ
Thay đổi cách dạy và học theo hướng tích hợp công nghệ số vào các chương trình đào tạo giúp Trường Đại học Kinh tế nhanh chóng thích ứng với xu hướng phát triển chung của xã hội. Ảnh: THU HÀ

Chuyển đổi số trong dạy và học

Ngoài thời gian học tập trên giảng đường, Nguyễn Thị Thanh Huyền, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) dành nhiều thời gian để tự học. Chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối internet, Huyền có thể đăng nhập vào tài khoản sinh viên, kết nối với kho tài liệu, dữ liệu mở của nhà trường hoặc xem lại các bài học, thảo luận, làm bài tập nhóm... Theo Huyền, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), sinh viên có thể tìm tài liệu qua nguồn tài nguyên học tập số, theo dõi kết quả học tập, phản hồi từ giảng viên, tiến độ hoàn thành các bài tập trên hệ thống một cách dễ dàng; sinh viên có thể tiếp cận kiến thức một cách chủ động và liên tục.

Từ năm 2012 đến năm 2024, Trường Đại học Kinh tế đầu tư mạnh mẽ hạ tầng CNTT và cơ sở dữ liệu số, nâng cấp hệ thống quản lý học tập trực tuyến (eLearning) và trang bị các thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. PGS.TS. Lê Văn Huy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ khi triển khai, hệ thống trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động giảng dạy và học tập tại trường. Với hơn 10.000 sinh viên và 300 giảng viên sử dụng, hệ thống quản lý học tập giúp sinh viên dễ dàng truy cập tài liệu học tập, lịch trình giảng dạy và các thông báo liên quan ngay từ đầu học kỳ.

Mỗi tháng, hệ thống này ghi nhận hơn 208.000 lượt truy cập, cho thấy sự tích cực của sinh viên trong việc sử dụng các công cụ học tập trực tuyến. Học kỳ 2 năm học 2023-2024, nhà trường triển khai thêm hình thức học tập kết hợp (Blended Learning) giữa việc giảng dạy trực tiếp trên lớp và học tập trực tuyến thông qua phát triển nền tảng học Study-Arts. Nền tảng này giúp sinh viên linh hoạt hơn trong việc tiếp cận kiến thức, tối ưu hóa sử dụng các nguồn tài nguyên học tập số.

Bên cạnh đó, nền tảng học trực tuyến của trường được tích hợp nhiều công cụ như video giảng dạy, tài liệu học tập điện tử, diễn đàn trao đổi trực tuyến và các bài kiểm tra tương tác, giúp giảng viên dễ dàng quản lý lớp và tạo điều kiện cho sinh viên truy cập vào kho học liệu phong phú. Ngoài ra, nhà trường chủ động xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo; thường xuyên cập nhật, tích hợp công nghệ số vào chương trình đào tạo, đặc biệt những ngành có yêu cầu kỹ thuật cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động số.

Tương tự, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) ứng dụng CNTT vào giảng dạy từ rất sớm với hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS) triển khai từ năm 2014. Khi Covid-19 xảy ra, đã tạo cú hích khiến công tác ứng dụng CNTT và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hơn ở cả lĩnh vực, quản lý, giảng dạy và học tập.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Long, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, nhà trường chủ động đổi mới, triển khai chuyển đổi số một cách toàn diện, đồng bộ thông qua việc thay đổi tư duy, cải tiến mô hình quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu như: tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm về chuyển đổi số nói chung và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy nói riêng; kiện toàn hệ thống văn bản quy phạm nội bộ, xây dựng kế hoạch hằng năm về chuyển đổi số, đầu tư hệ thống hạ tầng CNTT; triển khai đào tạo kết hợp trực tiếp và trực tuyến đối với tất cả các chương trình đào tạo; tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá trên máy tính; xây dựng bài giảng điện tử, ngân hàng đề thi...

Hướng đến đại học thông minh, bền vững

Với định hướng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số hướng tới xây dựng hệ sinh thái giáo dục số toàn diện, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU - Đại học Đà Nẵng) chủ động triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong các hoạt động của nhà trường như: đồng bộ các giải pháp CNTT trong quản lý đào tạo, nghiên cứu khoa học, quản trị nhà trường và các hoạt động hỗ trợ sinh viên. VKU xây dựng hệ thống tuyển sinh, nhập học trực tuyến, cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển, nộp hồ sơ, tra cứu kết quả nhanh chóng, thuận tiện.

Theo PGS.TS. Huỳnh Công Pháp, Hiệu trưởng nhà trường, chiến lược ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của VKU được triển khai mạnh mẽ từ năm 2020 với mục tiêu xây dựng trường đại học thông minh, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang lại những kết quả tích cực. Năm 2024, VKU triển khai cổng thông tin phụ huynh, tạo kênh kết nối hiệu quả giữa gia đình và nhà trường, giúp phụ huynh nắm bắt kịp thời thông tin về học tập, rèn luyện của con em.

Bên cạnh đó, nhà trường triển khai hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến, hệ thống thư viện số, hệ thống quản trị nhà trường, hệ thống dạy học trực tuyến và tiên phong trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy và nghiên cứu. Nhờ đó, sinh viên được hưởng môi trường học tập và phát triển toàn diện, được tham gia các sân chơi học thuật, đổi mới sáng tạo ngay từ năm 1, năm 2 với các cuộc thi như sáng tạo Robocar, thiết kế web đẹp... và đoạt giải cao ở nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo Đại học Đà Nẵng cho biết, đơn vị và các trường thành viên xác định chuyển đổi số là động lực phát triển, hướng đi mới để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học. Do đó, Đại học Đà Nẵng chủ động triển khai chuyển đổi số trên 3 lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số và quản trị đại học.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng và triển khai các hệ thống thông tin phục vụ công tác quản trị điều hành, hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học theo hướng đồng bộ, tích hợp, chia sẻ, liên thông; thực hiện quá trình số hóa, tích hợp các dữ liệu liên quan để tạo lập, hình thành kho tri thức, học liệu và các hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý trong hệ thống Đại học Đà Nẵng.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
  • Hệ thống dms winmap.vn Nâng cao 200% hiệu suất bán hàng