Chung tay xây dựng, phát triển phía tây thành phố

.

Hơn 2.000 hộ dân thuộc các xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đã nhường đất để phục vụ thi công 3 công trình giao thông: đường vành đai phía tây 2, ĐT601, ĐH2 với tổng chiều dài hơn 49km, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía tây thành phố. Có 4 trưởng thôn vừa được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen và 6 hộ giải tỏa được Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác giải tỏa đền bù 3 công trình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (thứ 4, bên phải sang) tặng quà của Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho các trưởng thôn và hộ giải tỏa tại các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc và Hòa Nhơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (thứ 4, bên phải sang) tặng quà của Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho các trưởng thôn và hộ giải tỏa tại các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc và Hòa Nhơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sớm bàn giao mặt bằng

Trước đây, bà Ngô Thị Nhạn (83 tuổi) cùng 8 người con sinh sống ổn định trên mảnh đất rộng hơn 1.100m2 ở thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang). Gia đình bà đã hiến hơn 100m2 đất để làm đường bê-tông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình và bà con trong thôn. Khi thành phố mở đường vành đai phía tây 2, gia đình bà Nhạn đã xung phong bàn giao mặt bằng sớm với hơn 1.000m2 đất. Cán bộ và nhân dân xã Hòa Liên không khỏi thán phục tinh thần xung phong bàn giao mặt bằng sớm của gia đình bà Nhạn khi gia đình bà chỉ nhận được số tiền đền bù 1,3 tỷ đồng cùng 6 lô đất tái định cư, không đủ đất chia cho 8 người con mà còn phải nộp gần 4 tỷ đồng cho 6 lô đất được cấp. Ông Võ Văn Minh, con trai bà Nhạn kể: “Đến nay, gia đình tôi mới được bố trí 3 lô đất thực tế, còn 3 lô chưa có thực tế. Tuy vậy, gia đình tôi vẫn xung phong bàn giao mặt bằng nhanh chóng để thi công đường và xây dựng lại nhà ở tại Khu tái định cư Hòa Liên 4. Số tiền đền bù không đủ để xây dựng lại nhà mới cũng như nộp tiền sử dụng đất tái định cư cho Nhà nước, nhưng gia đình tôi vẫn bàn giao mặt bằng rất nhanh để thành phố xây dựng đường để phát triển quê hương”.

Tương tự, hộ gia đình ông Lê Thẩm (trú thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên) đã nhanh chóng đồng bàn giao mặt bằng để thi công công trình đường ĐT601. “Để công trình được triển khai nhanh chóng, gia đình tôi đã sớm ký biên bản bàn giao mặt bằng. Sau đó, bản thân tôi còn tuyên truyền, giải thích, vận động người thân, bà con trong khu vực sớm bàn giao mặt bằng để thi công công trình. Nay đường ĐT601 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tôi rất phấn khởi”, ông Lê Thẩm chia sẻ.

Theo UBND xã Hòa Liên, xã có 746 hồ sơ giải tỏa đền bù về nhà, đất... phục vụ thi công 2 công trình đường vành đai phía tây 2 và ĐT601. Với tinh thần chủ động, tập trung quyết liệt, xã đã tăng cường tiếp dân, họp lấy ý kiến dân cư, kiểm tra thực tế, trực tiếp đến nhà dân để vận động người dân bàn giao mặt bằng. Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Ngô Quốc Dũng cho rằng: “Xã cũng đề xuất lãnh đạo huyện bố trí thời gian ưu tiên tiếp dân các hộ giải tỏa để đẩy nhanh tiến độ dự án với phương châm “3 ngay” là bàn giao mặt bằng ngay, nhận tiền ngay và nhận đất tái định cư ngay (đối với các dự án đã có đất tái định cư thực tế). Đồng thời, đề xuất rà soát sự chênh lệch giữa tổng số tiền đền bù giải tỏa và tiền sử dụng đất tái định cư cho phù hợp để có hộ giải tỏa có điều kiện xây dựng nhà mới để ổn định cuộc sống tại nơi ở mới sau khi bàn giao mặt bằng”.

Trong 3 công trình giao thông mới khánh thành nói trên, đường ĐT601 dài nhất với 35,681km, qua 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên và Hòa Bắc. Với địa bàn xã miền núi còn gặp nhiều khó khăn về hạ tầng và phát triển kinh tế-xã hội, nhiều hộ giải tỏa dọc đường ĐT601 ở xã Hòa Bắc đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thi công công trình nhằm sớm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Trưởng thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc) Nguyễn Sinh phấn khởi: “Gia đình tôi đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong trong tác quy chủ, kiểm đếm, hoàn tất các thủ tục liên quan đến hồ sơ giải tỏa đền bù để bàn giao mặt bằng.

Bản thân thôi cũng vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải tỏa đền bù và trong quá trình tiếp xúc với người dân, thấy người dân còn gặp vướng mắc thì chủ động phối hợp, đề xuất các cơ quan hỗ trợ. Chúng tôi cũng phối hợp và chủ động hỗ trợ nhà thầu để sớm hoàn thành thi công đường”. Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam cho hay: “Xã có 252 hồ sơ đền bù giải tỏa để thi công đường ĐT601. Bên cạnh việc áp dụng đúng các quy định, quy trình, thì sự chỉ đạo và sáng tạo trong cách làm của xã đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là công tác dân vận của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn. Với nhiều cách làm, xã đã hoàn hành sớm công tác giải phóng mặt bằng để thi công đường”.

Đồng bào có đạo đóng góp tích cực

Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy cho biết: “Trong quá trình thi công đường ĐT601, người dân các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc đã đồng thuận chủ trương và bàn giao mặt bằng sớm. Đặc biệt, người dân xã Hòa Bắc đã tích cực bàn giao mặt bằng nhanh và sớm nhất. Người dân ở đoạn đầu tuyến thuộc xã Hòa Sơn, trong đó có đồng bào giáo dân bàn giao mặt bằng rất nhanh sau khi các kiến nghị được giải quyết và được giải thích, hiểu rõ các quy định. Đoạn chỉnh tuyến qua xã Hòa Liên cũng nhận được sự đồng thuận của người dân nên đã thi công gấp rút trong giai đoạn cuối và đã hoàn thành”.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Nguyễn Duy Phương, dù đường ĐT601 qua xã chỉ dài hơn 1km do ở đầu tuyến với nhiều nhà dân ở mặt tiền, sinh sống và kinh doanh, buôn bán ổn định đã lâu. Với 106 hộ giải tỏa, trong đó có đồng bào giáo dân, xã tập trung cho công tác tuyên truyền, giải thích, vận động và đề nghị các cơ quan hỗ trợ, giải quyết kiến nghị của người dân. Sau quá trình đó, người dân đồng thuận và tích cực bàn giao mặt bằng, đặc biệt, hộ bà Huỳnh Thị Lãnh (thôn An Ngãi Tây 2) đã bàn giao mặt bằng sớm nhất với diện tích đất 161m2 ở mặt tiền để thi công đường ĐT601. Đối với đường ĐH2, xã Hòa Sơn có 520 hồ sơ giải tỏa (xã Hòa Nhơn có 414 hồ sơ giải tỏa), nhiều hộ dân, đồng bào giáo dân và hộ kinh doanh ở mặt tiền đường cũng rất tích cực bàn giao mặt bằng, trong đó, hộ bà Nguyễn Thị Sắt (thôn Phú Hạ) bàn giao mặt bằng sớm nhất với diện tích đến 255m2 ở mặt tiền đường. Những đóng góp tích cực của người dân thể hiện sự chung tay, góp sức trong xây dựng, phát triển địa phương nói riêng và thành phố nói chung.

HOÀNG HIỆP     

;
;
.
.
.
.
.