Người giành sự sống từ tay thuỷ thần

.

ĐNO - Hơn 15 năm gắn bó với công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải, anh Trần Văn Khôi thuộc Chi đoàn Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, cứu sống nhiều người.

Anh Trần Văn Khôi (phải) cùng đồng đội cứu tàu ngư dân gặp nạn trên biển.
Anh Trần Văn Khôi (phải) cùng đồng đội cứu tàu ngư dân gặp nạn trên biển.

Đến bây giờ, anh vẫn không thể nhớ mình đã thực hiện bao nhiêu nhiệm vụ, cứu được bao nhiêu người, chủ yếu là ngư dân nhưng chỉ biết là nhiều lắm… Trong suốt 15 năm công tác tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II, hầu như chưa có năm nào anh về quê Đức Thọ - Hà Tĩnh ăn tết hay đón giao thừa cùng vợ con.

Anh bảo, anh cũng như anh em thuyền viên làm việc trên các tàu tìm kiếm cứu nạn, luôn sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Còn nhớ, vào đúng mồng 1 Tết năm 2020, khi anh cùng anh em đang quay quần bên nồi bánh chưng thì nhận được thông tin báo nạn từ tàu NORDANA MALEE (quốc tịch Thái Lan) đang trên hành trình từ BUSAN (Hàn Quốc) đi thành phố Hồ Chí Minh. Trên tàu có một sĩ quan máy bị đột quỵ, tình trạng rất nguy hiểm.

Trước tình hình đó, đơn vị điều động tàu nhanh chóng rời cầu thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cho thuyền viên tàu NORDANA MALEE. Quên đi những niềm vui đón Tết bên nồi bánh chưng, khay kẹo và cả chậu mai vừa mua về, anh cùng tất cả các anh em lên đường làm nhiệm vụ. Cùng đi là 2 bác sĩ Bệnh viện 199 thuộc Bộ Công an. Nhờ được cứu chữa kịp thời, sau đó, nạn nhân đã qua cơn nguy kịch. Tết năm đó, dù không được đón Tết trọn vẹn nhưng với các anh, cứu sống một mạng người là niềm hân hoan, hạnh phúc không gì có thể sánh bằng.

Anh Khôi cùng đồng đội đã tham gia rất nhiều chuyến cứu nạn như: hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn máy bay Su30 và máy bay KASA 212 ở Vịnh Bắc bộ, tìm kiếm cứu nạn thuyền viên hàng loạt tàu hàng bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn do bão số 12, tìm kiếm cứu nạn thuyền viên bị chìm tàu tại cửa Gianh – Quảng Bình...

Anh vẫn còn nhớ về lần tham gia cứu nạn thuyền viên tàu VIETSHIP 01 ở Quảng Trị đầu tháng 10-2020. Lúc đó, anh cùng đồng đội tìm mọi cách những vẫn không tiếp cận được tàu này do sóng lớn. Khi đó, 2 thuyền viên trên tàu bị nạn do quá sợ hãi đã nhảy xuống biển và chới với giữa dòng nước. Thấy vậy, anh đã lập tức lao ngay xuống biển, cứu được 2 thuyền viên đưa về an toàn.

Anh bảo, mỗi lần ra đi là xác định sẽ gặp nhiều nguy hiểm, bởi vậy, khi trở về mới nắm chặt tay nhau, biết mình vẫn còn sống. Cũng bởi luôn đối mặt với sự sống và cái chết nên anh rất trân quý cuộc sống.

“Cuộc sống này rất mong manh. Bởi vậy mình càng quý từng giây phút được sống và niềm vui khi cứu được một người lại càng nhân lên gấp bội”, anh chia sẻ. Những lúc được thấy nạn nhân trở về đất liền trong vòng tay người thân, anh cùng đồng đội đã không kìm được xúc động.

Với những ngư dân, các anh chính là những vị cứu tinh, là chỗ dựa vững chắc để họ yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền. “Với nghề khác, có thể sai lầm sẽ khắc phục được nhưng với những người như chúng tôi, một phút sai lầm có thể phải trả giá bằng cả mạng sống. Bởi vậy, anh em đều bảo nhau phải cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác trong từng chi tiết khi cứu giúp người bị nạn”, anh bộc bạch.

Thiên tai ngày càng khắc nghiệt, bởi vậy, nhiệm vụ của những người làm nghề cứu hộ như anh Khôi lại càng khó khăn, vất vả. Anh mong muốn sẽ ngày càng trau dồi, nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn nữa.

THẢO TRANG

;
;
.
.
.
.
.